X

ผู้แทนจุฬาราชมนตรี เปิดมัสยิดญ่าเมี๊ยะอฺอัตตักวา ลาดหลุมแก้ว

ปทุมธานี ผู้แทนจุฬาราชมนตรี เปิดมัสยิดญ่าเมี๊ยะอฺอัตตักวา ลาดหลุมแก้ว

วันที่ 1 มี.ค.61 อาจารย์ชารีฟ(ประสาน) ศรีเจริญ ผู้แทนจุฬาราชมนตรี รองประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดมัสยิดญ่าเมี๊ยะอฺอัตตักวา โดยมีนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอลาดหลุมแก้ว นายอับดุลเลาะห์(สุเทพ) มะหะหมัด อิหม่ามประจำมัสยิดญ่าเมี๊ยะอฺอัตตักวา พร้อมประชาชนให้ ที่มัสยิดญ่าเมี๊ยะอฺอัตตักวา หมู่ 5 ตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

อาจารย์ชารีฟ(ประสาน) ศรีเจริญ กล่าวว่า มัสยิดญ่าเมี๊ยะอฺอัตตักวา ใช้เป็นศูนย์กลางของประชาชนชาวไทยมุสลิมในพื้นที่และใกล้เคียงในการลด ละเลิก ยาเสพติด ผ่านกระบวนการความเชื่อทางศาสนา มัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่กลางชุมชนคูบางหลวงหลายร้อยปี ได้ย้ายถิ่นฐานเดิมจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นชาวมาลายู และมีการขยายครอบครัวเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 80 ครอบครัว จนกระทั่งในปี พ.ศ.2553 สมาชิกในชุมชนได้มีมติสร้างมัสยิดขึ้นในหมู่บ้าน โดยประชาชนในหมู่บ้านช่วยกันสมทบทุนสร้าง ใช้ระยะเวลา 5 ปีจึงสร้างได้สำเร็จ

สถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการบริหารกิจการศาสนาอิสลาม และเป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธีที่สง่างามอย่างยิ่ง อีกทั้งเป็นการรองรับการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ภายในชุมชนยังมีโรงเรียนสอนศาสนาปอเนาะ แห่งเดียวในอำเภอลาดหลุมแก้ว ที่เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับเอี๊ยะดาอี จนถึงระดับซานาวี พร้อมกันนี้ยังได้มีการสอนระดับฟัรดูอีนย์ในทุกๆวัน ปัจจุบันโรงเรียนยังคงเปิดรับนักเรียนอยู่ตลอดปีการศึกษา ในส่วนของจังหวัดปทุมธานีมีมัสยิดที่จดทะเบียน 32 มัสยิด กระจายอยู่ทุกอำเภอ ทั้ง 7 อำเภอ มีประชากรมุสลิมประมาณ 40,000 คน และมีมุสลิมที่ไม่ใช่สัญชาติไทยอีกจำนวนมาก เพราะจังหวัดปทุมธานีเป็นพื้นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรม แหล่งการศึกษาอยู่หนาแน่น.

อำนาจ โรจน์รักษ์/ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี