X

วัดป่าห้าพระองค์ จัดงานบุญผะเหวต เทศน์มหาชาติ อุทิศถวายแด่พระบูรพาจารย์ 5พระองค์

ปทุมธานี วัดป่าห้าพระองค์ จัดงานบุญผะเหวต เทศน์มหาชาติ อุทิศถวายแด่พระบูรพาจารย์ 5พระองค์

วันที่ 26 เมษายน 62 วัดป่าห้าพระองค์ ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ได้จัดงานบุญใหญ่ประจำปี 2562 โดยจัดงานบุญ ทักษิณานุประทานเพื่ออุทิศถวายแด่พระบูรพาจารย์ทั้งห้าพระองค์ โดยมี ผศ.ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม พร้อมด้วย นายนิพนธ์ แก้วธรรม รองนายก อบต.คลองสาม สมาชิกสภา อบต.และ ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วม

https://youtu.be/LPUye7AdnA4
พระครูปลัดคณเชษฐ์พงษ์ สิริวโส เจ้าอาวาสวัดป่าห้าพระองค์ เปิดเผยว่าการจัดงานบุญทักษิณานุประทาน ในครั้งนี้เพื่ออุทิศถวายแด่บูรพาจารย์ทั้ง 5 พระองค์ คือ หลวงปู่วัน อุตตโม หลวงปู่บุญมา ฐิบเปโม หลวงปู่จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่สิงห์ทอง ธัมมวโร และพระอาจารย์สุพัฒน์ สุขกาโมคือเป็นที่มรณภาพเนื่องจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อปีพ.ศ.2523 เกือบ 30กว่าปีมาแล้วซึ่งเดินทางมากับเครื่องบินสายเดินอากาศไทยในสมัยนั้นมีเหตุเครื่องบินตกบริเวณระหว่างคลองสามต่อเนื่องคลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นที่สนใจจากประชาชนจำนวนมากในขณะนั้นอีกทั้งในวันที่ 27 เมษายน จะมีการจัดงานฟังเทศน์มหาชาติ และในวันที่ 28 เมษายน จะเป็นวันทอดผ้าป่าสามัคคี จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่าในขณะที่ในช่วงบ่ายของวันนี้(14.00.น.)มีการจัดพิธีแห่พระเวสสันดรหรือ ประเพณีบุญผะเหวด ที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า บุญมหาชาติ เป็นประเพณีบุญตามฮีตสิบสอง ของชาวอีสาน แต่ถ้าถือเป็นเรื่องทาน ก็เป็นประเพณีการบริจาคทานครั้งยิ่งใหญ่ ก็พอจะอนุมานได้ถึงสภาพทั่วไป ของชาวอีสานว่า ดอกจิก ดอกจาน บานราวต้นเดือน 3 พุทธศาสนิกชนจะเก็บดอกไม้เหล่านี้ มาร้อยเป็นมาลัยเพื่อตกแต่งศาลาการเปรียญสำหรับบุญมหาชาติและบำเพ็ญคุณงามความดี จะได้อานิสงส์ไปเกิดในภพหน้า

ซึ่งการแห่พระเวสสันดรในครั้งนี้จะเริ่มแห่ตั้งแต่บริเวณหน้าหมู่บ้าน ไทยสมบูรณ์ 3 ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จนกระทั่งถึงวัดป่าห้าพระองค์ เป็นรัยะทางกว่า 4 กิโลเมตร โดยขณะที่กำลังประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรอยู่นั้นปรากฎว่าได้เกิดฟ้าร้องและเกิดฝนตกลงมาสร้างความฮือฮาให้แก่ประชาชนตามทางที่ออกมาร่วมงาน ซึ่งการแห่พระเวสสันดรของทางวัดป่าห้าพระองค์นั้นได้จัดเป็นปีแรกสร้างความประทับใจแก่ประชาชนที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี