X

นครรังสิต จัดทำแผนชุมชน และประชาคมพัฒนา 4 ปี

ปทุมธานี – เทศบาลนครรังสิตจัดทำแผนพัฒนาชุมชน และประชาคมทำแผนพัฒนาสี่ปี เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการพัฒนา ภายใต้ยุทธศาสตร์ อยู่ดี มีสุข

ที่ห้องประชุมหงส์มังกร ชั้น 12 เทศบาลนครรังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต พร้อมด้วย ดร.เดชา กลิ่นกุสุม รองนายกเทศมนตรี ร่วมพิธีเปิด “โครงการจัดทำแผนชุมชนเพื่อขับเคลื่อนการจัดทำ ทบทวนแผนชุมชน และประชาคมจัดทำแผนพัฒนาสี่ปี” เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนชุมชนแก่คณะผู้บริหาร, ที่ปรึกษา, สมาชิกสภาเทศบาลฯและหัวหน้าส่วนการงาน  และส่งเสริมและเตรียมความพร้อมของภาครัฐในการขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์อยู่ดี มีสุข

 นายธีรวุฒิ กล่าวว่า แผนแม่บทชุมชนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะนำไปสู่เป้าหมายในการพัฒนาตามแนวทางที่ชุมชนต้องการ อันจะนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ของชุมชนในการจะคิด ทำและปรับปรุงพัฒนากระบวนการทำกิจกรรมในชุมชน

ในฐานะที่ทุกคนในนี้เป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่และมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายต่าง ๆ เพื่อพัฒนาเทศบาลฯ จึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการจัดทำแผนชุมชน ตนมั่นใจว่าท่านจะได้รับข้อมูลที่สามารถใช้เป็นประโยชน์ในการประสานงานกับชุมชน

ตลอดจนการให้ข้อเสนอแนะและคำปรึกษาในการดำเนินการจัดทำแผนชุมชนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะนำไปสู่การทำงานพัฒนาชุมชนแนวใหม่ในภาครัฐ  ตนขอให้คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน และคณะกรรมการชุมชนทุกท่าน ร่วมมือกันส่งเสริมศักยภาพของชุมชนทุกชุมชนให้มีความเข้มแข็ง เป็นชุมชนที่พึ่งพาตนเองได้ ช่วยผลักดันให้เกิดแผนแม่บทชุมชนของแต่ละชุมชนขึ้นมาให้ได้ หากชุมชนทุกชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ นั่นก็หมายถึงประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้เช่นกัน

แผนแม่บทชุมชนคือ แผนแกนกลางของชุมชนที่มีกรอบและแนวทางในการพัฒนาชุมชนนั้น ๆ เป็นเส้นทางที่จะนำไปสู่เป้าหมายตามแนวทางที่ชุมชนต้องการ อันจะนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ของชุมชนในการจะคิด ทำ และปรับปรุงพัฒนากระบวนการทำกิจกรรมในชุมชน โดยแผนแม่บทชุมชนต้องเป็นกระบวนการจัดระบบการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาศักยภาพของชุมชนโดยชุมชนและเพื่อชุมชนโดยภาครัฐจะทำหน้าที่เป็นผู้กระตุ้น ประสานงานและอำนวยความสะดวกตลอดจนจัดให้มีเวทีการพูดคุยร่วมกันระหว่างผู้ร่วมวิเคราะห์ข้อมูล คือชุมชนเท่านั้น ส่วนการจัดทำแผนชุมชนนั้น เป็นหน้าที่ของชุมชนที่จะต้องร่วมกันดำเนินการจัดทำขึ้นเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี