X

ศรีวราห์ ขยายผลตรวจสอบขบวนการลักลอบขนไม้และปลอมเอกสาร

ปทุมธานี ศรีวราห์ขยายผลตรวจสอบขบวนการลักลอบขนไม้และปลอมเอกสาร


พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล และ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมชุดปฏิบัติการได้เข้าตรวจสอบขยายผลที่ โรงเลื่อยจักรแสงประไพ เลขที่ 15/3 หมู่3 ถ.บางบัวทอง-สุพรรณบุรี ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

จากการสอบถาม นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้, ศปป.4, กอ.รมน., บก. ปทส., ตร.ภ.1 เราได้ทราบว่ามีการใช้เอกสารของทางราชการ โดยมีการปลอมแปลง และได้นำไม้ที่ไม่ถูกต้องมาสวม ทางกรมป่าไม้และชุดปฏิบัติการได้ติดตามถึง จ.อ่างทอง พบว่ามีการครอบครองไม้ที่ไม่ถูกต้อง โดยใช้เอกสารปลอม

จากนั้นได้ตามเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มาจนถึงโรงเลื่อยแห่งนี้ พบว่ามีไม้อีกจำนวนมากที่ปลอมเอกสารและได้นำเคลื่อนที่มา 1,100 ต้น ปริมาตร 85 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเรามีข้อสงสัยหลายเรื่อง ทั้งมีการใช้เอกสารของทางราชการ มีการปลอมลายมือ ปลอมตราประทับ รวมถึงไม้ที่ตรวจสอบพบว่ามีอายุ 25 ปี โดยดูจากวงอายุไม้ แต่นางจันสี บุญรอด ได้ไปถึงสวนป่าตามหนังสือรับรอง สป.15 แจ้งว่ามีการปลูกไม้สักอายุ 17 ปี เราจึงสงสัยว่าไม้ที่ได้ครอบครองทั้งหมดน่าจะมาโดยไม่ถูกต้อง และสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากสวนป่าของทางรายการ หรือสวนป่าของเอกชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง

ปกติแล้วประชาชนที่ปลูกสวนป่าไม้สักหรือไม้ยืนต้น จะขึ้นทะเบียนที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบ เมื่อตัดจะมีการแจ้งตัด ปส.13 และแจ้งเคลื่อนที่ ปส.15 ซึ่งในกระบวนการทั้งหมดผู้ปลอมแปลงได้นำหลักฐานของนางจันสี บุญรอด ไปใช้ประโยชน์ มีการนำไม้ที่ไม่ถูกต้องไปครอบครอง เข้าสู่กระบวนการค้า และมายังปลายทางที่โรงเลื่อยแห่งนี้


ส่วนพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีให้ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตรวจสอบ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกโรง โดยมีจำนวนกว่า 200 โรง ว่ามีการปลอมแปลงเอกสารลักษณะนี้อีกหรือไม่ ส่วนในเรื่องของสำนวนคดีต้องขยายผลให้ได้ทั้งขบวนการ ซึ่งทางเจ้าของโรงเลื่อยได้ยืนยันว่าซื้อมาจากคุณจันสี แต่คุณจันสีบอกว่าไม่ได้รับเงินจากโรงเลื่อย และได้ตรวจสอบเอกสารพบว่าไม่ใช้ลายเซ็นของตัวเอง ตรงนี้ก็มีความชัดเจนอยู่แล้ว ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเอาผิดทั้งขบวนการ

อำนาจ โรจน์ณักษ์…รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี