X

ปทุมธานี หนุ่มรปภ.ปลื้มใจได้ทำบัตรประชาชนใบแรก หลังใช้ชีวิตเหมือนต่างด้าวมานาน 26 ปี

ปทุมธานี หนุ่มรปภ.ปลื้มใจได้ทำบัตรประชาชนใบแรก หลังใช้ชีวิตเหมือนต่างด้าวมานาน 26 ปี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี นายก้องภพ เคนหล้า อายุ 26 ปี อาชีพ รปภ. ปัจจุบันอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้ว ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ไร้สิทธิเป็นคนไร้สถานะ เหตุผลเนื่องจากพ่อที่เป็นชาวไทยไม่แจ้งเกิด จึงไม่มีบัตรประชาชนแจ้งสถานะเป็นคนไทย ไม่สามารถติดต่อธุรกรรมต่างๆ กับทางราชการได้เลย เช่น ไม่สามารถใช้สิทธิ์ในการรักษาพยาบาลได้ ไม่สามารถเลือกตั้งได้ ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีค่อยมีใครอยากรับ ทำให้ใช้ชีวิตแบบคนไร้สัญชาติมา 26 ปี จึงได้มาขอความช่วยเหลือจากนางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

ด้าน นางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า ภายใต้การอำนวยการของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ตนเองในฐานะนายอำเภอลาดหลุมแก้ว ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า นายก้องภพ เคนหล้า เกิดที่กระท่อมในสวนยางพาราแห่งหนึ่งในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งขณะนั้นบิดามารดาของนายก้องภพ มีอาชีพรับจ้างกรีดยางอยู่ บิดามีสัญชาติไทย ส่วนมารดาสัญชาติลาว โดยบิดาของนายก้องภพ มีลูก 5 คน โดยพี่น้องทั้งสี่คนได้รับการเพิ่มชื่อและมีบัตรประจำตัวประชาชนนานแล้ว เหลือแต่นายก้องภพที่ยังไม่ได้รับการเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้านและยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งนายก้องภพเคยมายื่นเรื่องไว้ ณ ที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้วขอเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านของพี่สาวตนเองและขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกไว้

เมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วมิได้นิ่งนอนใจ รีบดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน พยานบุคคล และตรวจสอบรายงานผลการตรวจดีเอ็นเอของโรงพยาบาลรามาธิบดี ว่าเป็นเอกสารที่หน่วยงานออกให้จริงหรือไม่ ผลการตรวจสอบพบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของโรงพยาบาลรามาธิบดีจริง ยืนยันผลตรวจดีเอ็นเอระหว่าง นายก้องภพและบิดา พบว่ามีความเป็นพ่อลูกกันจริง มากกว่า 99.998% ทางนายอำเภอลาดหลุมแก้ว จึงรีบดำเนินการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านและจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้นายก้องภพตามระเบียบกฎหมายทันที

ส่วน นายก้องภพ เคนหล้า กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเองเกิดมา 26 ปีแล้ว ไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งที่พ่อเป็นคนไทย แต่พ่อไม่รู้กฎหมายจึงไม่ได้แจ้งเกิดลูกเพราะกลัวความผิดที่มีแม่ผมเป็นคนลาว ทำให้ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ทรัพย์สินเงินทองก็ไม่พอใช้ เนื่องจากไม่สามารถติดต่อธุรกรรมต่างๆ กับทางราชการได้ เช่น ไม่มีสิทธิในการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่ค่อยมีใครอยากรับเพราะไม่มีบัตรประชาชน ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ต้องใช้ชีวิตอย่างคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ทั้งที่ตนเองเกิดในประเทศไทย และมีบิดาเป็นคนไทย วันนี้ตนเองดีใจมากที่ได้เป็นคนไทยแท้จริง ๆ ตามกฎหมายสักทีและ ได้มีบัตรประจำตัวประชาชนเป็นครั้งแรกในวัย 26 ปี ทำให้มีสิทธิเสรีภาพเหมือนคนไทยอื่น ๆ ต้องขอขอบคุณนายอำเภอลาดหลุมแก้ว และเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอำเภอลาดหลุมแก้วที่ได้ให้ความช่วยเหลือตนเองในครั้งนี้เป็นอย่างดี.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี