X

ปทุมธานี แบม ตะวัน ขอให้ทนายความช่วยเหลือเพื่อนเรื่องการประกันตัวให้เสร็จภายใน3 วัน

ปทุมธานี แบมตะวัน ขอให้ทนายความช่วยเหลือเพื่อนเรื่องการประกันตัวให้เสร็จภายใน 3 วัน

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 8 ก.พ.66 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาที่อาคารปัจจา สายาลักษณ์ หอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง 2 ภายในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังจาดเมื่อวานนี้ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ประท้วงด้วยการอดอาหารและพักรักษาตัวอยู่ที่อาคารปัจจา สายาลักษณ์ หอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง 2 ภายในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติฯ

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง กล่าวว่าศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้ออกหมายปล่อยแบม ส่วนศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ออกหมายปล่อยตะวัน โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำหมายปล่อยเข้ามาที่โรงพยาบาลในช่วงค่ำทั้งนี้ ศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใด ไม่มีหลักประกัน ไม่สั่งติดกำไลอีเอ็ม ไม่ห้ามออกจากบ้าน เพียงแต่ให้ตะวัน ไปรายงานตัวต่อศาลหลังครบกำหนด 1 เดือน อย่างไรก็ตาม ขอชี้แจงว่าก่อนหน้านี้ทั้งคู่ได้รับการประกันตัวไปแล้ว และขอถอนประกันตัวเอง ก่อนประท้วงด้วยการอดอาหาร เพื่อให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 7-8 รายที่ถูกขังมาปีเศษ โดยทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ เป็นผู้ทำหนังสือยื่นคำร้องต่อศาลให้ปล่อยตัวตะวันและแบม โดยแนบรายละเอียดทางการแพทย์ และระบุว่า รพ.ธรรมศาสตร์ ได้รับผู้ป่วยทั้งคู่มาจากรพ.ราชทัณฑ์

ซึ่งทั้งคู่มีอาการวิกฤตอาจเสียชีวิตได้ จึงขอให้ศาล ยึดหลักว่าผู้ต้องหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินเพราะการรักษาพยาบาลภายใต้เงื่อนไขของกรมราชทัณฑ์ มีผลต่อสภาพจิตใจของผู้ป่วย โดยศาลได้อนุมัติหมายปล่อย พร้อมให้เหตุผลเห็นพ้องตามที่โรงพยาบาลร้องขอ ดังนั้นจากนี้ กรมราชทัณฑ์จะไม่สามารถมาควบคุมตัวทั้งคู่ได้ นอกจากจะมีหมายจับเท่านั้นขณะนี้ตะวันกับแบมยังยืนยันจะอดน้ำและอาหาร หากภายใน 3 วัน ยังไม่มีการตอบรับจากศาลในเรื่องการขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองอื่นๆ จะขอออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ เพื่อไปอดน้ำและอาหารในสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป เนื่องจากทั้งคู่มองว่าศาลอาจเข้าใจถึงเจตนารมณ์การอดอาหารของทั้งคู่ผิด เพราะไม่ได้ทำเพื่อขอประกันตัวเอง แต่ขอให้ปล่อยผู้ต้องหาคดีการเมืองรายอื่น ยอมรับว่าตนเองเป็นห่วงทั้งสอง หลังอดอาหารมา 18 วันแล้ว

ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงอาการป่วยของตะวันและแบม โดยระบุว่า ทั้งคู่ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ รู้สึกตัวดี แสบร้อนลิ้นปี่ สัญญาณชีพปกติ ได้รับสารน้ำและแร่ธาตุ วิตามิน สำหรับตะวัน ยังคงมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกบริเวณอื่น กรรมการแพทย์ผู้ดูแลเฝ้าระวังความเสี่ยงจากภาวะกลุ่มอาการจากการเริ่มรับสารอาหาร หลังอดอาหารเป็นเวลานาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี