X

ปทุมธานี ยิ่งใหญ่ สืบสานประเพณีลอยกระทงเทศบาลนครรังสิต คึกคัก 5,000 คนร่วมงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ปทุมธานี ยิ่งใหญ่ สืบสานประเพณีลอยกระทงเทศบาลนครรังสิต คึกคัก 5,000 คนร่วมงาน กระตุ้นเศรษฐกิจปทุมธานี

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่สนามกีฬาฟุตซอลชั่วคราว ด้านข้างโรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เทศบาลนครรังสิตพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทง ในชื่องาน ปทุมนครา ธารานฤมิต สายน้ำ สายชีวิต ทุ่งหลวงรังสิตสุขสวรรค์ โดยมี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต เป็นประธานเปิดงาน  พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นางสาวพัชร์อริญ หลีนวรัตน์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี น.ส.ณัฐธิดา เกียรติพัฒนาชัย รองประธานสภา อบจ.ปทุมธานี นายชนภัทร นันทกาวงศ์ สมาชิกสภา อบจ.เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.ธัญบุรี นายสมศักดิ์ เกียรติพัฒนาชัย ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครรังสิต พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครรังสิต ,ละประชาชนที่มาร่วมงานกว่า 5,000 คน

สำหรับการจัดงาน ปทุมนครา ธารานฤมิต สายน้ำ สายชีวิต ทุ่งหลวงรังสิตสุขสวรรค์ เป็นการจัดงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของไทย ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ ในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี โดยในปัจจุบันชาวไทยยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง และเชื่อมโยงกับความเชื่อ ในพระพุทธศาสนา ด้วยความศรัทธาและผูกพันกับแม่น้ำลำคลอง ซึ่งเทศบาลนครรังสิต เป็นพื้นที่ที่มีลำคลองแห่งประวัติศาสตร์ไหลผ่าน ทำให้วิถีชีวิตของชาวรังสิต มีความผูกพันกับลำคลอง ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาชีพกสิกรรมและเกษตรกรรม จะมีน้ำเป็นปัจจัยหลักในการประกอบอาชีพ

รวมถึงการดำรงชีวิตนานัปการ ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีหนึ่งที่มีความสำคัญ สำหรับให้ประชาชนในท้องถิ่น และใกล้เคียงเพื่อเป็นการขอบคุณพระแม่คงคา หรือเทพเจ้าปทุมนครา ธารานฤมิต สายน้ำ สายชีวิต ทุ่งหลวงรังสิตสุขสวรรค์แห่งน้ำ อีกทั้งเป็นการขอขมาพระแม่คงคา ที่ได้ปล่อยสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เพื่อสืบสานวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ ที่ได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบสาน และเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่นเทศบาลนครรังสิต

โดยการจัดงานปทุมนครา ธารานฤมิต สายน้ำ สายชีวิต ทุ่งหลวงรังสิตสุขสวรรค์ จัดระหว่างวันที่ 7 – 8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งมีกิจกรรมมากมายประกอบด้วย การประกวดนางนพมาศ การประกวดนางนพมาศในวันวาน การแข่งขันเรือพายพื้นบ้าน การแข่งขันชกมวยทะเล การสาธิตการทำก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต การสาธิตการทำขนมถ้วย การประดับไฟการแสดงดนตรีและมหรสพต่าง ๆ การจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ กว่า 300 ร้านค้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี