X

ปทุมธานี นายกนครรังสิต เป็นห่วงน้ำในเจ้าพระยา รุดดูจุดเสี่ยงวัดถั่วทองหวั่นคันกั้นน้ำแตกเหมือนนนทบุรี

ปทุมธานี นายกนครรังสิต เป็นห่วงน้ำในเจ้าพระยา รุดดูจุดเสี่ยงวัดถั่วทองหวั่นคันกั้นน้ำแตกเหมือนนนทบุรี

วันที่ 10 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คันกั้นน้ำชั่วคราวเมืองนนทบุรี แตกจำนวน 3 จุด ทำให้มวลน้ำทะลักท่วมบ้านนับร้อยหลังคาเรือน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาด้วยความห่วงใยกลัวจะเกิดปัญหาขึ้นในพื้นที่ปทุมธานี  ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต  จึงได้เดินทางมาสำรวจแนวกระสอบทรายบริเวณวัดถั่วทอง ต.บ้านปทุม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี หวั่นแนวป้องกันน้ำแตกเหมือนที่ จ.นนทบุรี

โดยสภาพแนวป้องกันน้ำน้ำท่วม บริเวณวัดถั่วทอง เป็นแนวกระสอบทรายที่หลายฝ่ายช่วยกันวางเพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจทั้งเขตอุตสาหกรรมนวนคร พื้นที่นครรังสิต ถนนพหลโยธินและหมู่บ้านจำนวนมาก ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้สูงขึ้นมาก จากข้อมูลของกรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2565 ได้ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 3,099 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที

พระครูวิบูลย์กัลยาณคุณ เจ้าอาวาสวัดถั่วทอง กล่าวว่า เป็นห่วงญาติโยมถ้าน้ำพังเข้าไปยังพื้นที่อาศัยของประชาชนจะสร้างปัญญาให้ญาติโยม ยิ่งพื้นที่เศรษฐกิจนวนคร พื้นที่รังสิต จะมาฟื้นฟูจะยาก รวมถึงสมบัติของศาสนาก็สำคัญเกิดมาจากญาติโยมแลกมาด้วยหยาดเหงื่อแรงงานจะมาเสียหายก็ไม่คุ้มกัน จึงอยากให้ร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือ คนที่เดือดร้อนก็ได้รับความช่วยเหลือจากคนที่ไม่เดือดร้อนจะได้ไปด้วยกันได้

 

ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ในส่วนของสถานการณ์ของพื้นที่นครรังสิต ระดับน้ำอยู๋ในระดับปกติคือประมาณ 1 เมตร หากน้ำอยู๋ในระดับนี้ก็ไม่น่าห่วง วันนี้ผมได้เดินทางไปสังเกตการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองสิบสาม พบว่าปริมาณน้ำเยอะมาก แต่เนื่องจากเรายังมีประตูระบายน้ำคลองสิบสองที่ปิดอยู่ หากเปิดจะมีผลกระทบต่อพื้นที่นครรังสิตแน่นอน จึงต้องดูว่าน้ำในคลองระพีพัฒน์ที่ยังน้ำมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มวลน้ำเหล่านี้จะไปทางไหนบ้าง หากมีการผันน้ำไปยังคลองซอยต่าง ๆ น้ำเหล่านั้นต้องถึงรังสิตแน่นอน จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ในส่วนของเมื่อวานในช่วงเช้า เราได้รับเตือนทั้งกรมลประทาน หนังสือจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีท่านก็ได้เป็นห่วงและได้ประสานงานกัน ได้ทราบว่ามีน้ำผันมาจากเหนือ ซึ่งมวลน้ำเหล่านี้มาจึงจังหวัดปทุมธานีแน่นอนซึ่งจะมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา ขอความกรุณากรมชลประทานในเรื่องของการผันน้ำ เพราะเวลานี้แม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบแล้ว ในส่วนของการผันน้ำมาที่คลองระพีพัฒน์ต้องผันน้ำแบบไหนเพื่อไม่ให้กระทบในเขตอื่น ๆ เราจะได้วางแผนถูก หากพื้นที่บริเวณวัดถั่วทอง อ.สามโคกจ.ปทุมธานี ที่หลายฝ่ายช่วยกันป้องกันน้ำ หากเกิดแตกขึ้นมา น้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจด้านในจนถึงนครรังสิตเลย จะไม่มีประโยชน์เลยหากเราไม่ช่วยกันทำ จึงอยากให้ช่วยกันให้ข้อมูลกัน เราจะได้รู้ว่าจะต้องทำตรงไหนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมจนเสียหายเป็นวงกว้าง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี