X

ปทุมธานี ผู้ว่าฯประกาศไม่รับน้ำเพิ่ม บิ๊กแจ๊สรับลูกออกตรวจสอบประตูน้ำผงะเครื่องสูบน้ำเสียหลายเครื่อง หวั่นน้ำท่วมรังสิต

ปทุมธานี ผู้ว่าหมูป่าประกาศปทุมฯไม่รับน้ำเพิ่ม บิ๊กแจ๊สรับลูกออกตรวจสอบประตูน้ำผงะเครื่องสูบน้ำเสียหลายเครื่อง หวั่นน้ำท่วม ทน.รังสิตขึ้นธงส้มยกของขึ้นที่สูง

วันที่ 26 กันยายน 2565 ที่อาคารสถานีประตูระบายน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิต ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูประจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ,นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต และ นายปิยะ ลืออุติกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ได้ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตเพื่อติดตามสถานการณ์การระบายน้ำเตรียมรับพายุโนรู ระหว่างวันที่ 27 – 29 ก.ย. 65 นี้


เนื่องจาก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดปทุมธานี ครั้งที่ 5/2565 โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูประจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ชั้นใน เขตเศรษฐกิจการค้า ทั้งนี้ ผู้ว่าฯปทุมธานี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยมอบหมายผู้อำนวยการโครงการชลประทานปทุมธานี ไม่ให้รับน้ำจากพื้นที่จังหวัดอื่น (Side Way) เข้ามาที่ปทุมธานี เนื่องจาก จะมีพายุ “โนรู” เข้ามาในประเทศไทย และจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วงวันที่ 27 – 29 ก.ย. 65 นี้ จึงมอบหมายให้ชลประทานปทุมธานีทำหนังสือแจ้งชลประทานจังหวัดอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้ผันน้ำไปทางอื่น และเป็นมติจากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดปทุมธานี

“ เราจะสู้เฉพาะน้ำที่อยู่ในพื้นที่ปทุมธานี เท่านั้นจะไม่รับน้ำจากที่อื่น ” หรือหากจำเป็นต้องผันน้ำผ่านจังหวัดปทุมธานีชลประทานจังหวัดจะต้องประสานงานล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมในการระบายน้ำไม่ให้เกิดน้ำท่วมขึ้นอีก ทั้งนี้เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้มีปริมาณน้ำฝนตกจำนวนมากทำให้ บริเวณหน้าฟิวเจอร์รังสิตน้ำท่วมทำให้รถเล็กผ่านลำบาก รวมถึงถนนพหลโยธินขาออกช่วงบริเวณไทยพัสดุ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีระดับน้ำท่วมสูงเช่นกัน โดยทาง นายธณกฤต พหลทัพ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานปทุมธานี ได้ชี้แจงว่าเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตทำงานได้ 20 เครื่องแล้ว แต่ระดับน้ำยังลดช้ากว่าที่ขาดการณ์ไว้ ด้าน พล.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานีและทีมงานจึงได้ลงพื้นที่ไปสำรวจพบว่ามีเครื่องสูบน้ำที่ใช้งานได้เพียง 13 เครื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่กำลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอยู่


นายปิยะ ลืออุติกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กล่าวว่า หลังจากที่ทางกรมชลประทานได้ดำเนินการซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำจนสามารถใช้ได้ครบ 20 เครื่องแล้ว หลังจากที่ทำงานหนักมาก หลังจากนี้จะมีปริมาณฝนตกต่อเนื่อง เราจึงต้องเร่งเข้ามาดำเนินการแก้ไข ซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำที่ชำรุดจากการใช้งาน และมีแผนที่จะติดตั้งเครื่องไฮโดรโฟจากสูบน้ำได้เพิ่มอีก 15 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะสามารถช่วยชดเฉยการสูบน้ำในระหว่างเครื่องที่กำลังซ่อมแซมได้ ปัจจุบันซ่อมแซมแล้วใช้ได้ 13 เครื่อง ทางกรมชลประทานได้มีการเฝ้าติดตามระดับน้ำอยู่ตลอดเวลา การสูบน้ำจะมีปัญหาในช่วงน้ำทะเลหนุนเมื่อน้ำทะเลลงจะสามารถสูบได้อย่างเต็มที่ ในช่วงเช้าระดับน้ำเหนือประตูจุฬาลงกรณ์มีระดับที่สูงขึ้นประมาณ 10 เซนติเมตร เราได้มีกทารติดตามผลเป็นระยะว่าในแต่ละชั่วโมงเป็นอย่างไรเพียงพอต่อการสูบหรือไม่ หากพบว่าประชาชนยังได้รับผลกระทบอยู่เราก็จะต้องเพิ่มเครื่องสูบอีก สำหรับประตูระบายน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตที่ออกแบบมาหากจะสูบพร้อมกันจำนวน 20 เครื่อง ขณะนี้ใช้ได้ 13 เครื่องในช่วงเย็นใช้ได้อีกสองเครื่องรวมเป็น 17 เครื่อง และเตรียมเครื่องปั่นไฟมาเพิ่มเพื่อจะสุขให้ได้ 20 เครื่องและได้เสริมเครื่อง ขับน้ำแรงดันสูงอีกเพื่อรองรับหากวิกฤต


ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า จากเดิมที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ได้สูบน้ำออกไปจนถึงระดับที่ 1.2 เมตร แต่วันนี้มีฝนตกระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นถึง 1.5 เมตร หมายถึงระดับน้ำได้เพิ่มขึ้น 30 เซนติเมตร จากที่ผมได้ตระเวนสำรวจในพื้นที่ต่าง ๆ พบว่าน้ำจากคลองทุกคลองกำลังไหลมารวมที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ โดยมีทาง ปภ.นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือ ทางเทศบาลนครรังสิตจึงได้ดำเนินการทำคันดินกั้นเพิ่ม ส่วนจุดที่เราเคยตั้งศูนย์บัญชาการเราจะต้องกลับมาตั้งใหม่ รวมถึงเสริมคันดินให้สูงขึ้นอีก 70 เซนติเมตร ตลอดแนวชุมชนสะพานแดงจนถึงชุมชน 100 ปี ส่วนด้านเครื่องสูบน้ำของเทศบาลนครรังสิตทุกตัวได้สูบน้ำออก ส่วนบึงแก้มลิงของเราได้สูบน้ำออกจนเหลือ 1.2 เมตร เพื่อรองรับน้ำ จะเหก็ฯว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาในชุมชนนครรังสิตเราไม่มีท่วมเลย แต่จุดที่น้ำท่วมจะเป็นเลนกลาง เช่นบริเวณหน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต จุดกลับรถยนต์ อยากให้ทางกรมชลประทานลดปริมาณน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อที่ทางเทศบาลนครรังสิตจะสูบน้ำจากจุดอื่นๆ เข้ามาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูประจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าผู้ว่าราชการจังหวัดท่านได้ประชุมทุกหน่วยงาน แล้วท่าน มีความเป็นห่วงและได้พูดอย่างชัดเจนว่าขอให้ทางกรมชลประทาน ประสานงานอย่าเติมน้ำเข้ามาในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ทั้งคลองระพีพัฒน์และจากนครนายก อย่าเติมน้ำเข้ามา ซึ่งท่านมีความห่วงใยประชาชน ซึ่งผมยืนยันว่าทาง โครงการรังสิตใต้ เขาได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว เพราะผมได้ประสานตั้งแต่เมื่อคืน หากไม่มีการดำเนินการตั้งแต่เมื่อวานนี้ วันนี้พื้นที่นครรังสิตวิกฤตแล้ว เพราะว่าเมื่อวานเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตเดินเครื่องได้เพียง 8 เครื่อง กรมชลประทานได้เข้ามาซ่อมจนเมื่อ 23.00 น. สามารถใช้ได้จำนวน 13 เครื่อง โดยประสาน พล.อ.อ.สักก์สกล แสงสุกรัตน์วดี ที่ปรึกษานายก อบจ.ปทุมธานี ให้ลงพื้นที่เข้ามาดูเพื่อประสานกับกรมชลประทาน จนขณะนี้สามารถได้งานได้แล้ว 13 เครื่อง และในช่วงเย็นอาจจะใช้งานได้ถึง 17 เครื่อง
แต่ที่รับไม่ได้คือ ช่วงที่ได้ประชุมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำให้เป็นระบบ แต่ทางชลประทานจังหวัดปทุมธานีรายงานในที่ประชุมว่าเครื่องสูบน้ำพร้อมใช้ 20 เครื่อง ซึ่งเป็นการรายงานที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ในที่ประชุมไขว้เขว เมื่อผมลงพื้นที่มาสำรวจดูพบว่ายังมีเครื่องที่เสียอยู่หลายเครื่อง หากพายุโนรูเข้ามาเราจะเอาไม่อยู่ ซึ่งวันนี้ต้องเตรียมรับน้ำฝนจะพายุโนรู ในวันที่ 28-29 นี้ โดยพร่องน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ออกแม่น้ำเจ้าพระยาให้มากที่สุด ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ก็อย่าประมาท ถูกต้องแล้วที่ทางนครรังสิตที่ขึ้นเตือนธงส้ม เพื่อให้ประชาชนเตรียมยกของขึ้นที่สูง และวันนี้ก็อย่าประมาทขอให้ดูอีก 2 วัน ผมเชื่อว่าจากการที่ทางชลประทานลงมาทำงานอย่างเต็มที่ตรงประตูระบายน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิต เนื่องจากตรงนี้เป็นหัวใจ เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างที่ผ่านมา ที่น้ำได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่อาศัยในบ้าน ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก และขอขอบคุณน้อง ๆ เจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่ได้เข้ามาทำงานกันตั้งแต่เมื่อคืนอย่างเต็มที่ และขอให้ช่วยกันติดตามสถานการณ์กันต่อไป รวมถึงจะให้ทาง อบจ. สนับสนุนหรือเสริมอะไรได้ให้บอกมาได้ทันที่ทุกเรื่อง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี