X

ปทุมธานี  ชาวสามโคก ทำบุญตักบาตรเนื่องใน”วันสารทไทย-สารทมอญ” อย่างคึกคัก

ปทุมธานี  ชาวสามโคก ทำบุญตักบาตรเนื่องใน”วันสารทไทย-สารทมอญ” อย่างคึกคัก

วันที่ 25 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลสามโคกร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลสามโคกจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสารทไทยและสารทมอญประจำปี 2565 ซึ่งการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสารทไทยและสารทมอญตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 เป็นเทศกาลทำบุญเดือน 10 ของทุกปี

ซึ่งเป็นประเพณีที่มีตั้งแต่สมัยโบราณ ตามหลักฐานที่พบว่ามีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีและมีพิธีปฏิบัติมาจนถึงทุกวันนี้ในวันงานสารทไทยชาวบ้านจะทำการจัดแจงนำเข้าปลาอาหารและข้าวกระยาสารทไปทำบุญตักบาตรที่วัดประจำหมู่บ้านหรือวัดที่ใกล้ๆรวมถึงการถือศีลเข้าวัดฟังธรรมและรักษาอุโบสถศีลนำข้าวกระยาสารทหรือขนมอื่นๆไปฝากซึ่งกันและกัน ยังบ้านใกล้เคียงหรือหมู่บ้านญาติมิตรที่อยู่ไกลหรือถามข่าวคราวเยี่ยมเยียนกันซึ่งการไปฟังธรรมในอดีต มักเป็นเรื่องของคนเฒ่าคนแก่เป็นส่วนใหญ่ ในวันเช่นนี้ควรส่งเสริมให้เด็กเยาวชนหนุ่มสาวไปทำบุญและรักษาศีลให้มากขึ้นเพราะเป็นวัยที่มีพลังที่จะเป็นหลักต่อไป

นายนิรันดร์ ใจป้ำ นายกเทศมนตรีตำบลสามโคกได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ทางเทศบาลตำบลสามโคกร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลสามโคกจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรเนื่องใน”วันสารทไทยและสารทมอญ”ประจำปี 2565 การจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรซึ่งตรงกับแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งเป็นงานบุญที่ชาวตำบลสามโคกได้สืบทอดประเพณีมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน
โดยกิจกรรมจะมีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 40 รูปเดินรับบิณฑบาตถนนตามเส้นบางนา- บางเตย ตั้งแต่วัดไก่เตี้ยถึงวัดตำหนัก มีประชาชนมารอใส่บาตรตามถนนทั้ง 2 ฝั่งอย่างมากมาย ในปี 2565 นี้เจ้าภาพได้แก่วัดสิงห์ มีพระสมุห์อรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์

กิจกรรมหลักๆของวันสารทไทยคือการนำข้าวปลาอาหารและที่ขาดไม่ได้คือขนมกระยาสารทไปทำบุญตักบาตรที่วัด โดยการตักบาตรมีลักษณะแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นเช่นตักบาตรน้ำผึ้งซึ่งมีเฉพาะชาวไทยมอญ การตักบาตรในวันสารทไทยนั้นมีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วนอกจากนี้ยังมีการฟังธรรมเทศนาถือศีลและปล่อยปลาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี