X

ปทุมธานี สมาชิกใหม่สวนสัตว์ Mini Zoo ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทยลืมตาดูโลกหวลคืนทุ่งรังสิตหลังจากสาบสูญไปนับ100ปี

ปทุมธานี ตอนรับสมาชิกใหม่สวนสัตว์ Mini Zoo ธัญบุรี ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทยลืมตาดูโลกคืนทุ่งรังสิต

วันที่ 4 กันยายน 2565 ที่สวนจัดแสดงทุ่งกระเรียนไทย สวนสัตว์ขนาดเล็ก Mini Zoo ธัญบุรี ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากายภาพและจัดการสิ่งแวดล้อม (ผู้จัดการโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนจัดแสดงที่ดูแลสัตว์นกกระเรียนแจ้งว่า ได้เกิดสมาชิกใหม่เป็นลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย ยังไม่ทราบเพศ ซึ่งเกิดจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์นกกระเรียนที่มีเพียง 1 คู่ที่ทุ่งรังสิต เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เป็นลูกนกกระเรียนตัวแรกของทุ่งรังสิต หลังจากที่นกพันธุ์นี้หายสาบสูญจากทุ่งรังสิตไปนานกว่า 100 ปี โดยทางสวนสัตว์พร้อมที่จะโชว์ความน่ารักน่าชังให้กับประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์ Mini Zoo ธัญบุรีฟรีไม่เสียค่าผ่านประตู

สำหรับนกกระเรียนพันธุ์ไทย ถือว่าเป็นสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ ลักษณะนกกระเรียนพันธุ์ไทย มีขนที่คอและลำตัวสีเทาเข้มกว่า ไม่มีแถบ ขนสีขาวคั้นระหว่างคอส่วนบน ซึ่งเป็นสีแดงและคอล่างเป็นสีเทา ตัวผู้จะตัวใหญ่กว่าตัวเมีย โดยเมื่อเวลาร้อง ตัวผู้จะกางปีก ตัวเมียจะหุบปีก นกกระเรียนพันธ์ไทยจะอาศัยและหากินบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำ โดยกินอาหารเป็นพวกสัตว์น้ำขนาดเล็ก เช่น กุ้ง หอย ปู ฯลฯ ถ้าเป็นพืชจะเป็น หญ้าแห้วทรงกระเทียม หญ้าแห้วหมู การสืบพันธุ์จะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน-ปลายเดือนตุลาคม วางไข่ครั่งละ 1-2 ฟอง บริเวณใกล้แหล่งน้ำ นกกระเรียนเป็นสัตว์ป่าที่รักเดียวใจเดียวหากจับคู่แล้วจะไม่แยกจากกัน ถ้าหากคู่ตัวใดตัวหนึ่งตายก็อาจจะไม่จับคู่อีกเลยก็เป็นได้

นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากายภาพและจัดการสิ่งแวดล้อม (ผู้จัดการโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่) กล่าวว่า สวนสัตว์ขนาดเล็ก Mini Zoo ธัญบุรี เป็นโครงการตามนโยบายของคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ในระหว่างที่จะรอการดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์ คาดว่าจะเปิดได้ในอีก 3 ปี เบื้องต้นได้มีการสร้างสวนสัตว์ขนาดเล็กขึ้นก่อน หลังจากที่ออกแบบส่วนในการจัดแสดงในเฟสแรก ได้มีนกกระเรียนพันธุ์ไทย โดยทางสวนสัตว์จังหวัดนครราชสีมาสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้ มีการนำนกกระเรียน 1 คู่ มาจัดแสดง ซึ่งในธรรมชาติของประเทศไทยนกกระเรียนพันธุ์นี้ได้หายสาบสูญไปแล้ว แต่เราสามารถนำคืนโดยการเพาะขยายพันธุ์แล้วปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

สำหรับนกกระเรียนคู่นี้ อยู่ในวัยหนุ่มสาวอายุ 5 – 6 ปี เมื่อมาอยู่ด้วยกัน ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่ได้จัดจำลองระบบนิเวศที่มีพืชและอาหารทำให้นกคู่นี้ผสมพันธุ์กัน ได้ออกไข่ออกมา 2 ใบ แต่เมื่อไปดูอีกครั้งพบว่าเหลือแต่เปลือกไข่แล้ว จากนั้นนกกระเรียนได้เลือกทำรังใหม่และออกไข่อีก 2 ใบ จากนั้นวันที่ 24 สิงหาคม ลูกนกกระเรียนได้ฟักออกมาจากไข่เพียง 1 ใบ ส่วนอีกใบ คาดว่าเชื้อไข่ไม่สมบูรณ์เราได้เก็บไว้เป็นตัวอย่าง


ฝากถึงพี่น้องประชาชน เด็กๆและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเยี่ยม Mini Zoo ธัญบุรี ถือโอกาสข่าวดีประชาสัมพันธ์ ให้มาดูลูกนกกระเรียนซึ่งเป็น นกกระเรียนตัวแรกที่ทุ่งรังสิต ซึ่งเมื่อก่อนเมื่อ 100 ปี ก่อนนกกระเรียน ละมั่งพันธุ์ไทย สัตว์กีบต่าง ๆ รวมถึงนกน้ำต่าง ๆ ทุ่งรังสิตเป็นที่อยู่อาศัยของเขา แต่เมื่อนกกระเรียนได้กลับมาอยู่ตามที่อาศัยของเขา เราได้จัดระบบนิเวศตรงนี้ให้เป็นธรรมชาติ จึงอยากให้พี่น้องมาดูว่า ลูกนกกระเรียนที่เกิดตามธรรมชาติจริง ๆ ได้มีแล้วที่ทุ่งรังสิต เนื่องจากพ่อแม่นกกระเรียนค่อนข้างจะห่วงลูก ขอให้เว้นระยะห่าง และงดส่งเสียงดัง ฝากให้เข้ามาดูการเจริญเติบโต นกกระเรียนนกในทุ่งน้ำตัวแรกของทุ่งรังสิตจะเติบโตอย่างไร.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี