X

ชาวนาเมืองปทุมฯ คึกคัก เร่งไถนาปรับพื้นที่ เตรียมลงมือหว่านข้าวหลังฝนตกอย่างต่อเนื่อง

 


เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวนาในพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี เร่งลงมือทำการปรับพื้นที่นาของตนเองเพื่อเตรียมทำการเพาะปลูกข้าวกันแล้ว เกษตรกรชาวนาจังหวัดปทุมธานีต่างดีใจ ได้ลงมือไถและปรับพื้นที่การทำนา เตรียมการเพาะปลูกข้าวในช่วงฤดูกาลทำนา โดยบรรยากาศหลายพื้นที่เริ่มที่จะมีการไถนาในแปลงนาของตัวเอง เนื่องจากในช่วงนี้ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทำให้น้ำมีเพียงพอที่จะทำนาปลูกข้าวได้
ปัจจุบันหลังฝนตกทำให้น้ำตามคลองธรรมชาติกลับมามีน้ำขึ้นมาอีกครั้ง เกษตรกรสามารถที่จะใช้สูบน้ำเข้านาในการลงมือปลูกข้าวได้อีกครั้ง และฝนที่ตกลงมายังสร้างความชุ่มชื่นให้แก่พื้นที่สวนผลไม้ของเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีด้วย

โดยชาวนาในพื้นที่ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เร่งนำรถไถ เครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อมาไถนาย้ำเทือกอย่างขะมักเขม้น เป็นการเตรียมความพร้อมในการทำนาโดยเกษตรกรชาวนา ต้องเร่งลงมือหว่านข้าว ในช่วงต้นฤดูฝน ซึ่งน้ำฝน เป็นปัจจัยหลักของน้ำต้นทุนในการทำนา
เกษตรกรทำนาอำเภอสามโคก เปิดเผยว่าเมื่อคืนวานที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืนซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัว ในวันนี้ตนเองจึงได้นำรถไถนามาเร่งย่ำเทือก เพื่อเตรียมแปลงนาปรับพื้นที่เตรียมหว่านข้าว ตนเองจึงเร่งลงมือไถนาเพื่อปลูกข้าวเป็นสัญญาณที่ดีว่าปีนี้น้ำท่าบริบูรณ์ ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

โดยแปลงนาอีกแปลงที่ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก ชาวนานำสารเคมีและนำอุปกรณ์ฉีดยาเร่งทำการฉีดสารเคมี ให้กับข้าวนาปรังที่ทำการเพาะปลูกและอยู่ระหว่างการเจริญเติบโตทั้งนี้เพื่อเป็นการบำรุงต้นข้าวและรวมถึงป้องกันโรคข้าวที่เกิดจากแมลงและโรคเชื้อรา เพื่อป้องกันความเสียหายของต้นข้าวที่ลงทุนเพาะปลูกไม่ให้ผลผลิตเสียหาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี