X

ปทุมธานี ยิงกันมันส์ควันกระจาย ประเพณีจุด “ลูกหนู” จรวดมอญเมืองปทุมฯ(มีคลิป)

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สจัดพิธีเปิดยิ่งใหญ่ ประเพณีจุด “ลูกหนู” จรวดมอญเมืองปทุมฯ ยิงกันมันส์ควันกระจาย

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์คลองสี่ ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานโครงการจัดงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานี มีนายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายสุทัศน์ คงแย้ม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี , นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี , นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ (จ่ายุทธ) ที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.ปทุมธานี ,ข้าราชการ อบจ.ปทุมธานี และประชาชนร่วมพิธีเปิด

บรรยากาศงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนูจังหวัดปทุมธานีมีขบวนแห่ลูกหนูจำนวน 26 คณะ ประกอบด้วย 1.วัดชินวราราม 2.วัดปัญจทายิกาวาส 3.วัดหัตถสารเกษตร 4.วัดสังลาน (ศิษย์ปู่สุรินทร์) 5.วัดศิริจันทาราม 6.วัดราษฎร์ศรัทธาราม 7.วัดเจดีย์หอย 8.วัดบ่อทอง 9.วัดพุทธชินวงศ์วนาราม 10.วัดสายไหม 11.วัดตลาดใต้ 12.วัดเขียนเขต 13.วัดโสภาราม 14.วัดบางโพธิ์ใน 15.วัดแสวงสามัคคีธรรม 16.วัดบางหลวง 17.วัดกลางคลองสี่ 18.วัดบางกุฎีทอง 19.วัดเวฬุวัน 20.วัดสะแก 21.วัดเพิ่มทาน 22.วัดโบสถ์ 23.วัดป่ากลางทุ่ง 24.วัดกลางคลองสาม 25.วัดถั่วทอง และ 26.กต.ตร.ปทุมธานี และมีการบวงสรวงตามประเพณีจุดจรวดมอญหรือมี่เรียกกันว่าลูกหนูนับว่าเป็นประเพณีที่เก่าแก่อยู่คู่กับชนชาวมอญ

โดยเฉพาะในจังหวัดปทุมธานีมานานร่วม 600 ปี และประเพณีจุดลูกหนูนี้ จะเห็นว่าส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะมีการจัดขึ้นเฉพาะตามวัด ที่มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่มีเชื้อสายรามัญมรณภาพแล้วเท่านั้น แต่เดิมลูกหนูมีขนาดเล็ก เวลาจุดลูกหนูจะพุ่งไปตามสายมีเสียงร้องคล้ายหนูจึงเรียกว่าลูกหนู จากนั้นลูกหนูจะพุ่งไปถูกประสาทหรือป้ายรางวัล เมื่อเวลาผ่านไปขนาดลูกหนูมีขนาดใหญ่ขึ้น หากชาวปทุมธานีไม่ร่วมกันรักษาไว้อาจทำให้เกิดการสูญหายก็เป็นได้

องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจึงได้ดำเนินการจัดงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนู ถือว่าเป็นการดีที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีที่เกิดคู่กับชนชาวไทยเชื้อสายรามัญในจังหวัดปทุมธานี ให้คงอยู่สืบไป พร้อมกับเป็นการเสริมสร้างให้ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้ทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความปรองดองของกลุ่มชน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานี


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกวันที่ผมตื้นตันใจ และต้องขอบคุณทุกคนทุกภาคส่วนโดยน้อง ๆ ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหลาย ๆ ท่านทุกพื้นที่ที่ได้จัดริ้วขบวนมาร่วม ท่าน สจ.ทุกพื้นที่ได้ช่วยกันจนงานสำเร็จ รวมถึงขอบคุณท่านวัฒนธรรมจังหวัดและท่านท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดที่ให้คำแนะนำตลอด สืบเนื่องจากประเพณีจุดลูกหนูที่จัดกันจะไม่มีการจัดขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่เหมือนวันนี้

 

รวมถึงมีการจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของประเพณีลูกหนูโดยทางโรงเรียนสามโคกได้จัดขึ้น นอกจากนี้ประชาชนที่มาดูการจุดลูกหนูจะมีเต้นท์ ผมถือว่าวันนี้จัดได้สมบูรณ์ ซึ่งในปีต่อไปจะมีการถ่ายทอดสดทางทีวี ให้ทุกคนในประเทศไทยได้เห็นและอยากมาดูงานประเพณีที่จังหวัดปทุมธานีเป็นการเผยแพร่ประเพณีที่สำคัญและเป็นหนึ่งเดียวมีที่จังหวัดปทุมธานีให้สืบสวนอยู่คู่ปทุมธานีตลอดไป.

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี