X

ไอติมสูตรมังกร รสดั้งเดิมไทย ต้นตำรับไอติมไม้แดงแลกกินฟรี

ไอติมสูตรมังกร  รสดั้งเดิมไทย ต้นตำรับไอติมไม้แดงแลกกินฟรี

 

เมื่อพูดถึงของหวานที่จะช่วยเติมเต็มความสดชื่น และดับร้อนได้ดีในช่วงอากาศแบบเมืองไทย คุณทั้งหลายคงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ไอศกรีม” คือหนึ่งในเมนูของหวานที่เป็นที่โปรดปราน ส่วนเด็ก ๆ จะเป็นที่ชื่นชอบพิเศษ มีสูตรไอศกรีมให้เลือกมาก เช่นสูตรนม สูตรไข่แดง สูตรน้ำผลไม้ สูตรกะทิสด

ถิ่นสยาม แดนศรีวิไล ย่านปทุมธานี มีครอบครัวหนึ่ง ลือชื่อในไอติมน้ำกะทิสด สำหรับเมืองไทยอากาศร้อนๆ ทราบว่า อากง-อาม่า  ช่วยกันหอบหิ้วนำสูตรจากดินแดนมังกร  เมืองไหหลำ เข้ามาตั้งรกรากแผ่นดินประเทศไทย พวกท่านได้เริ่มสรรหาวัสดุดิบไอติม ครั้งแรก เมื่อ 100 กว่าปี ให้พอเหมาะคอชาวสยามยุคนั้นแหละ เริ่มจากคิดทำไอติมไม้แดง ใครโชคดี ซื้อ 1 ไม้ จะได้ฟรี 1 ไม้ เตี่ยเต๊า-เเม่เวียน เริ่มแบกขายในย่านโรงหนังเจริญผลรามา ตลาดริมน้ำ พอมีทุนทรัพย์ ก็เริ่มซื้อจักรยานปั่นไปตามงานวัด วัดไหนมีมหรสพ งานบุญ นอนค้างเลย พออายุมากขึ้น จึงย้ายมาค้าขายอยู่ภายในโรงอาหารโรงเรียนปทุมวิไล ค้าขายเป็นหลักแหล่ง เริ่มราว พ.ศ  2513 ท่านใดที่เข้ามาเรียนที่โรงเรียนปทุมวิไล หากชอบกินไอติมก็ได้มาเข้าแถวซื้อกัน ราคาแก้วละ 1 บาท โดยมีลูกๆ 12 คน ขยันขันแข็งแวะมาช่วยกันขายตลอด

วันนี้ เดินทางสู่รุ่นลูก พ.ศ. 2565 ยังคงรักษาสูตรสำเร็จ ไอติมน้ำกะทิสด ประดุจสายธารล่อเลี้ยง ส่งให้ลูกเติบโตมีหน้าที่การงานดีทุกคน เฮียสมชาติ ศิริวาโภ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ ผมจะรักษาไว้เป็นมรดกคู่ต้นตระกูลศิริวาโถ  ด้วยความผูกพันประยุกต์สูตรขึ้นมาถูกอก ถูกใจ รุ่นแม่ รุ่นป้า รุ่นทวด จนถึงปัจจุบันได้คิดวัตถุดิบใส่ลงไปในถังทำให้มีความหอม นุ่มนวล ด้วยขั้นตอน พิถีพิถันใส่ใจถึงลูกขนุน หัวเผือก เส้นซ่าหริ่ม(สลิ่ม) น้ำเชื่อมใบเตย และที่สำคัญ กะทิสดใหม่เสมอ เมื่อเฮียชาติ ไปสั่งกะทิในตลาดสด เจ๋หุ่นจะคัดสรรมะพร้าวชั้นดี  ล้างเครื่องก่อนขูด คั้นหัวกระทิผสมน้ำเปล่าอย่างลงตัว เรียกได้ว่าเป็นลูกค้ากันมายาวนาน อีกอย่างหนึ่ง ตัวโชว์หน้าไอติม ใช้ถั่วไทยผสมทรายคั่ว เฮียชาติลงมือเองใช้เวลาปั่น ราวๆ 4 ชั่วโมง พร้อมส่งถึงมือลูกค้า ใส่ใจทุกขั้นตอนอย่างธรรมชาติจัดสรร สะอาด สดใหม่ หอมละไม ละมุนลิ้น อย่างลงตัว ไอติมกะทิสด สูตรมังกร รสดั้งเดิมไทย (เตี่ยเต๊า-เเม่เวียน) ไม่ผสมแป้ง ไม่ใส่ครีมผง ไม่ใส่ผงฟู ไม่ใส่นม ด้วยฝีมือเฮียชาติ รักษาคุณภาพ และมาตรฐาน โดยตลอด จึงได้รับการรับรองว่าเป็นของดีเมืองปทุมธานี จากหอการค้าจังหวัด พ.ศ. 2559

 

เมื่อข้าพเจ้า มีโอกาสได้เชิญออกร้าน ถวายพระ เลี้ยงญาติธรรม แก้วแรกได้กินไอติม เตี่ยเต้า-แม่เวียน เมื่อ 40 ปีที่แล้ว รสชาติวันนี้ยังคงความหอมกะทิสด ได้สดชื่น อร่อย ละมุนลิ้น อย่างยอดเยี่ยม ส่วนในงานต่างชมเปาะว่าอร่อยจริง ณ ถิ่นสยาม หนึ่งเดียว ย่านปทุมธานี เฮียชาติ จึงบอกต่อตรงๆ ด้วยใจใส่สูตรไอติมอย่างลงตัวก่อนใคร จนเป็นความผูกพันถึงรุ่นลูก ผูกพันกับรสชาติ ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น ทุกวันนี้อยากให้คุณได้รับความสุข ความอร่อยสืบทอดมา ไอติมกะทิงสด สูตรมังกร รสดั้งเดิมไทย (เตี่ยเต๊า-เเม่เวียน)  โทร  080-778-2637 เฮียชาติ

 

 

ถิ่นสยาม แดนศรีวิไล / ตี๋  ล้อหมุน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี