X

ปทุมธานี นายกแจ๊สจัดยิ่งใหญ่สืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมอญเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาปทุมฯ

ปทุมธานี นายกแจ๊สจัดยิ่งใหญ่สืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมอญเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาปทุมฯ

วันที่ 13 เมษายน 2565 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สนับสนุนสืบสวนประเพณีสงกรานต์ เริ่มจากงานขบวนแห่ลูกหนู ประจำปี 2565 ที่วัดหัตถสารเกษตร ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และ เปิดการแข่งขันกีฬาตะกร้อรอดห่วง และโครงการสานสายใยรักในครอบครัว รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ มอบสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกันโควิด-19 ที่วัดโบสถ์ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี


โดยมี นายสุทัศน์ คงแย้ม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี , นายเสวก ประเสริฐสุข นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี , นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ (จ่ายุทธ) ที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.ปทุมธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร่วมขึ้นรถขบวนแห่ลูกหนู ประจำปี 2565 มีประชาชนร่วมกว่า 500 คน รวมขบวนยาวกว่า 1 กิโลเมตร จากนั้นได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์ที่วัดโบสถ์ อ.สามโคก ร่วมกิจกรรมสืบสวนประเพณีสงกรานต์ โดยมีผู้สูงอายุทั้ง 7 อำเภอในจังหวัดปทุมธานีจำนวน 500 คน ร่วมโครงการสานสายใยรักในครอบครัวและสืบสานประเพณีสงกรานต์จังหวัดปทุมธานี

ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ เป็นประเพณีสำคัญที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของคนไทยเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของคนไทย โดยกำหนดให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปีเป็นวันสงกรานต์ พร้อมกำหนดให้ช่วงวันที่ 13 เมษายน ถึงวันที่ 15 เมษายนของทุกปี เป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ในวันเทศกาลสงกรานต์ กิจกรรมที่คนไทยนิยมทำนับแต่อดีต จนถึงปัจจุบันได้แก่ การไปไหว้พระ ทำบุญใส่บาตร การสรงน้ำพระพุทธรูป และสรงน้ำพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในครอบครัวและผู้มีพระคุณและยิ่งไปกว่านี้ ในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีคนมอญเข้ามาตั้งถิ่นฐานเป็นจำนวนมากยังมีประเพณีที่สำคัญอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว สืบสานและธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงาม ให้คงอยู่คู่จังหวัดปทุมธานี เสริมสร้างความรักความสามัคคี ปรองดองของคนในจังหวัด และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า 1 ปี กับ 2 เดือนที่เข้ามาบริหารในองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เราได้มีการหารือกันตลอดว่ามีประเพณีอะไรบ้าง ที่มันหายไป เราจึงได้พยายามฟื้นประเพณีที่ดีงามกลับมา ดังนั้นวันนี้เสมือนปีใหม่ไทย เรามีการสืบสานกันมาโดยตลอด ผมเกิดที่บ้านกระแชงและโตมาท่ามกลางการได้เห็นประเพณีต่าง ๆ หลายสิ่งหลายอย่างจึงได้พยายามฟื้นฟูขึ้นมา วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่มีกิจกรรมการแข่งขันตะกร้อลอดห่วง ในปีหน้าจะจัดให้ยิ่งใหญ่กว่านี้ ส่วนการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ปีนี้ต้องเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง ถึงแม้ว่าปทุมธานีจะหลุดจากการแพร่ระบาดติด 1 ใน 10 มานานหลายเดือน จังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดเดียวที่มีการคัดกรองด้วยแรปบิดเทส จนมาใช้ ATK และเป็นจังหวัดแรกที่จัดหาวัคซีนซีโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยมาฉีดให้พี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี 1 ล้านโดส ต่อมาจังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดนำร่องการท่องเที่ยว พื้นที่สีฟ้า

ต่อมามีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จากที่มีผู้ติดเชื้อหลักสิบทำให้ขึ้นเป็นหลักร้อย จนไปถึง 600 คน ต่อวัน จังหวัดปทุมธานีขึ้นไปอยู่ 1 ใน 10 อีกครั้ง ต่อมาเรามีการแก้ปัญหาโดยการเอาชุดตรวจคัดกรอง ATK ไปตรวจ พร้อมหาสมุนไพรมาแจกให้ประชาชนเสริมภูมิคุ้มกัน และวันนี้เราได้จัดสมุนไพรมามอบให้ผู้สูงอายุทั้ง 7 อำเภอในจังหวัดปทุมธานี ไม่อยากให้ทุกท่านประมาท ขอให้ระมัดระวังการ์ดอย่าตก จากนี้ไปของให้ สจ.ทุกพื้นที่ประสาน อบจ.เพื่อนำชุดตรวจคัดกรอง ATK ไปตรวจให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ หากใครเป็นบวกให้เอาสมุนไพรไปทาน ปทุมธานีเป็นจังหวัดแรกที่เราดำเนินการก่อนที่อื่นหลังเทศกาล เพราะเรามีตัวอย่างมาแล้วว่าหลังจากที่มีจัดงานตามเทศกาลมีการกลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง ผมต้องวางแผนเตรียมป้องกันไว้เพื่อไม่ให้มีการระบาดอีกครั้ง ในส่วนของการจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ต้องกราบขอบพระคุณพระราชวรเมธาอาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี(ฝ่ายธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ ที่ให้ใช้สถานที่ในการจัดงาน และขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันวางแผนจัดงานได้อย่างดีเยี่ยม

นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีมีดีอีกเยอะที่อยากจะเชิญชวน ประชาชนพ่อแม่พี่น้องทั้งอยู่ใกล้อยู่ไกลมาเที่ยว เพราะว่าปทุมธานีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เดินทางไม่เกิน 20 นาทีก็ถึงแล้ว ตอนนี้มีสวนสัตว์มินิซูคลองหก มีพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้อีกหลายแห่ง ให้ผู้ปกครองพาเด็กมาในช่วงปิดเทอมนี้ และมีงานประเพณีที่ทาง อบจ.ปทุมธานี สนับสนุนและจัดงานจัดกิจกรรมขึ้น อย่างในวันนี้มีการแห่ขบวนลูกหนู มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ มีการจัดการแข่งขันตะกร้อรอดห่วง ที่เป็นการละเล่นการกีฬาที่หาชมได้ยากแล้วในขณะนี้ ซึ่ง ท่านนายกแจ๊ส อยากจะดึงประเพณีวัฒนธรรมเหล่านี้กลับมาอนุรักษ์ไว้ ส่วนภาคบ่ายได้มีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ทั้ง 7 อำเภอ มอบสมุนไพรและหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งปทุมธานีภายใต้การนำของท่านนายก อบจ.ปทุมธานี ได้จัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชน และมีการตรวจคัดกรอง ATK ทุกวันให้ประชาชน หากใครมีผลเป็นบวก ก็มีสมุนไพรกลับไปทานที่บ้าน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี