X

บรรยากาศงานสืบสานประเพณีลอยกระทงจังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี บรรยากาศงานสืบสานประเพณีลอยกระทงจังหวัดปทุมธานี

บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี (หลังเก่า) อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 “ปทุมบูชา ตระการตาเพ็ญเดือนสิบสอง” โดยมี นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี


การจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 เกิดขึ้นได้เนื่องจากจังหวัดปทุมธานี ได้เห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการอนุรักษ์ สืบสาน และเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ส่งเสริมคุณค่าของประเพณีท้องถิ่น โดยการสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงานประเพณีลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “ปทุมบูชา ตระการตาเพ็ญเดือนสิบสอง”
คำว่า “ปทุม” แทนความหมายถึงจังหวัดปทุมธานีและชาวปทุมธานี นอกจากนั้นคำว่า “ปทุม” ยังสื่อความหมายถึง ดอกบัว หรือกระทง ซึ่งมีรูปทรงคล้ายดอกบัว เปรียบได้กับการที่ชาวปทุมธานีนำดอกบัวมาบูชา เพื่อสักการะและขอขมาต่อ พระแม่คงคาในประเพณีวันลอยกระทง


ภายในงานครั้งนี้ ผู้ที่มาร่วมลอยกระทงและเข้าชมงานจะได้รับความเพลิดเพลินจากกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การสาธิตประดิษฐ์กระทง ในรูปแบบการรักษาสิ่งแวดล้อมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การออกร้านจำหน่ายสินค้าในท้องถิ่น การประกวดหนูน้อยนพมาศ และการประกวดกระทง ชิงถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ดังนี้
รางวัลชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลจาก นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับถ้วยรางวัลจาก รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับถ้วยรางวัลจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์
และรางวัลชมเชย ได้รับถ้วยรางวัลจาก ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ


งานประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นนี้ จะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการสร้างความตระหนักรู้ถึงสาระและคุณค่าของเทศกาลงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัด และยังสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยว โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน อาทิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี เทศบาลเมืองปทุมธานี สภาวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี สภาวัฒนธรรมอำเภอและตำบล ตลอดจนประชาชนในจังหวัดปทุมธานี​ ด้าน โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีบรรยากาศคึกคักประชาชนหลั่งไหลมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากขณะที่ครูสอนภาษาต่างชาติกว่า 20 คนร่วมใส่ชุดไทยลอยกระทง ซึ่งเป็นภาพที่งดงามมาก ภายในงานยังมีมหกรรมอาหารและการแสดงต่างๆ ให้ชมภายในงานอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี