X

ปทุมธานี นายกแจ๊ส! ภูมิใจท้องฟ้าจำลองที่เมืองปทุมฯ ล้ำสมัยสวยงามเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้เยาวชน

ปทุมธานี นายกแจ๊ส! ภูมิใจท้องฟ้าจำลองที่เมืองปทุมฯ ล้ำสมัยสวยงามเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้เยาวชน

เมื่อเวลา 15.00น. วันที่ 18 มกราคม 2565 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา รังสิต ตำบลธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อชีวิตทุกช่วงวัยในจังหวัดปทุมธานี มี ว่าที่ ร.อ.ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยศาสตร์เพื่อการศึกษา รังสิต กล่าวต้อนรับ

โดยมี อาจารย์นิพนธ์ ทรายเพชร ราชบัณฑิต สาขาฟิสิกส์และดาราศาสตร์ ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์ กับผู้เยี่ยมชมรวมกับผู้อำนวยการโรงเรียนและสถานศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบในจังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ได้เปิดตัวเครื่องฉายดาวระบบดิจิทัลที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในอาเซียน เชื่อมต่อข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์ระดับโลกได้แบบเรียลไทม์ด้วยระบบ Data2Dome จำลองอวกาศ ระบบสุริยะจักรวาล ไปจนถึงพื้นผิวของดาวเคราะห์ ด้วยความคมชัดสมจริง 3 มิติ

พร้อมชมนิทรรศการดวงดาวและเทคโนโลยีอวกาศ : Space Exhibition จัดแสดงเรื่องราวการสำรวจอวกาศและแนวคิดในการอพยพสู่ดาวดวงใหม่ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชม ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต (ท้องฟ้าจำลองรังสิต) โดยเปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 8.30-16.30 น. ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 025775456-9 และ Facebook : ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เราคิดว่าจะเห็นได้เห็นระบบเดิม ๆ แต่ไม่ใช่เป็นภาพ 3 มิติ กับระบบใหม่ที่เป็นภาพ 3 มิติ ซึ่งทั้งภาพและเสียงเป็นที่น่ามหัศจรรย์ มีการพัฒนาขึ้นมามากเมื่อก่อนท้องฟ้าจำลองมีเพียงแค่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่วันนี้ที่จังหวัดปทุมธานีได้ มีท้องฟ้าจำลองได้เกิดขึ้นแล้ว ที่ผ่านมาพี่น้องชาวปทุมธานีพี่น้องชาวต่างจังหวัดทั่วทั้งประเทศไทยยังไม่ได้รับทราบ เนื่องจากระบบต่าง ๆ ยังไม่เสร็จจึงยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ แต่วันนี้ระบบต่าง ๆ ทั้งหมดเสร็จแล้ว เมื่อเราได้ดูพบว่าหลายอย่างพัฒนาไปเยอะมาก ได้ความรู้ด้านดาราศาสตร์ทั้งในอดีตจนมาถึงปัจจุบัน ทำให้เห็นตำแหน่งดาวดาวต่าง ๆ ชัดเจนขึ้น

ต่อไปสถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่สำคัญอันดับหนึ่งของปทุมธานีได้ รวมถึงเป็นแหล่งที่นำพาพี่น้องประชาชนจากทั่วประเทศต้องมาศึกษาที่นี่ สำหรับ อบจ.ปทุมธานี ผมอยากให้เด็กนักเรียนทุกคนในจังหวัดปทุมธานีก่อนที่จะจบการศึกษาระดับมัธยมต้องได้มาศึกษา ณ ท้องฟ้าจำลองแห่งนี้ ปกติจะชมได้ครั้งละ 160 ที่นั่ง แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงจำเป็นต้องเว้นระยะห่างตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข จึงเข้าชมได้ครั้งละ 80 ที่นั่งลูกหลานชาวปทุมธานีทุกคนต้องได้เข้ามาศึกษาที่แห่งนี่.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี