X

ปทุมธานี ผู้ว่าหมูป่าพาคาราวานสื่อคิกออฟการท่องเที่ยว One Day Trip ปทุมธานีเสน่ห์ใกล้กรุง

ปทุมธานี ผู้ว่าหมูป่าพาคาราวานสื่อคิกออฟการท่องเที่ยว One Day Trip ปทุมธานีเสน่ห์ใกล้กรุง

ที่ท่าเทียบเรือRiverdale Marina อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดกิจกรรมเปิดเมืองปทุมธานีรับนักท่องเที่ยว (CHARMING Pathumthani) โดยจังหวัดปทุมธานีร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปทุมธานี, สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปทุมธานี และชาวปทุมธานี ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว และเสวนา One Day Trip ปทุมธานี.. เสน่ห์ใกล้กรุง

ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำ ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ผ่อนคลายความรุนแรงลง เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคักมากขึ้นแล้วยังสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนคนปทุมธานีได้มากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการในเส้นทางของกิจกรรม และนำคณะสื่อมวลชนล่อเรือแม่น้ำเจ้าพระยาแวะตลาดอิงน้ำ วัดโบสถ์สามโคก วัดศาลาแดงเหนือ วัดอัมพุวราราม วัดไผ่ล้อม วัดศาลเจ้า วัดมะขาม

โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ นายเสวก ประเสริฐสุข รองนายก อบจ.ปทุมธานี ร่วมเสวนาเรื่อง One Day Trip ปทุมธานี.. เสน่ห์ใกล้กรุง

โดยจังหวัดปทุมธานีเป็นหนึ่งในจังหวัดปริมณฑลที่มีพื้นที่ติดกับกรุงเทพมหานคร มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน รวมระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนสองฝั่งลำน้ำ รวมถึงมีวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ตกทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ทำให้มีความน่าสนใจในการเที่ยวชมและศึกษาอย่างมาก สามารถที่จะกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยววิถีชีวิตสายน้ำเจ้าพระยาได้อย่างดี นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ ทั้งการลงเรือไหว้พระหรือการเที่ยวชมตลาด รวมทั้งชุมชนวัฒนธรรมเก่าแก่หลายรูปแบบทั้งในความเป็นเชื้อสาย ไทย จีน มอญ และมุสลิม ที่อยู่ร่วมกันอย่างผสมผสานกลมกลืน โดยสามารถเชื่อมโยงการเดินทาง ทางบกด้วยรถยนต์และรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีแดง ที่มีความสะดวกสบาย ซึ่งในอนาคตจังหวัดปทุมธานีจะได้เสนอให้มีการขยายเส้นทางให้เข้าถึงจุดท่องเที่ยวต่างๆ ได้ใกล้และสะดวกยิ่งขึ้น และจะได้ร่วมกับภาคเอกชนในการผลักดันกิจกรรมล่องเรือไหว้พระชมตลาดให้ดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

นอกจากนี้ ปทุมธานีซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย เป็นเมืองพิพิธภัณฑ์ (Smithsonian) อาทิ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา หออัครศิลปิน หอจดหมายเหตุแห่งชาติ เป็นต้น ขณะเดียวกันปทุมธานียังเป็นเมืองแห่งวิทยาศาสตร์ โดยมี พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ และสถาบันทางวิทยาศาสตร์ เช่น องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ตลอดจนเป็นศูนย์กลางอาหารแห่งประเทศไทย เนื่องจากมีตลาดค้าผักผลไม้ขนาดใหญ่ ได้แก่ ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง ที่จำหน่ายอาหารสดที่ใหญ่ระดับอาเซียน

และเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ คือ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี และ อุตสาหกรรมนวนคร ในขณะที่ยังมีความเป็นวิถีชีวิตแบบเกษตรกรรม โดยปทุมธานีมีข้าวหอมปทุมธานีที่มีคุณภาพ มีกล้วยหอมปทุมรสชาติดี มีทุ่งนา ดงตาล ที่สวยงาม ทั้งยังมีคาเฟ่ บรรยากาศดีริมทุ่งนา และทุ่งตาลหลายแห่ง มีสนามกีฬาที่ได้รับมาตรฐาน เช่น สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสนามตามมาตรฐาน AFC ที่สามารถรองรับการแข่งขันระดับนานาชาติ เคยจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 มาแล้ว อีกทั้งยังมี สนามลีโอสเตเดี้ยม สโมสรฟุตบอลบีจีปทุมยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลทรูแบงค็อกยูไนเต็ด สนามกีฬาธูปะเตมีย์ สนามกอล์ฟกว่า 10 แห่ง

สนาม Surfskate อีกมากมายหลายแห่ง และสถานที่ประกอบกิจกรรมการท่องเที่ยวกีฬาทางน้ำ เช่น กีฬาSUB board ที่ Sub station กีฬาเจ๊ตสกี เป็นต้น ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทั้งพักค้างคืน และเที่ยวแบบไปกลับ One day trip สำหรับในวันนี้มีผู้ประกอบการธุรกิจด้านท่องเที่ยวเข้ามาร่วมกิจกรรมกว่า 30 บริษัทและองค์กร ขณะที่สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี จะเริ่มจัดบริษัททัวร์เข้าบริการนำเที่ยวเส้นทางล่องเรือสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ ตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นไป

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า หลังจากที่ผมดำรงตำแหน่งผู้ว่าจังหวัดปทุมธานีมา ผมพบว่าจังหวัดปทุมธานีมีของดีมากมายและอยู่ใกล้กรุงเทพฯมาก ซึ่งกรุงเทพฯมีนักท่องเที่ยวกว่า 10 ล้านคน แต่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดปทุมธานีพบว่ามีเพียง 8แสนคน เราจึงวางเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวให้ดีขึ้นและให้มาขึ้น หลังจากที่คุยกับหลายภาคส่วนของให้เพิ่มนักท่องเที่ยวเป็น 2 ล้านคนในระยะเวลา2-3ปีข้างหน้าอยากจะทำให้ได้

หากเราจะกำหนดการท่องเที่ยวในจังหวัดปทุมธานีสามารถกำหนดได้ประมาณ 4 เรื่อง 1.สายน้ำเจ้าพระยา 2.ศิลปะวัฒนธรรมที่เป็นโบราณสถานโบราณวัตถุและความเป็นวัดวาอารามที่อายุมากว่า 200 ปีตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา 3.เราได้ผลักดันพิพิธภัณฑ์เป็นเมืองสมิธโซเนียนแห่งเอเชีย 4.เรามีตลาดผลไม้ตลาดผัก ทั้งตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดไอยรา เราอยากจะรวมสิ่งที่เรามีอยู่แล้วทั้งสวนสนุกดรีมเวิร์ล รวมถึงท่าข้าวที่พัฒนามาเป็นท่าเรือ หากเราสามารถทำได้ เราอยากจะพัฒนาให้เป็นการท่องเที่ยวที่ยั่นยืน เมื่อทำสำเร็จจะมีประโยชน์มากมาย ทั้งร้านขายอาหารต่าง ๆ เช่น ข้าวมันเป็ด ขนมตาลที่สามโคก กาลาแมสินค้าโอทอป ถ้าเราทำการค้าการขายเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วทุกคนได้หมดเลย และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนได้หลายลูป

แต่วันนี้เราจะเอาความสำเร็จที่รวดเร็ว เราได้เห็นสายน้ำเจ้าพระยาที่หล่อเลี้ยงตน 20 กว่าล้านคนในประเทศไทย มีสิ่งต่าง ๆ มากมายงดงามมาก ทั้งตลาด 100 ปี มีวัดอายุ 200-300 ปี ซึ่งการขายการท่องเที่ยวในสายน้ำเจ้าพระยาไม่ได้มีเพียงเฉพาะจังหวัดปทุมธานี สายน้ำเจ้าพระยาที่เป็นจุดรวมกันตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพน ปากน้ำ สมุทรปราการ เราสามารถทำการท่องเที่ยวได้ทั้งหมดเลย เราอยากจะส่งเสริมการท่องเที่ยงเชิงริมน้ำ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยา ซึ่งหลายคนลืมไปแล้วและหลายคนก็โหยหา

และเรายังอยากได้ทริปที่จอดเรือแวะแล้วนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมบนฝั่ง หากมีโฮมสเตย์ 2 ฝั่งริมน้ำในจังหวัดตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยาทำรวมกันได้เพื่อให้เกิดความยั่งยืน วันนี้เป็นวันแรกที่เราคิกออฟ แผนต่อไปผมตั้งใจจะจัดแคมเปนเล็ก ๆ อย่างเช่น 1.จัดเรียงความว่าเหตุใดเราถึงมาเที่ยวปทุมธานีในระดับประถม มัธยม ในมุมมองของน้อง ๆ 2.ผมอาจจะเชิญผู้ที่ทำการท่องเที่ยว หรือบล็อกเกอร์ต่าง ๆ ที่มีคนติดตามเยอะ ๆ มาสัมมานากันว่าเขาในฐานะคนน้อย เขามองปทุมธานีและการท่องเที่ยวทุมธานีอย่างไร เพื่อเป็นการขับเคลื่อนต่อ เราไม่ใช่ว่าเปิดแค่วันนี้และปิดแค่วันนี้

นอกจากนี้ส่วนที่เราอยากผลักดันมากที่สุดคือภาคเอกชน เมื่อภาคเอกชนเขาขับเคลื่อนได้ ทุกชุมชนมีร้านค้ารายย่อย ทุกวัดมีขายกาแฟขายสินค้าได้ ในฐานะพ่อเมืองผมคิดว่าผมมีความสุข ที่ได้เห็นประชาชนที่ผมดูแลมีความสุข ผมจึงต้องผลักดันต่อไป ซึ่งปทุมธานีจะเป็นเมืองน่าเที่ยวได้ประกอบด้วย 1.ความสะอาด 2.ความสะดวก 3.ความปลอดภัย จึงอยากฝากพี่น้องทุกคนว่า เรายังมีขยะตามที่ต่าง ๆในท้องถิ่น มากมายขอให้ช่วยเหลือกันเก็บให้เป็นระเบียบ และนำไปทำลายตามหลักถูกสุขอนามัย ซึ่งตัวจังหวัดเองเรากำลังจัดระเบียบ ทั้งสายไฟฟ้า ขยะที่รกข้างทาง รวมถึงต้นไม้ที่ยังไม่ได้ตัด เราได้ให้ส่วนราชการเข้าไปดำเนินการช่วยกันดูแล เราเก็บผักตบชวาจะเห็นว่าสายน้ำเจ้าพระยาตอนนี้ ผักตบชวาและขยะที่ลอยมาลดน้อยลงมาก

เราพยายามที่จะเก็บตลอดเวลา ในส่วนของความสะดวกเรามองในเรื่องของการคมนาคม จุดไหนที่เราอยากจะนำคนขึ้นฝั่งเพื่อการท่องเที่ยวจะต้องมีที่จอดรถมีร้านค้าไม่แออัด ซึ่งขณะนี้ย่าลืมว่าเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ การดำเนินการต่าง ๆ ต้องมีมาตรการป้องกัน 100 เปอร์เซ็นต์ตามมาตรการของสาธารณสุข และความปลอดภัยเราพยายามจะเพิ่มแสงไฟฟ้าส่องสว่าง ให้ทุกคนสามารถเดินริมน้ำได้อย่างปลอดภัย จุดไหนที่มืดเราจะเติม ขณะนี้ทางหลวงได้เข้ามาช่วยในการปรับปรุงผิวถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ จะฝากพี่น้องประชาชนด้วยว่า ให้ช่วยเป็นหูเป็นตา ช่วยกันทำความสะอาด สร้างความสะดวกแล้วเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก ต้องมีความเป็นธรรมต่อนักท่องเที่ยว รวมถึงอะไรที่ไม่ปลอดภัย แสงไฟไม่มี ถนนชำรุดช่วยบอกเรา จังหวัดจะเข้าไปดูแล.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี