X

วัดรังสิต ร่วมกับคณะศิษย์และชาวบ้านหลักหก เคลื่อนย้ายเสาตะเคียนเก่าแก่อายุนับร้อยปี

ปทุมธานี วัดรังสิต ร่วมกับคณะศิษย์และชาวบ้านหลักหก เคลื่อนย้ายเสาตะเคียนเก่าแก่อายุนับร้อยปี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 พย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดรังสิต ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ได้มีการเคลื่อนย้ายเสาตะเคียนเก่าแก่ ที่อยู่คู่กับวัดมานาน โดยมีการจัดส้างสถานที่แห่งใหม่แทนที่เก่าที่เริ่มเก่า ผุพัง ทั้งนี้โดยทางวัดรังสิตได่รับความร่วมมือจากคณะศิษยานุศิษย์ ในนามกลุ่มวัยรุ่นทำดีหลักหก นำโดยนาย ชัยชนะ ประทุมพวง (เบิร์ดคลองใหญ่) นาย วัชระ ประทุมพวง (นิก คลองใหญ่)และประชาชาวหลักหก

พระปลัด บุญล้อม ยุตฺตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดรังสิต เปิดเผยว่า เสาตะเคียนต้นนี้อยู่คู่กับวัดรังสิตมายาวนานหลายสิบปีแล้ว ตั้งแต่อาตมาบวชตั้งแต่ปี 2532 ก็เห็นเสาตะเคียนต้นอยู่ในวัดนี้แล้ว ซึ่งก็มีประชาชนเข้ามากราบไหว้ขอพรขอโชคกันเป็นระยะๆ แต่มาในระยะหลังสถานที่ตั้งของเสาตะเคียนเริ่มเก่าแก่ ผุพังไปตามกาลเวลา วันี้จึงร่วมกับคณะศิษย์และประชาชนทำการเคลื่อนย้ายไปไว้ในสถานที่ใหม่ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อที่ประชาชนจะได้เข้าชมได้อย่างสะดวกมากขึ้นอีกด้วย

ด้านนายประเสริฐ เนาวไสศรี ไวยาวัจกรณ์วัดรังสิต กล่าวว่า เท่าที่จำได้เสาตะเคียนต้นนี้อยู่คู่กับวัดรังสิตมายาวนานแล้ว ราวๆปี 2509 ที่มีการจัดสร้างกลองใหญ่ของทางวัดก็มีเสาตะเคียนต้นนี้อยู่คู่กันมา ครั้งแรกที่จะขุดเจอเสาตะเคียนต้นนี้นั้น พระเสริฐ ซึ่งเป็นพระลูกวัดได้ฝันเห็นเสาตะเคียน และเมื่อพระเสริฐตื่นขึ้นจากการจำวัด และยืนล้างหน้าบนกุฎิ ก็พบว่าน้ำที่ไหลลงไปบนดินนั้นมีกลุ่มควันลอยขึ้นมา สร้างความสงสัยให้เป็นอย่างมากประกอบกับความฝันที่ฝันเห็นต้นเสาตะเคียน จึงได้ปรึกษากันกับพระรูปอื่นๆก่อนจะมีการขุดพิสูจน์จนกระทั่งเจอเสาตะเคียนจมอยู่ในดินจริงๆ จึงช่วยกันเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ข้างกุฎ และอยู่ที่นี่มาหลายสิบปีนับจากนั้น

ก่อนหน้านี้ก็มีคนได้โชคลาภจากเสาตะเคียนต้นนี้กันบ่อยมาก เมื่อเวลาผ่านไปสถานที่ตั้งเริ่มชำรุด ทรุดโทรท จึงจัดสร้างสถานที่ใหม่ที่อยู่ติดกับริมคลองใกล้กับสถานที่ให้อาหารปลาของทางวัด ซึ่งถือว่าสะดวกแก่ประชาชนที่จะเข้ามาชมต้นเสาตะเคียนต้นนี้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี