X

ผู้ว่าฯ หมูป่าสั่งเตรียมพร้อมช่วยประชาชน ห้ามเจ้าหน้าที่หยุดหรือลา เผยชลประทานแจ้งความจับมือเปิดประตูแล้ว

ปทุมธานี ผู้ว่าฯ หมูป่าสั่งเตรียมพร้อมช่วยประชาชน ห้ามเจ้าหน้าที่หยุดหรือลา เผยชลประทานแจ้งความจับมือเปิดประตูแล้ว

วันที่ 23 ตุลาคม 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในช่วงนี้ขณะนี้หลังจากมีการเปิดประตูน้ำที่ผ่านมาได้ มีมาตรการเพิ่มด้านการรักษาความปลอดภัยคือให้เพิ่มคนเฝ้าประตูน้ำ 1 คน ต่อ 1 ประตูจากเดิมคนหนึ่งรับผิดชอบหลายประตูตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าเหตุการณ์จะอยู่ในสภาวะปกติและได้ดำเนินการสั่งการให้มีการติดกล้องวงจรปิด คาดว่าวันจันทร์นี้จะสามารถติดกล้องวงจรปิดได้ทุกประตูน้ำโดยเรามีกว่า 50 จุดที่จะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จ

นอกจากนี้ยังสั่งการให้สำรวจความเสียหายของประตูน้ำที่อุปกรณ์เปิดปิดประตูรวมถึงความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน บ้านเดือดร้อนทั้งหมดกี่รายกี่ครัวเรือน ขณะนี้ทางผอ.ชลประทานได้เป็นผู้ไปแจ้งความเรียบร้อย เบื้องต้นทางชลประทานได้นำภาพถ่าย รวมถึงราบชื่อพยานที่มีคนเห็นเหตุการณ์ก็นำไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจะได้สอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งทั้งหมดได้รายงานไปที่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมถึงกรมชลประทานเรียบร้อยแล้ว และหากได้ผลสรุปจะรายงานไปให้ทราบอีกครั้ง

ในส่วนของราชการเอง ผมได้ตั้งกรรมการให้ตรวจสอบโดยให้เวลาถึงวันศุกร์หน้า แบ่งเป็น 4 ประเด็น คือ 1.ความเสียหายต่อรัฐ 2.ความเสียหายต่อเอกชน 3.ให้วางมาตรการณ์ในระยะยาวห้ามเกิดเหตุการอย่างนี้อีก และ 4.ประสานตำรวจให้หาตัวผู้กระทำผิดให้ได้ ซึ่งคณะกรรมการ ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย ปลัดจังหวัดปทุมธานี ป้องกันจังหวัดและชลประทานปทุมธานี ขณะนี้ชาวบ้านก็ยังมีความกังวล แต่ตนเองคาดว่า จากมาตรการป้องกันที่สั่งลงไปเหตุซ้ำสองไม่น่าจะเกิดแล้ว

ซึ่งวันนี้ระดับน้ำได้ขึ้นสูงมาก ดังนั้นเราจึงต้องเฝ้าระวังประตูระบายน้ำเนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง วันนี้เราได้เตรียมสแตนด์บายรถสำหรับขนสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้าน ส่วนด้านการประชาสัมพันธ์เราได้ประชาสัมพันธ์ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม แล้ว ว่าให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมเจ้าพระยา หากยังไม่ทำความสะอาดบ้าน อย่าพึ่งทำ และอย่าพึ่งขนสิ่งของลงมาด้านล่าง เนื่องจากเรายังกังวลว่าน้ำจะหนุนสูง ซึ่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม อัตตราการปล่อยน้ำมายังแม่น้ำเจ้าพระยา 3,000 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเราก็ได้ประคอง สถานการณ์จนอัตตราต่ำกว่า 2,000 จนถึงเมื่อวานที่ผ่านมา อัตราการปล่อยน้ำสูงขึ้นมาถึง 2,730 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เพราะฉะนั้นน้ำจะสูงขึ้นอีกประมาณ 20-30 เซนติเมตร นอกจากแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงแล้ว ทางด้านอำเภอหนองเสือก็เกิดมีระดับน้ำที่สูงขึ้น โดยได้ประสานทางด้านนายอำเภอเข้าไป ช่วยดูแลชาวบ้าน เช่นการขนย้ายสิ่งของ มีทั้งรถขนสิ่งของและเจ้าหน้าที่ อส. เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่จำเป็นต้องขนสิ่งของ คาดว่าน้ำคงไม่เยอะเท่าปี พ.ศ. 2554 ซึ่งน้ำจะเท่ากันวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรในช่วงวันหยุดนี้ตอนเองก็ยังคงทำงานอยู่ที่จวนและให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนห้ามลาในช่วงนี้เพราะอาจจะเกิดเหตุ ฉุกเฉินได้หากประชาชนไม่ได้รับความสะดวกต้องขออภัยไว้ณที่นี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแอบลักลอบเปิดประตูระบายน้ำในครั้งนี้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในกลุ่มประชาชนในพื้นที้ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลผ่านประตูน้ำเข้ามาโดยไม่รุ้เนื้อรู้ตัวกลางดึก โดยมีการกล่าวว่าต้องเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ต้องการดิสเครดิตนายกแจ๊ส นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี แต่ใช้ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเครื่องมือ และถ้าไม่มีใครรู้ แล้วมวลน้ำไหลเข้าท่วมชุมชนต่าง ๆ มากกว่านี้แล้วมีผู้หลักผู้ใหญ่และสื่อมวลชนจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ อาจจะภาพที่ไม่ดีออกไปในสายตาของประชาชนทั้งในจังหวัดและทั่วประเทศอย่างแน่นอน โดยหลายฝ่ายกำลังจับตามองผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจส่าจะสามารถกระชากหน้ากากของกลุ่มคนที่ใช้ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเครื่องมือได้หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี