X

น้ำเหนือมาแล้ว!! บิ๊กแจ๊สเร่งมือลอกคลอง ประสานกรมชลระบายน้ำสะสมหวั่นท่วมเฉียบพลัน

ปทุมธานี น้ำเหนือมาแล้ว !! บิ๊กแจ๊สเร่งมือลอกคลองประสานกรมชลระบายน้ำสะสมหวั่นท่วมเฉียบพลัน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 กันยายน 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายสุริยา ธรรมธารา นายสมบัติ วงค์กวน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอหนองเสือ ลงพื้นที่ตรวจการขุดลอกคูคลองที่ ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการปรับทัศนียภาพเเละกำจัดวัชพืชบริเวณผิวน้ำ รวมไปถึงรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน

เนื่องจากสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 7 แห่ง ประกอบด้วย จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี ว่าเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท จำเป็นต้องเร่งพร่องน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น นับจากนี้เป็นต้นไป เพราะว่ามวลน้ำเหนือที่ไหลมาตามแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน ได้มารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ที่ 1,699 ลบ.ม./วินาทีแล้ว ทางเขื่อนเจ้าพระยา จำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำเหนือหลาก เพื่อผลักดันลงสู่ทะเล ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา และจะพยายามทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

โดยเฉพาะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยปัจจุบันได้ระบายน้ำลงท้ายเขื่อนที่ 1,267 ลบ.ม./วินาที และจะต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นไปอีกในช่วงนี้ แต่จะพยายามระบายไม่ให้เกิน 1,500 ลบ.ม./วินาที ดังนั้นจึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานกรมชลประทานในรายชื่อจังหวัดดังกล่าว ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ให้ระมัดระวังและเตรียมความพร้อม

ด้าน พล.ต.ท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีกล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดปทุมธานีนั้นถือเป็นด่านสำคัญในการรับน้ำเหนือทั้งจากแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ทุ่งรังสิต ในเขต อำเภอหนองเสือ และ อำเภอคลองหลวง ซึ่งจะรับน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำมาทางคลองระพีพัฒน์ และเข้าคลองระบายน้ำต่าง ๆ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ไหลลงมาสู่จังหวัดปทุมธานี ส่วนประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ (ตลาดรังสิต) ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จึงประสานกรมชลประทานให้ช่วยเร่งระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์สู่แม่น้ำเจ้าพระยาหลังจากมีฝนตกหนักเป็นจำนวนมาก เพื่อ ระบายน้ำที่มีอยู่ออกไปให้มากที่สุดรอรับ มวลน้ำเหนือที่ไหลลงมาในขณะที่เทศบาลนครรังสิตได้นำรถแม็คโครขุดลอกคูคลองเพื่อระบายน้ำบริเวณริมเขื่อนสะพานแดง พร้อมทั้งเร่งระบายน้ำออกป้องกันน้ำล้นท่อระบายน้ำและท่วมบ้านเรือน

ทางด้าน นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการชลประทานรังสิตใต้ เปิดเผยว่า ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ อยู่ในระดับควบคุมได้ แต่เนื่องจากน้ำจากนครนายกมีปริมาณจำนวนมากจึงถูกระบายเข้าสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ทำให้จำนวนปริมาณน้ำมีมากขึ้น ซึ่งที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เป็นสถานีควบคุมน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ในการสูบออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ก็ยังสามารถคอนโทรลตามระบบได้ ส่วนคลองเปรมประชากรในขณะนี้มีจำนวนปริมาณน้ำมาก ก็ต้องสูบออกลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เช่นกัน และที่กรุงเทพมหานครติดกับปทุมธานี ใช้วิธีป้องกันน้ำท่วมด้วยการสูบน้ำเข้าคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อสูบออกลงแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่น้ำทะเลหนุน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี