X

บิ๊กแจ๊ส !! ยกคลอง 12 เป็นโมเดลคลองสวยหลังจับมือกรมชลเดินหน้าขุดลอกคลองกันน้ำท่วม!!

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊ส !! ยกคลอง 12 เป็นโมเดลคลองสวยหลัง บิ๊กแจ๊สจับมือกรมชลเดินหน้าขุดลอกคลองกันน้ำท่วมเรียบร้อย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่บริเวณคลองสิบสอง ตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , นายเสวก ประเสริฐสุข รอง นายกอบจ.ปทุมธานี , พร้อมด้วยนายสุริยา ธรรมธารา , นายสมบัติ วงศ์กวน สจ.เขตอำเภอหนองเสือ และ นายเฉลิมพงษ์ รังสิวัฒศักดิ์ สจ. เขตอำเภอธัญญบุรี พร้อมทีมงานลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินการขุดลอกคลอง 12 กำจัดวัชพืชผักตบชวาที่ขึ้นเต็มคลอง ระยะทาง 22 กิโลเมตร โดย อบจ.ปทุมธานี ได้บูรณาการร่วมกับ กรมชลประทาน พร้อมรองรับน้ำเหนือที่กำลังไหลมาป้องกันอุทกภัยในปีนี้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขอบคุณท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ท่านได้สั่งการให้ทางชลประทานร่วมมือกับ อบจ.ปทุมธานี ในการปรับปรุงพัฒนาแม่น้ำลำคลองในพื้นที่อำเภอหนองเสือและอำเภอธัญบุรี โดยเริ่มที่คลองแม่น้ำใน อำเภอหนองเสือ ได้ดำเนินการเสร็จไปแล้ว และมีความสวยงามพี่น้องประชาชนได้พบเห็นไปแล้ว จากนั้นได้นำเครื่องจักร เรือโป๊ะรถแบคโฮมาดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่คลอง 12 ระยะทาง 22 กิโลเมตร เพื่อให้เป็นต้นแบบกับคลองอื่น ๆ เมื่อดำเนินการแล้วพบว่าสภาพก่อนทำและหลังทำดีกว่าเดิมมาก ซึ่งคลองส่งน้ำต้องเป็นคลองส่งน้ำ

หากคลองส่งน้ำส่งน้ำไม่ได้ มีแต่หญ้ามีแต่วัชพืชขึ้นเกินกว่าชาวบ้านจะลงไปดำเนินการเอง ต่อไปคลองส่งน้ำทุกคลองจะต้องไม่มีวัชพืช ไม่มีหญ้า ไม่มีผักตบชวา เพื่อเป็นการรองรับน้ำหลากที่กำลังจะมา ให้น้ำไหลผ่านไปได้สะดวก เป็นการแก้ปัญหาด้านอุทกภัยน้ำท่วมไปได้ด้วย ผมมีความตั้งใจจะทำคลองให้เป็นคลองที่ละบายน้ำได้ ไม่ใช่คลองที่มีหญ้าขึ้นอีกต่อไป ขณะนี้ที่คลอง 12 ได้ดำเนินไปได้ 8 กิโลเมตรเหลืออีก 12 กิโลเมตร คาดว่าอีก 10 วันก็จะดำเนินการเรียบร้อย อุปสรรคที่มีคือมีสะพานเยอะทำให้สะดุดการทำงานไปบ้าง เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วฝากทางนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแลหน้าบ้านตัวเองเพื่อไม่ให้กลับไปแบบเดิม


นายธนะศักดิ์ วงนวม กำนันตำบลหนองสามวัง กล่าวว่า ตนเองเป็นตัวแทนชาวบ้านตำบลหนองสามวัง ตำบลศาลาครุ และตำบลนพรัตน์ ขอขอบคุณ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่ได้ประสานกรมชลประทานในการดำเนินการกำจัดผักตบชวาและลอกคลอง ให้กับชาวคลอง 12 ซึ่งสภาพคลอง 12 ก่อนที่จะดำเนินการขุดลอกได้มีวัชพืช หญ้า ผักตบชวาขึ้นแน่นเต็มคลองตลอด 22 กิโลเมตร ที่ผ่านมามีชาวบ้านได้ร้องเรียนมาหลายต่อหลายครั้ง เมื่อมีการดำเนินการขุดลอกคลองจนสะอาดดีแล้ว ชาวบ้านก็ต่างชื่นชม


นายสมบูรณ์ เจิมไทย วิศวกรชลประทานชำนาญการ กรมชลประทาน กล่าวว่า งานนี้เป็นการบูรณาการระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กรมชลประทานและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เบื้องต้นมีความคืบหน้าประมาณเอบ 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว เมื่อลอกคลองแล้วทำให้มีการระบายน้ำที่ดีในช่วงน้ำหลาก ช่วงนี้เกษตรกรจะได้ประโยชน์เต็มเกี่ยวกับการพัฒนาคลองระบายน้ำที่ 12 ครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีแผนในการพัฒนาคลอง 11 และคลอง 13 รงมถึงคลองแอนที่เป็นคลองสาขาของคลองระบายน้ำ โดยกรมชลประทานจะร่วมทำงานกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อที่จะกำจัดวัชพืช ผักตบชวาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีให้หมดโดยมีคลอง 12 เป็นโมเดล.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี