X

เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ เปิดศูนย์พักคอยชุมชนดูแลผู้ป่วย COVID-19

ปทุมธานี เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ อ.สามโคก เปิดศูนย์พักคอยชุมชนดูแลผู้ป่วย COVID-19

วันที่ 19 ส.ค.2564 ที่ ศูนย์พักคอย COVID-19(Community isolation) เทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ นายสมชาย เทพรอด ปลัดเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ สาธารณสุขอำเภอสามโคก เจ้าหน้าที่ รพ.สต.เชียงรากใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมศูนย์พักคอย (Community Isolation) ของเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่
นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ ที่ร่วมมือร่วมใจกันจัดตั้งศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชนแห่งนี้ขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19เนื่องจากปัจจุบันพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ได้เฝ้าระวังแล้วก็ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราจะต้องแยกคนไข้ที่ไม่สะดวก ก็จะนำมาอยู่ที่นี่เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ดูแลก่อน โดยทุกอำเภอจะมีสถานที่พักคอยเพื่อรอเตียง มีบุคลากรทางการแพทย์และทุกภาคส่วนเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน มีการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และการแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ในสถานการณ์เช่นนี้ต้องเป็นต้องร่วมมือร่วมใจกัน ฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้

นายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก กล่าวว่าศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชนหรือศูนย์พักคอย “Community Isolation” คือการดูแลตนเองในระบบชุมชนให้กับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน ผู้ที่สามารถเข้ารับบริการได้ ได้แก่ ผู้ติดเชื้อโควิด -19 ที่มีอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) ที่ยังอยู่ในระหว่างการรอเตียง และกลุ่มผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค(PUI)เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ที่ขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดังนั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ติดโควิด-19รวมทั้งป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค อำเภอสามโคก โดยเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่ จึงตั้งศูนย์ดูแล COVID-19(Community isolation) ชุมชน แห่งนี้ จำนวน 22 เตียง แยกผู้หญิง ผู้ชาย สำหรับรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) ไว้รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ เพื่อลดการแพร่ระบาดในชุมชน ทั้งนี้ตนเองขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชน ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เดินทางออกจากบ้าน โดยเว้นระยะห่าง ไม่ใกล้ชิดกันในระยะ1-2เมตร เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง ขอให้พี่น้องประชาชนอดทนสักนิด แล้วเราจะผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน

ด้าน นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ศูนย์พักคอย ชุมชนแห่งนี้เกิดขึ้นได้โดยการ นำเอาอาคารศูนย์เด็กเล็กที่ช่วงนี้ไม่ได้ใช้ นำมาพัฒนาปรับปรุงและเตรียมความพร้อมให้เป็นศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน ขนาด 22 เตียง มีพื้นที่ ที่มีระบบเข้าออกที่ปลอดภัย มีระบบระบายอากาศ ให้มีอากาศไหลเวียนที่ดี และได้น้ำใจของผู้คนในชุมชนที่ผนึกกำลังกันมาช่วยดูแลผู้ป่วย มุ่งลดการแพร่ระบาดเชื้ออย่างรวดเร็วในชุมชน และลดปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล “Community Isolation” เราจำเป็นต้องแยกผู้ติดเชื้อ ออกจากชุมชนโดยเร็วที่สุดในศูนย์แห่งนี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์การใช้ชีวิตประจำวันสำหรับผู้ป่วยตลอด 14 วัน มีกล้องวงจรปิดดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มี Wi-Fi, โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ช่องทางการสื่อสารกับผู้ป่วย ช่วยให้เห็นหน้าคนไข้ สามารถสังเกตอาการเหนื่อยหอบขณะพูดคุยได้ มีบุคลากรทางการแพทย์ ใส่ชุด PPE ครบถ้วนตามมาตรฐานเข้าไปสร้างความเข้าใจการทำกิจกรรมแต่ละวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี