X

บิ๊กแจ๊ส!! ช่วยชาวสวนสู้ภัยโควิด19 ขยายตลาดสื่อออนไลน์ทำเกษตรท่องเที่ยวแปรรูปสินค้าสร้างมูลค่าเพิ่ม

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สช่วยชาวสวนสู้ภัยโควิด19 ขยายตลาดสื่อออนไลน์ทำเกษตรท่องเที่ยวแปรรูปสินค้าสร้างมูลค่าเพิ่ม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมทีมงานได้ลงพื้นที่เสวนอินทผลัมแม่มาลี คลอง8 เลขที่ 13/2 หมู่ 1 ตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานีซึ่งสวนอินทผลัมแห่งนี้ ในเดือนมิถุนายนปี 2563 เคยประสบปัญหาขาดน้ำและไม่มีที่ขายโดยทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ขณะนั้นยังเป็นประธานกลุ่มคนรักปทุมได้ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำขาดโดยการนำเรือโป๊ะใส่รถแบคโฮเปิดทางน้ำ จนผ่านพ้นวิกฤตไปได้และช่วยประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ประชาชนมาช่วยซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจนสามารถมีผลกำไลสามารถพัฒนาสวนมาได้ซึ้งวันนี้หลังจากที่ทราบว่าชาวสวนในอำเภอหนองเสือได้ประสบปัญหาฝนตกมากทำให้ผลผลิตเสียหาย โดยเฉพาะสวนอินทผลัมที่ได้รับผลกระทบลูกอินทผลัมถูกน้ำฝนจน ปริแตกส่งขายไม่ทัน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

โดยนางสุมาลี คล้ายสิงห์ อายุ 52 ปี เจ้าของสวนมาลี ได้ปลูกอินทผลัม สายพันธ์บาฮี ในพื้นที่ 6 ไร่ เมื่อปีที่แล้วได้รับการช่วยเหลือจากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จนสามารถผ่านพ้นวิกฤต ได้มีผลผลิตจำนวนมาก ลงทุนเพียง 300,000 บาท ขายผลอินทผลัมสดได้ 500,000 บาท คืนทุนได้เพียงปีเดียว แต่ในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่สอง เจอปัญหาโรคระบาดโควิด19 แต่ไม่ขาดน้ำได้ผลผลิตมากแต่มีฝนตกลงมาเยอะส่งผลให้ ต้นอินทผลัมได้รับน้ำมากทำให้ผลแตกเสียหายมาก สามารถคัดลูกที่สมบูรณ์สวยขายในราคา400บาทต่อ1กิโลนอกจากนี้ภายในสวนยังมีต้นอินทผลัมที่พิเศษ 1 ต้นที่ออกลูกมาสีไม่เหมือนต้นอื่น โดยออกลูกมาสีแดง และรสชาตหวานกรอบกว่าลูกสีเหลือง สายพันธุ์บาฮี ไม่ทราบว่าเป็นพันธุ์อะไร จึงขอให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ให้เกียรติได้ช่วยตั้งชื่อพันธุ์นี้ให้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้รู้จักอินทผลัมจากจังหวัดปทุมธานีต่อไป

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ปีที่แล้วเกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้งเรื่อยมา ตนเองและนายเสวก ประเสริฐสุข รองนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้นำเรือโป๊ะพร้อมรถแบคโฮ เพื่อแก้ปัญหาน้ำให้เกษตรกรจนได้ผลผลิตเยอะ จนมาปีนี้เกษตรกรไม่ขาดน้ำ จากที่ นางสุมาลี คล้ายสิงห์ เจ้าของสวนอินทผลัม ที่ลงทุนไป 300,000 กว่าบาท สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์จนคุ้มทุนมาในปีนี้น่าจะได้ผลกำไร อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยและดีใจที่เกษตรกรได้ผลผลิตเยอะ และเป็นสินค้าการเกษตรที่มีชื่อของชาวปทุมธานี สร้างชื่อเสียงให้ปทุมธานี โดยขอให้คุณสุมาลีช่วยแนะนำ เกษตรกรในจังหวัดปทุมธานีท่านอื่นๆโดยนำประสบการณ์การปลูกอินทผลัมที่คุณสุมาลีมีและได้พัฒนามา ช่วยสอนใครก็ตามที่คิดจะปลูกอินทผลัมให้ประสบความสำเร็จ ขอให้คุณสุมาลีให้ความร่วมมือให้ความรู้เขา เอาประสบการณ์ของเราช่วยเหลือเขาไป เพื่อให้จังหวัดปทุมธานีได้พัฒนาในเรื่องของการเกษตร

ในส่วนของการส่งเสริมการขายต้องช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบ โดยผ่านทางสื่อมวลชนและสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คให้ทราบว่ามีผลอินทผลัมรสชาติอร่อยมี ประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถทานได้สดๆจากสวนจริง ๆ มีความสดใหม่มีคุณภาพปลอดสารพิษ รวมถึงต้องทำให้เป็นการเกษตรเชิงท่องเที่ยวผมคาดว่าเมื่อประชาชนทราบเขาก็จะแวะมาซื้อที่สวน มาถ่ายภาพที่สวน หวังว่าที่นี่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป แต่จะต้องจัดระเบียบมีการนัดหมายการเข้าชมเป็นรอบๆและใส่ผ้าหน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิก่อนเข้าชมทุกคนนอกจากนี้ที่สวนแห่งนี้ได้ผลิตมาก แต่ต้องประสบปัญหาฝนตกทำให้ต้นอินทผลัมได้น้ำมากเกินไปทำให้บางส่วนลูกแตก จึงแนะนำผลผลิตที่แปรรูปเป็นน้ำอินทผลัมบรรจุขวดขาย และบางส่วนให้นำไปตากแดดและอบแห้งโดยให้พัฒนาทำ แพ็คเก็จ ให้สวยงามเพิ่มมูลค่า ผมดีใจที่เกษตรกรได้มีพัฒนาการปรับปรุงแปรรูปผลผลิตแก้ปัญหาไปได้

ผมเคยเดินทางพร้อมท่านศรีเมือง เจริญศิริ ที่ปลูกอินทผลัมรายใหญ่ของประเทศไทย ดูการเพราะพันธุ์อินทผลัมที่อาบูดาบีกลางทะเลทราย ท่านศรีเมือง เจริญศิริ ได้ซื้อพันธุ์อินทผลัมตัวเล็ก ๆ ราคา 1,000 กว่าบาท จะได้ขอคำแนะนำจากท่านเพื่อพัฒนาเกษตรกรปทุมธานี ถือว่าอินทผลัมเป็นผลไม้จากพระเจ้าและจะมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานีอีกจุดหนึ่ง ส่วนพันธุ์ต่าง ๆ ผมจะช่วยหามาให้เกษตรกรได้ปลูก เนื่องจากว่าคุณสุมาลีปลูกอินทผลัมแล้วได้ผลผลิตมา แสดงว่าดินของอำเภอหนองเสือสามารถปลูกอินทผลัมได้ เพราะฉะนั้นเมื่อสภาพดินของอำเภอหนองเสือปลูกได้ แล้วพี่น้องอำเภอหนองเสือเอาพันธุ์มาพัฒนาปลูกเพียง 3 ปี สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว และ ประชาชนร่วมถึงเยาวชนสามารถมาเรียนรู้ได้ไม่ต้องบินไปดูถึงต่างประเทศ

นางสุมาลี คล้ายสิงห์ เจ้าของสวนอินทผลัม กล่าวว่า อยากแนะนำเพื่อนเกษตรกรด้วยกัน หากเรามีทุนน้อยเราปลูกแค่พอเรามีกำลัง และเราดูแลง่าย หากปลูกมากไปอาจจะประสบปัญหาระบาดผลผลิตไม่ทัน เราปลูกไม่มาก พอที่จะขายได้ดีกว่า นอกจากนี้ต้นอินตราผลิตเมื่อปลูกแล้วตนจะตายยาก คาดว่าอยู่ได้เป็น 100 ปี มีปัญหาสัตว์ตูพืชอย่างเดียวคือด้วงเกษตรกรต้องระวัง เราจะสามารถเก็บผลผลิตได้ปีละ 1 ครั้ง อย่างที่สวนนี้ปลูก 6 ไร่ ลงทุน 300,000 บาท ปีที่แล้วขายผลผลิตได้ 500,000 บาท ปีเดียวคืนทุนแล้ว เรามีความยินดีให้จะให้คำแนะนำเกษตรกรท่านอื่น ที่สวนเราทำอย่างไรก็จะบอกผู้ที่สนใจไปอย่างนั้น เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาด

ทางสวนจึงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเราอยากจะขอบคุณ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และทีมงานที่มาช่วยขุดลอกคลองให้เกษตรกรมีน้ำเลี้ยงพืชพันธุ์เกษตรได้ ถึงแม้ปีนี้จะไม่ขาดน้ำ แต่กลับมาได้รับผลกระทบจากฝนตกทำให้ลุกแตก เราก็จึงต้องหาวิธีแปรรูปอินทผลัม และขอบคุณที่ท่านมาช่วยประชาสัมพันธ์สวนให้ทำให้เป็นที่รู้จัก ช่องทางการติดต่อสามารถดูที่เพจเฟสบุค “อินทผลัม แม่มาลี คลอง 8”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี