X

บิ๊กแจ๊ส ไม่หยุด!! เร่งสร้าง รพ.สนาม เปลี่ยนการตรวจเป็นแบบสวอพ รู้ผลใน10นาที

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊ส ไม่หยุด!! เร่งสร้างรพ.สนาม เปลี่ยนการตรวจเป็นสวอพจมูกแบบเร็ว10นาทีรู้ผล พร้อมลงพื้นที่วางแผนขุดคลองป่าไมยราบยักษ์ 4 กม.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ลงพื้นที่คลองแม่น้ำใน ที่เชื่อมต่อ ระหว่าง ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กับ ตำบลหนองหมู อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี และอำเภอบ้านนา อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ถูกปล่อยทิ้งร้างมีสภาพตื้นเขินจนมีสภาพเป็นป่าต้นไมยราบยักษ์ขึ้นเต็มคลอง โดยมี นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขต 1 อำเภอหนองเสือ , นายเฉลิมพงษ์ รังสิวัฒนศักดิ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขต 6 อำเภอธัญบุรี และนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นร่วมลงพื้นที่

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า บริเวณสพานข้ามคลองแม่น้ำในเป็นเขตติดต่อ 3 จังหวัด ประกอบด้วย ปทุมธานี สระบุรี และนครนายก ซึ่งทางพื้นที่จังหวัดสระบุรีและจ.นครนายกได้ดำเนินการขุดลอกคลองเรียบร้อยแล้ว จนมาถึงฝั่งของ จ.ปทุมธานี จะเห็นว่ายังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ลักษณะภายในคลองจะมีวัชพืชขึ้นอยู่เต็มคลอง ได้แก้ ต้นไมยราบยักษ์ ต้นกก หญ้า ทำให้สภาพคลองมองดูไม่เป็นคลองแล้ว ทาง อบจ.และอปท.ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องมีความเห็นร่วมกันว่าต้องเร่งดำเนินการขุดลอกคลอง เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก โดยได้หารือกันในการดำเนินการขุดลอกคลอง ต้องใช้เรือโป๊ะพร้อมแบ็คโฮมาลงดำเนินการขุดลอกคลองรวมระยะทาง 4 กิโลเมตร คาดว่าไม่เกิด 2 เดือนจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อย

นอกจากนี้ยังเป็นห่วงสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากมีความรุนแรงมากขึ้น จังหวัดปทุมธานีมีผู้ป่วยสะสมเกิน 10,000 ราย แล้ว และมีการระบาดอย่างเร็ว ที่ผ่านมาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้มีการตรวจคัดกรองด้วยการเจาะเลือดแรปบิทเทส ที่มีความแม่นยำอยู่ที่ 98.2 เปอร์เซ็นต์ มีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่มันขณะเดียวกันโรงพยาบาลต่างๆทยอยกันปิดรับการตรวจแต่เรายังเปิดให้บริการจนมาถึงวันนี้เราต้องใช้วิธีเพิ่มความแม่นยำเพิ่มขึ้น98.2 เปอร์เซ็นต์ยังไม่พอจึงต้องเปลี่ยนมาเป็นการสวอพจมูก ซึ่งการสวอพจมูกเดิมๆที่ทำกันอยู่ต้องรอผลอีก 1 วัน ถึงจากทราบผล โดย ให้ผู้ตรวจกลับไปฟังผลที่บ้างอาจทำให้เชื้อแพร่กระจายเพิ่มเติมมากขึ้นเช่นปัจจุบันนี้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กล่าวต่อว่า ผมจึงขอคำแนะนำจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์โดยในการสวอพจมูกแบบแอนติเจนเทส (Antigen Test) เป็นอุปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา โดยใช้เวลาตรวจเพียง 10 นาที ตรวจแล้วให้นั่งพักรอจะทราบผลเลย ช่วยเหตุที่ต้องปรับปรุงพื้นที่ในการให้บริการ กับประชาชนองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จึงได้ประกาศหยุดการตรวจแรปบิทเทส เพราะต้องปรับปรุงสถานที่ตรวจ โดยสร้างเป็นห้องกระจกใสให้เจ้าหน้าที่สวอพเอามือออกไปนอกกระจกเพื่อสวอพโพร่งจมูก จึงต้องในเวลาประมาณ 3 วัน จึงจะเสร็จจึงจะดำเนินบริการตรวจคัดกรองให้พี่น้องประชาชนต่อไป

ในส่วนของโรงพยาบาลสนามที่เราได้เตรียมเตียงสนามไว้จำนวน 300 เตียง ที่วิทยาลัยการอาชีวะบางพูน เพื่อรับผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้เตียงที่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลเต็มหมดแล้ว ซึ้งโรงพยาบาลสนามที่เราสร้างอยู่ที่ที่วิทยาลัยอาชีวะเมื่อมีผู้ป่วยเขามาเราจะให้สมุนไพรไทยรักษาทันที่ไม่ต้องรอให้อาการหนัก และ เพื่อยืนยันว่าสมุนไพรไทยใช้รักษาได้จริง เพราะที่ผ่านมายาฟาวิพิราเวียร์ แพทย์จะใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักและใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น ซึ่งผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไม่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงไม่จัดหามาให้ประชาชนในยามนี้ ประชาชนทั่วไปไม่สามารถหาซื้อได้ โดยวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม 2564 จะเปิดโรงพยาบาลสนาม มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเปิด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี