X

บิ๊กแจ๊ส จ่อซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ฉีดให้คนปทุมฯ ชุดแรก 5 แสนคนฟรี

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สจ่อซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ฉีดให้คนปทุมฯ ชุดแรก 5 แสนคนฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และ ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้เข้าฟังการแถลงข่าวกรณีแนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” (Sinopharm) ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมแถลงข่าว


โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 1,000,000 โดส ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้รับรองจากอนามัยโลกแล้ว และได้รับการอนุมัติเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ อย.ได้อนุมัติไปเรียบร้อยแล้ว โดยวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ใช้ 2 โดส หรือ 2 เข็ม ฉีดห่างกัน 20-28 วัน ซึ่งการขึ้นทะเบียนของ อย.เป็นส่วนที่สำคัญมาก แสดงให้เห็นว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ ทำให้ประชาชนมีวัคซีนใช้ได้อย่างรวดเร็ว


ทางด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากการแถลงข่าวในวันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ตนเองจึงเข้าไปศีกษาข้อมูลด้วยตัวเอง เพราะว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากในแต่ละวัน ส่วนจังหวัดปทุมธานีมีจำนวนผู้ติดเชื้อมาติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ และเป็นพื้นที่สีแดง ผมจึงต้องมาฟังการแถลงข่างเองว่าแนวทางเป็นอย่างไร วัคซีนซิโนฟาร์มเป็นอย่างไรเพื่อประกอบการตัดสินใจเพื่อพี่น้องชาวปทุมธานี ซึ่งจากการรับฟังการประชุมแล้วพบว่าผลดีมากหากเป็นไปได้เราจะขอจองวัคซีนก่อนเลย ถึงแม้ราคาอาจจะสูงแต่คุ้มค่าต่อชีวิตพี่น้องประชาชน เมื่อเราทราบราคาเมื่อเราเปิดสภาฯ ประชุมการจะบรรจุเรื่องการใช้งบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม อย่างน้อยต้องฉีดให้ได้ 500,000 คน หรือ 1,000,000 โดส หากสภาฯ อนุมัติ การจัดซื้อเราจะโอนเงินเข้าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เลย หากติด ปัญหาเรื่องระเบียบก็จะทำหนังสือชี้แจงไปยังหน่วยงานนั้นๆ ให้ทราบถึงความจำเป็นและขออนุมัติจากนั้นวางแนวทางในการฉีดวัคซีนให้พี่น้องประชาชน ซึ่งทางผมได้มีการคุย เรื่องการหาวัคซีนมาฉีดให้กับพี่น้องประชาชนไว้บ้างแล้ว เพราะจะช้าไม่ได้ ชีวิตคนปทุมธานีมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นทุกวัน เราจึงต้องรีบจัดหาวัคซีนมาให้เขา จะเดินตามไวรัสมันไม่ทัน เราต้องรีบป้องกัน


ส่วน ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า หาก อบจ.ปทุมธานี จัดงบ ประมาณและซื้อยาวัคซีนได้และหากมีการสนับสนุนวัคซีนมา ทางเทศบาลนครรังสิตเองก็จะสามารถที่จะช่วยอำวนยความสะดวกในการดำเนินฉีดวัคซีนในพื้นที่เทศบาลนครรังสิต โดยเราต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งผมคิดว่าจะต้องเร่งดำเนินการอย่างแน่นอน หลังจากที่ได้ฟังการแถลงข่าวในวันนี้แล้ว ผมมีความมั่นใจในการวางแผนการปองกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของ อบจ.ปทุมธานี ที่ได้วางแผนไว้แล้วถือว่าเป็นแนวทางที่จะป้องกันเชื้อไวรัสให้แพร่ระบาดน้อยลง หากได้วัคซีนซีโนฟาร์มตัวนี้ เข้ามาเสริมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็จะเชื่อมั่นเรื่องของสุขภาพของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงระบบต่าง ๆ ของจังหวัดปทุมธานีก็จะได้กลับมาเหมือนเดิม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี