X

ผู้ว่าฯ พร้อม นายก อบจ. เดินหน้าตั้ง รพ.สนาม 3 แห่ง เตรียมรับคนไข้โควิดพักฟื้นเป็นต้นแบบฝึกให้ดูแลตัวเอง

ปทุมธานี  ผู้ว่าฯ พร้อม นายก อบจ. เดินหน้าตั้ง รพ.สนาม 3 แห่ง เตรียมรับคนไข้โควิด พักฟื้นเป็นต้นแบบฝึกให้ดูแลตัวเอง

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 26 เมษายน 2564 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี , พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ นายสุพจน์ วงศ์พรหมท้าว รองอธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมนายอำเภอคลองหลวงและนายอำเภอธัญบุรี ร่วมเตรียมความพร้อมตั้งโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.อาคารสำนักงานฝึกอบรม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา กรมพลศึกษา ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เตรียมเตียงรองรับคนไข้จำนวน 140 เตียง 2.ยิมเนเซียม มทร. ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เตรียมเตียงรองรับคนไข้จำนวน 50 เตียง สำรอง 120 เตียง และ 3.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เตรียมเตียงรองรับคนไข้จำนวน 220 เตียง


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมด้านสถานที่โรงพยาบาลจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สวทช. มทร. และอาคารกีฬาเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทุกสถานที่มีความเหมาะสม ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ประสานสนับสนุนช่วยเหลือกันอย่างดีมาก เหลือเพียงการจัดเตรียมภายในห้องและการส่งผู้ป่วยเข้าพัก นอกจากนี้เรื่องของการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรค ทาง อบจ.สมุทรปราการได้ส่งรถฉีดพ่นละอองฝอย จำนวน 2 คัน ภายในการประสานงานของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นอกจากนี้ พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รวมช่วยเหลือรวมถึงบุคลากรทุกภาคส่วน ทั้ง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวง อว. รวมถึงทาง อบจ.ปทุมธานี ได้มาเสริมในส่วนที่จำเป็นที่จะต้องเสริมเข้าไป


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ครั้งที่ 3 นั้นมีความแตกต่างกันครั้งที่ 1 และ2 ซึ่งตามแผนที่ทำมาทั้งหมดตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้กล่าวไปนั้น ผมขอขอบคุณทุกภาคส่วน ซึ่งวันนี้ผมได้รับเกียรติจากท่าน พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้มาสนับสนุนทุกอย่างโดยเฉพาะเป็นที่ปรึกษา นอกจากนี้ทางนายก อบจ.สมุทรปราการ ได้ส่งรถฉีดพ่นจำนวน 2 คันที่ทันสมัยที่สุดแล้ว โดยทาง อบจ.ปทุมธานีได้เตรียมนำอุปกรณ์การฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในอาคารเข้ามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อในจุดใดก็ตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ตัดสินใจเป็นโรงพยาบาลสนาม ทั้งนี้ อบจ.ปทุมธานีพร้อมที่จะสนับสนุน วันนี้ทาง มทร.ได้ประสานขอพัดลมจำนวน 120 เครื่อง ทาง อบจ.ได้รับการสนับสนุนจากโรงงานฮาตาริ จะได้มามาติดตั้งภายในโรงพยาบาลสนามได้ใช้ เชื่อว่าหากเป็นไปตามแผนที่ผู้ว่าฯวางไว้คิดว่าเราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19ได้


นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากโรงพยาบาลธัญบุรีที่อยู่ใกล้โรงพยาบาลสนามนั้นได้รับผู้ป่วยโควิด-19จำนวนเกือบ 200 เตียงแล้ว บุคลาการทางการแพทย์จึงมาหน้าที่ดำเนินการภายในโรงพยาบาลอยู่แล้ว จึงได้เตรียมด้านบุคลากรทางการแพทย์เพื่อที่จะมาช่วยภายในโรงพยาบาลสนามนั้นได้ประสานให้โรงพยาบาลชุมชนให้เข้ามาช่วยในการดำเนินการโรงพยาบาลสนามครั้งนี้ เช่น บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลคลองหลวง โรงพยาบาลหนองเสือ


พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากทางจังหวัดปทุมธานีกับสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีความสัมพันธ์อันดี เราคิดว่าโรงพยาบาลสนามที่นี้จะเป็นต้นแบบให้ที่อื่นดูว่าเราเป็นอย่างไร เนื่องจากจังหวัดปทุมธานีมีจุดดี หลายเรื่องตั้งแต่ภูมิอากาศ การสัญจร และความร่วมมือซึ่งกันและกัน ผมว่าเป็นจุดเด่นที่เราจะดูแลคนของเราได้ดีกว่าที่อื่น รวมถึงวินัยของคนเป็นเรื่องสำคัญ โรงพยาบาลสนามตั้งขึ้นมาเท่าไรก็ไม่พอ หากคนเราไม่มีวินัย โรงพยาบาลสนามจะเป็นต้นแบบที่ว่าเราจะเอาคนที่เข้ามาพักฟื้นที่โรงพยาบาลมาฝึกให้เขาได้รู้ว่าการที่อยู่บ้านจะต้องระมัดระวังตัวเองที่บ้านกันอย่างไร เนื่องจากในอนาคตผมคิดว่าโรงพยาบาลสนามตั้งขึ้นมาเท่าไรก็ไม่พอ หากคนไข้เยอะขึ้นเรื่อย ๆ เราอาจจะให้เขาอยู่ที่โรงพยาบาลสนามเพียง 5-10วัน เนื่องจากเราจะฝึกให้เขาไปดูแลตัวเองที่บ้านต่อให้ครบ 14 วัน จุดประสงค์การตั้งโรงยาบาลสนามที่นี้เพื่อฝึกให้เขารู้ว่าเขาควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร นอกจากนี้เราจะฝึกให้คนไข้ที่ยังมีผลบวกให้ช่วยเหลือกัน จึงอยากให้ที่แห่งนี้เป็นต้นแบบในลักษณะนี้


นายสุพจน์ วงศ์พรหมท้าว รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า ทางกรมพลศึกษาได้รับการประสานจากนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ขอใช้พื้นที่เปิดรพ.สนาม เพื่อดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 โดยได้มีการตรวจความพร้อมอยู่หลายจุดซึ่งเราพร้อมให้การสนับสนุน โดยท่านอธิบดีกรมพลศึกษาได้ให้การสนับสนุนทีมงานที่จะปฏิบัติงานให้ความช่วยผู้ป่วย ในส่วนของเตียงนอนผู้ป่วยนั้นในเบื้องต้น ประมาณ 140 เตียง ถ้ายังไม่เพียงก็ต้องมาดูความเหมาะสมของอาคารสถานที่รวมทั้งความสะดวกสบายของผู้ป่วยอีกด้วย โดยจะให้บริการทุกรูปแบบเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยทุกคน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี