X

ปลัดกระทรวง อว.ร่วมกับบิ๊กแจ๊ส เปิดโรงพยาบาลสนาม มทร.ธัญบุรี รองรับผู้ป่วยโควิด-19

ปทุมธานี ปลัดกระทรวง อว.ร่วมกับบิ๊กแจ๊ส เปิดโรงพยาบาลสนาม มทร.ธัญบุรี รองรับผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 เมษายน 2564 ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19

โดย ศาตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดโรงพยาบาลสนาม พร้อม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และร่วมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้แจ้งขอรับการสนับสนุนที่นอนมายัง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เนื่องจากยังขาดแคลนที่นอน ที่จะนำไปใช้ในโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ วช. จึงได้ส่งมอบนวัตกรรมชุดที่นอนยางพารา จำนวน 200 ชุด แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสะอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นผู้รับมอบ

ด้าน ศาตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า อว. ได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในสังกัด กระทรวง อว.ขึ้นทั่วประเทศ เพื่อช่วยเป็นกองหนุนในการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ในระลอกนี้ และปัจจุบันได้มีการขยายจำนวนเตียงเพิ่ม พร้อมรองรับผู้ป่วย จำนวน 12,822 เตียง รับผู้ป่วยแล้ว 1,646 เตียง (20%) และคงเหลือรองรับได้อีก 6,597 เตียง (80%) พร้อมทั้งยังมีระบบรองรับและการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงไปยังโรงพยาบาลหลักอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
สำหรับ โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

ในเบื้องต้นสามารถรองรับผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 ได้จำนวน 100 เตียง ซึ่งการดำเนินงานของโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ได้ดำเนินการตามคำแนะนำของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ก็คือ ต้องมีความปลอดภัย ทั้งระบบตัวอาคาร ระบบจัดการของเสีย การจัดการอากาศ มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขคอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด มีการจัดโซนนิ่งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เพื่อมิให้มีการแพร่เชื้อไปสู่ภายนอก หรือแพร่ระบาดไปสู่ชุมชน ภายนอก และในอนาคตจะเพิ่มอีก จำนวน 50 เตียง

ส่วน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจาก อบจ.ปทุมธานี อยู่ระหว่างการหาโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จึงมองว่าอาจจะทำโรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ตำบล บึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี ปทุมธานี มีโอกาสเป็นไปได้ ภายหลังทราบว่าทางจังหวัดและสาธารณสุขจังได้เข้าไปตรวจสอบแล้วมองว่าไม่เหมาะสมแต่กลับจะไปเช่าโรงแรมภายในสนามกอล์ฟโดยมองว่ามีความพร้อมมากกว่าในการปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ทำให้ประชาชนใกล้เคียงตื่นตระหนกวิตกกังวล จนมีการร้องเรียนมาที่ผมซึ่งประชาชนเขาไม่ยอม

ในขณะที่เรามีสถานที่สามารถเป็นโรงพยาบาลสนามได้อยู่แล้ว ทำไมเราต้องเสียงบประมาณในการเช่าสถานที่ ดังนั้นวันนี้ผมจึงมีความยินดีที่ทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดโรงพยาบาลสนาม ที่อาคารยิมเนเซียม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งทาง อบจ.ปทุมธานีพร้อมสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งตนเองมองว่าควรที่จะเพิ่มโรงพยาบาลสนามอีกเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากปริมาณผู้ป่วยมีมากขึ้นเพราะจังหวัดปทุมธานีอยู่ใกล้กับกรุงเทพมหานคร มีผู้ป่วยบางส่วนจากกรุงเทพมหานครได้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี