X

ปทุมธานี รพ.สนามธรรมศาสตร์ 470 เตียง รับผู้ป่วยโควิดแล้ว 53 ราย

ปทุมธานี รพ.สนามธรรมศาสตร์ 470 เตียง รับผู้ป่วยโควิดแล้ว 53 ราย

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 12 เมษายน 2564 ที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ 470 เตียง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้ทยอยเดินทางมาพักรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์แล้ว จำนวน 53 ราย และยังคงมีผู้ป่วยถูกส่งต่อเข้ามาดูแลรักษาต่ออย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะรับมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาลในกรุงเทพ เนื่องจากภายในกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน


ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ กล่าวว่า จากที่ได้เริ่มรับผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2564 โดยทางโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ มีจำนวน 470 เตียง เมื่อวานได้รับผู้ป่วยจำนวน 53 ราย ส่วนวันนี้จะมีผู้ป่วยทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผู้ป่วยที่รับเข้ามาจะมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเอง และส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่รับมาโรงพยาบาลต่างๆ จากกรุงเทพมหานคร โดยเมื่อวานมาจาก รพ.ศิริราช รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ และอีกหลายแห่งที่ได้ทยอยส่งเข้ามา
อาการของผู้ป่วยที่ส่งมาที่โรงพยาบาลสนามฯ จะเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเบา หรือมีอาการเล็กน้อย รวมถึงผ่านการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลหลักมาแล้ว 48 ชั่วโมง จากนั้นส่งตัวมาดูแลต่อที่โรงพยาบาลสนามฯ จนครบกระบวนการรักษา


รูปแบบของการดูแลผู้ป่วยที่สำคัญ ซึ่งเราทราบว่าคนไข้โดยส่วนใหญ่จะมีอาการที่เบา หรือไม่มีอาการ โดยหลักการคือการนำผู้ป่วยมาสังเกตอาการ ทั้งนี้มีการปรับรูปแบบที่แตกต่างจากการดูแลครั้งก่อนๆ คือ จากเดิมเคยให้พักหัองละ 1 คน แต่ครั้งนี้ให้พักห้องละ 2 คน เพื่อเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลสนามฯ ให้สามารถรับผู้ป่วยได้มากขึ้น เราทราบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่จะมีอาการเพียง 48-72 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นจะไม่มีอาการ ก็จะค่อนข้างปลอดภัย เราจึงสามารถปรับการดูแลให้ดีมากยิ่งขึ้น
ในส่วนของจังหวัดปทุมธานียังคงมีการติดเชื้อโควิด-19 และปทุมธานียังคงเป็นพื้นที่เสี่ยงเนื่องจากเป็นจังหวัดที่ติดกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ระบาดหนัก


วัตถุประสงค์ของการเปิดโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์รอบนี้จะแตกต่างจากครั้งก่อน คือ ที่ผ่านมาจะรับคนไข้ภายในพื้นที่ปทุมธานีเยอะ แต่ครั้งนี้เพื่อรองรับคนไข้จากกรุงเทพมหานคร ระบายคนไข้จากโรงพยาบาลต่างๆ ให้โรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถรับคนไข้อาการหนักได้ สำหรับชาวปทุมธานีไม่ต้องกังวล เนื่องจากบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทำงานใกล้ชิดกับสาธารณสุขจังหวัด การดูแลรักษาคนไข้ที่เป็นชาวปทุมธานี เราทำงานกันเป็นภาคี หากท่านมีข้อสงสัยหรือมีอาการเจ็บป่วย ท่านสามารถไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดของจังหวัดปทุมธานีได้ เมื่อท่านติดเชื้อโควิด-19 จะมีการส่งต่อมาเพื่อรับการรักษา รวมถึงได้ส่งมายังโรงพยาบาลสนามแห่งนี้


สำหรับการบริจาคโลหิตเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำได้ ทุกคนสามารถบริจาคได้ปกติ ซึ่งคนไข้ที่ต้องการโลหิตก็ยังคงมีความต้องการอยู่ อยากเชิญชวนทุกคนในการที่จะมาร่วมกันบริจาคโลหิต โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ มีประชาชนเดินทางกลับถูมิลำเนาร่วมถึงท่องเที่ยวที่เยอะจึงมีอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น การบริจาคโลหิตจึงยังคงมีความต้องการ ขอให้ประชาชนประเมินตัวเองว่าเป็นผู้เสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ หากเป็นผู้เสี่ยงก็ไม่แนะนำให้ไปบริจาค ทั้งนี้การเดินทางมาที่โรงพยาบาลยังมีความปลอดภัย ขอให้ประชาชนอย่ามีความวิตกกังวลกับโรคโควิด-19 นี้มากนัก ซึ่งการติดต่อของโรคไม่ได้ง่ายเพียงแค่เดินสวนกัน หรือมองเห็นหน้ากันก็จะติด ส่วนใหญ่ถ้าจะติดก็ต้องมีการคุยกันอย่างใกล้ชิด หรือคุยกันอย่างน้อย 15 นาทีขึ้นไป ที่สำคัญคือการเปิดหน้ากากแล้วคุยกัน ดังนั้น หากทุกคนใส่หน้ากากและไม่อยู่ในสถานที่ปิดมาก โอกาสที่จะติดต่อกันค่อนข้างน้อย ทั้งนี้ภายในโรงพยาบาลก็มีการแบ่งโซนไว้เรียบร้อยแล้ว ผู้ป่วยที่มีความสงสัยจะติดเชื้อได้มีการแยกโซนไว้ ในการตรวจโควิด-19 จะอยู่โซนภายนอกโรงพยาบาลที่ได้จัดโซนไว้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี