X

เปิดศูนย์สแกนเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ตลาดสด พบแล้ว 124 ราย ด้านนายกแจ๊สนำรถฉีดน้ำยาพ่นฆ่าเชื้อ

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สประสานงาน สคร.4 เปิดศูนย์บัญชาการสแกนโควิด-19 พร้อมฉีดพ่นฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ตลาดพรพัฒน์ ถนนรังสิต-ปทุมธานี ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ รูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้ประชุมเปิดศูนย์บัญชาการ เพื่อเป็นกองอำนวยการประสานข้อมูล โดยมี นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี , นายสมชาย สีวะรมย์ ปลัดเทศบาลนครรังสิต , เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอธัญบุรี , บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ , มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมกันช่วยเหลือในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19

โดยการตรวจด้วยวิธีแหย่จมูกตรวจโควิด-19 (แบบสวอพ) ซึ่งที่ตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติที่ ผวจ.ปทุมธานีได้สั่งปิดหลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทางด้านหน่วยงานสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจคัดแยกตั้งแต่วันที่ 10 กพ. จนถึงวันนี้ได้ตรวจไปแล้วจำนวน 800 คน จาก 3,800 คน เบื้องต้นพบเชื้อแล้ว 124 คน คาดว่าเมื่อตลาดปิด ผู้ประกอบการและแรงได้หยุดไปเที่ยวตรุษจีน คาดว่าว่าจันทร์จะกลับเข้าพื้นที่ เพื่อตรวจคัดกรองโควิด-19 อีกครั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ส่วนกระแสข่าวที่ตลาดรังสิตถูกปิด นั้นไม่เป็นความจริงตามที่สื่อบางสำนักข่าวได้นำเสนอไป เนื่องจากตลาดรังสิต ไม่พบผู้ติดเชื้อเนื่องจากมีการป้องกันอย่างเข้มงวด และเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 124 คน โดยจะส่งข้อมูลให้ ศบค. แถลงต่อ ทั้งนี้เรายังเป็นห่วงว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดนั้นได้นำเข้าสู่โรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งหมดหรือยัง และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยเราได้ตรวจครบหรือยัง ซึ่งขณะนี้เราอาศัยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชน โดยเฉพาะความร่วมมือของภาคท้องถิ่น นำโดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ รูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ท่านได้เข้ามาช่วยประสานงานกับผู้บริหารตลาด และทางอำเภอธัญะและเทศบาลนครรังสิตเพื่อให้การทำงานเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ

 

รวมไปถึงตั้งศูนย์อำนวยการที่สามารถทำงาน รวมกันอย่างรวดเร็วและชัดเจนนอกจากนี้ยังมี NGO เข้ามาช่วยเหลือด้านการคัดกรองแรงงานต่างด้าว หากมีเพียงหน่วยงานด้านสาธารณสุขเพียงหน่วยงานเดียวในการจัดการควบคุมโรคคงจะเอาไม่อยู่ คงต้องอาศัยกลไกส่วนท้องถิ่นเข้ามาช่วยดำเนินการ ตนเองมีความเชื่อมั่นว่าจังหวัดปทุมธานีจะไม่เป็นจังหวัดสมุทรสาครแห่งที่ 2 คาดว่าเราจะจัดการได้ภายใน 1 อาทิตย์จะเห็นผล นอกจากนี้ยังได้ ท่านนายก อบจ.ปทุมธานีเป็นผู้ประสานขอพื้นที่ในการจัดศูนย์บัญชาการจัดตั้งขึ้นในท้องที่ เพื่อที่จะเป็นที่ทำงานสามารถแชร์ข้อมูลที่ชัดเจนร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลจริง ไม่ใช่ฟังจากข่าวลือ นอกจากนี้ ท่านยังได้จัดเครื่องฉีดพ่นเพื่อทำร้ายเชื้อในสิ่งแวดล้อมเพราะว่าเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากเชื้อโรคสามารถปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมและสามารถอยู่ได้นาน ทั้งนี้อยากให้เข้าไปฉีดพ่นภายในที่พักอาศัยที่พบผู้ป่วยด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้พักอาศัยข้างเคียง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ รูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เราเข้าใจปัญหาของผู้ประกอบการค้าขายทั้งหมดแต่คงต้องคัดดรองผู้ที่เข้ามาจับจ่ายอย่างเข้มงวดตามมาตรการสาธารณสุข และตนได้พยายาม เสนอท่านผู้ว่าคณะกรรมการจังหวัดผ่อนปรนให้ขายได้เนื่องจากผู้ค้าได้สั่งสินค้ามาขายช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมากโดยให้ ถึงเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมาของวันนี้ และทุกคนต้องยอมรับในกติกา ว่าจะต้องปิดจนถึงวันที่ 16 กพ.นี้ โดยการตรวจคัดกรองผู้ป่วยเพื่อให้เกิดความเชื่อถือก่อนที่จะเปิดตลาดใหม่ ซึ่งวันที่ทาง นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี จะได้ดำเนินการตั้งกองอำนวยการขึ้นมา โดยทางตนเองได้ประสานไว้ให้หมดแล้ว รวมถึงสถานที่ตั้งด้วยซึ่งทางผมยินดีจะได้สนับสนุนอะไรได้ก็พร้อมทุกอย่าง เพื่อให้สถานการณ์กลับมาได้ให้เร็วที่สุด

นายสมพร พรพัฒน์ธนสาร เจ้าของตลาดพรพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดเกิดความตื่นตระหนก เนื่องจาก ที่ผ่านมาเราไม่ทราบข้อมูลว่าผู้ที่ติดเชื้อเป็นใคร และไม่สามารถสอบถามข้อมูลจากทางภาครัฐได้จึงอยากให้ทางสาธารณสุขสร้างความมั่นใจด้วยว่า หลังจากผ่านการตรวจคัดกรองแล้ว ให้เกิดความปลอดภัยจากโควิด-19 ซึ่งทางผมยินดีที่เห็นหลายฝ่ายเข้ามาช่วยเหลือ โดยการตั้งศูนย์อำนวยการมาเพื่อให้ข้อมูลและบริการชาวบ้านจริง ๆ โดยเฉพาะ ต้องขอขอบคุณท่านนายก อบจ.ปทุมธานี คือท่านได้เข้ามาช่วยประสานงานรวมถึงฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งทางตลาดเราให้ยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี