X

ปทุมฯผวาสั่งปิด 2 ตลาดย่านรังสิตเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุก!! หลังพบเชื้ออื้อ

ปทุมธานี ปทุมฯผวาสั่งปิด 2 ตลาดสดชื่อดังย่านรังสิต เร่งตรวจคัดกรองเชิงรุก!! หลังพบเชื้ออื้อ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 ก.พ.2564 นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี พร้อม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่บริเวณตลาดพรพัฒน์ (ตลาดสดรังสิต) ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หลังพ่อค้าแม่ค้ารวมตัวกันไม่เห็นด้วยกับคำสั่งปิดตลาดหลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานีที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดปทุมธานี ประกาศสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 5 วันตั้งแต่วันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2564 ได้แก่ตลาดสุชาติรวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรีและตลาดพรพัฒน์รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี เพราะพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี เปิดเผยว่า 2 วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 60 คนโดยในวันที่ 10 ก.พ.ตรวจคัดกรองเชิงรุก 149 รายพบผู้ติดเชื้อ 32 ราย และวันที่ 11 ก.พ.ตรวจคัดกรองเชิงรุก 123 ราย พบผู้ติดเชื้อ 28 ราย และยังรอผลอีกกว่า 160 ราย โดยชี้แจงเหตุผลการปิดตลาดให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าฟังว่า เนื่องจากตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี เลยมีมติออกคำสั่งปิดทั้ง 2 ตลาดและเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกแบบ 100% ของกลุ่มแรงงานต่างด้าวและบุคคลกลุ่มเสี่ยงเพื่อจำกัดควบคุมเชื้อไม่ให้แพร่ระบาดไปในวงกว้าง

 

เนื่องด้วยตลาดเป็นพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก ติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย จึงต้องดำเนินการตรวจเชิงรุกให้ได้มากที่สุด สิ่งหนึ่งที่ได้เน้นย้ำเสมอต้องถือว่าให้ปฏิบัติกับแรงงานต่างด้าวตามหลักมนุษยธรรม และไม่ไปตั้งข้อรังเกียจเขาเพียงแต่ว่าทำความเข้าใจให้ทราบว่าตอนนี้เขาเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง จำเป็นที่จะต้องแยกหรือจำกัดพื้นที่เพื่อที่จะควบคุมโรคให้ได้ซึ่งคิดว่าการควบคุมโรคจะเป็นไปตามที่ตั้งแนวทางไว้ให้ทุกคนปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและติดตามการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดคัดกรองตรวจสอบแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประชาธิปัตย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอธัญบุรี กำลังปฏิบัติงานตรวจคัดกรอง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะดำเนินการสืบประวัติ แรงงานต่างด้าวที่เข้าทำการตรวจ สอบสวนโรค พร้อมดำเนินการตรวจหาเชื้อโดยวิธีการ SWAB คือการนำไม้สอดเข้าไปในจมูกเพื่อเก็บสารคัดหลั่งจากหลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal swab) นำสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ ยังห้ามเคลื่อนแรงงานต่างด้าวที่เกี่ยวเนื่องกับพื้นที่ดังกล่าวข้างต้นออกจากที่พัก และให้กักตนเองเป็นเวลา 14 วัน ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมีความผิดตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับและมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งปรับทั้งจำทั้งปรับและอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี