X

สุดเศร้า!! โรคหัดระบาดลุกลามหนัก ทำสุนัขตายแล้วเกือบ 200 ตัว

ปทุมธานี ต๊ะติ๊งโหน่งตลกบ้าหมาสุดเศร้าหลังโรคหัดระบาดลุกลามทำสุนัขตายเกือบ 200 ตัว

เมื่อ 15.00 น. วันที่ 28 มกราคม 2564 นายประพาส ศรีอ่อน หรือตลกบ้านหมาต๊ะติ่งโหน่ง อยู่บ้านเลขที่ 47/51 ม.3 คลองสิบสี่ ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ซึ่งเลี้ยงสุนัขเกือบ 500 ตัว บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ที่ได้ช่วยเหลือเลี้ยงดูสุนัขที่ถูกทิ้งและสุนัขจรจัดมาเป็นเวลาหลายปี ได้ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลากลางดึกได้มีคนนำสุนัขจำนวน 2 ตัว มาโยนข้ามกำแพงบ้านเข้ามาในบริเวณบ้านของนายประพาส ศรีอ่อน จนทำให้สุนัขที่เลี้ยงไว้เกิบ 500 ตัว สุนัขที่ดูแลไว้ทยอยตายอย่างต่อเนิ่องจนปัจจุบันตายเพิ่มเกือบ 200 ตัว โดยในวันนี้ทางปศุสัตว์ อ.หนองเสือได้ลงพื้นที่และฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อในบริเวณบ้านของ นายประภาส ศรีอ่อน ทั้งหมดเพื่อฆ่าเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหัดของสุนัขที่เลี้ยงไว้

นายไพรรัตน์ รุ่งสว่าง ปศุสัตว์ อ.หนองเสือ กล่าวว่า อาการของไวรัสหัดของสุนัขอาการมีตุ่มหนองอยู่ใต้ท้องถ้าเปรียบโรคที่เกิดขึ้นของคนก็คือโรคอีสุกอีใสนั้นเองถ้ามีอาการที่หนักจะเข้าไปทำลายระบบประสาทของสุนัข จากนั้นสุนัขจะมีอาการชักเกรง อาการต่อมาคือมีน้ำมูกและข้นๆที่ออกมาจากจมูก ส่วนดวงตาจะมีขี้ตาที่เหนียวข้นออกมาจากดวงตาเช่นกัน สุนัขที่ตายมีอาการชักก่อนตายทุกตัว ส่วนตัวไหนที่รักษาหายก็อาการไม่สมประกอบ ร่างกายจะมีกล้ามเนื้ออ่อนแรงการมองเห็นจะไม่ชัดเนื่องด้วยไวรัสไปทำลายระบบประสาททั้งหมด ทำได้เพียงรักษาตามอาการเท่านั้น คือให้น้ำเกลือ วิตามิน และยาฆ่าเชื้อ ถ้าการรักษาให้หายขาดจากโรคหัดนั้น ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ส่วนการช่วยเหลือของทางปศุสัตว์ อ.หนองเสือ ที่ดำเนินการอยู่คือ มาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ส่วนด้านวัคซีนที่ฉีดรักษาอาการเชื้อหัดของสุนัขนั้น อยู่นอกเหนืองบประมาณที่ช่วยเหลือจากทางกรมปศุสัตว์ ถ้าจะให้ช่วยเหลือจริงต้องอาศัยภาคประชาชนที่มีจิตใจเมตตาต่อสัตว์และบริจาคให้ผู้เลี้ยง ทางปศุสัตว์จะช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนในราคาที่ถูกจากท้องตลาดที่ราคา 80-90 บาท ในราคาต้นทุนเท่านั้น

นายปราะพาส ศรีอ่อน หรือต๊ะติ๊งโหน่งตลกบ้าหมา กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีหมาป่วยและรอความตายอีกหลายตัว จากที่ได้ออกข่าวครั้งก่อนตายเพียง 70 ตัว ส่วนตอนนี้ตายเพิ่มขึ้นทุกวัน 4-8 ตัว ตอนนี้ยอดการตายของสุนัขที่เลี้ยงไว้น่าจะประมาณ 140-160 ตัว ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองก็ได้รักษาตามอาการ ชาวบ้านบางคนซื้อยาเขียวมาให้ตนก็รักษาอาการสุนัขแบบแพทย์แผนไทย ส่วนทางด้านเรื่องวัคซีนตอนนี้ก็อยากวอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคเงินช่วยเหลือเป็นค่ารักษาและค่าวัคซีนรักษาโรคหัดของสุนัข เพราะยังมีสุนัขที่ต้องการการช่วยเหลืออีกมาก ถ้าต้องการบริจาคหรือทำบุญ ติดต่อที่เบอร์ 0894810635 ได้ตลอดเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี