X

ลุยตรวจแรงงานกลุ่มเสี่ยงตลาดสี่มุมเมือง พร้อมปิดตลาดขายอาหารทะเลลดความเสี่ยงโควิด-19

ปทุมธานี ปฏิบัติการเชิงรุกลุยตรวจแรงงานกลุ่มเสี่ยงตลาดสี่มุมเมือง พร้อมปิดตลาดขายอาหารทะเลลดความเสี่ยงโควิด-19

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 ธ.ค.2563 ที่ตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นางสาวปณาลี ภัทรประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด นายทรงกลด พุฒิกมลกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และนายอภิวัฒน์ สุขพันธ์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารพื้นที่ บริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด ได้ร่วมกันทำการเรียกตรวจแรงงานต่างด้าว ที่มีกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะลูกจ้างที่ไปรับของจากตลาดสมุทรสาคร และ ลูกจ้างร้านขายอาหารทะเลสด โดยมีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 30 คน โดยทางสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้นำเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจแรงงานทั้งหมด

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทางตลาดสี่มุมเมืองและแผงค้าอาหารทะเล อยากจะให้มีการสอบสวนตรวจแรงงานที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงโดยทางสาธารณสุขจังหวัดและทีมสอบสวนโรคก็ได้เข้ามาทำการตรวจหาโรคของแรงงานต่างด้าว และหลังจากตรวจโรคแล้วระหว่างรอผล ก็จะต้องมีมาตรการป้องกัน และทางเจ้าของตลาดอยากจะจัดระบบใหม่ โดยไม่ให้ทางผู้ค้า แรงงานและลูกค้าสัมผัสกันโดยตรง ให้ทำการสั่งซื้อของแล้วนำไปวางที่จุดที่กำหนดไว้ให้ โดยมีมีจุดบริการ เจลแอลกอฮอล์ และ อ่างล้างมือ ตามที่ต่างๆ ทั้งตลาด เพื่อบริการลูกค้า ซึ่งตอนนี้แผนที่จะเตรียมรับมือ กับโควิด 19 นั้น แต่ละสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวต้องทำตามมาตรการป้องกันของสาธารณสุขจังหวัด 10 ข้อ

โดยจะมีชุดปฏิบัติการเข้าไปตรวจสอบแต่ละสถานประกอบการ ว่ามีอะไรบ้าง 1-10 ตามมาตรการป้องกัน ถ้ามีครบทั้ง 10 ก็จะมีการเซ็นรับรองว่าผ่าน หากไม่ครบ ก็ต้องให้ปรับปรุง และให้ตรวจดูแรงงานว่าภายใน 14 วันที่ผ่านมานั้น ได้เดินทางไปที่ จังหวัดสมุทรสาครไหม หรือไปทำอะไรที่ไหนในกลุ่มเสี่ยงมาก ก็จะต้องให้แยกออกมาเพื่อทำการตรวจหาเชื้อ โดยเน้นว่าทุกสถานประกอบการต้องทำ และอีกอย่าง แรงงานต่างด้าวที่ย้ายนายจ้างน้อยกว่า 14 วัน ก็ต้องทำการตรวจทุกคนเนื่องจากอาจจะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถติดโรคได้ง่าย เพราะเราไม่รู้ว่าแรงงานกลุ่มนี้ไปไหนมาบ้าง

ทางด้าน นางสาวปณาลี ภัทรประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของตลาดสี่มุมเมืองนั้น มีมาตรการป้องกันอยู่แล้ว แต่เมื่อโควิดกลับมาระบาดอีกครั้ง ทางเราก็ได้ยกระดับมาตรการขึ้นโดยมาตรการของเรานั้นมีตั้งแต่ 1 คัดกรองที่หน้าด่าน ถ้าอุณหภูมิเกิน 37.5 เราจะไม่ให้เข้ามาซื้อของ โดยให้รอที่จุดคัดกรอง และสั่งของแล้วให้ร้านค้าเอาของมาส่งให้ที่จุดคัดกรองของเรา อันที่ 2 เรื่องหน้ากาก ถ้าใครที่เข้ามาในตลาดและไม่สวมหน้ากาก ทางเราจะมีการปรับ คนละ 100 บาท ซึ่งอันนี้เราปรับจริง และมีผู้ที่โดนปรับแล้วกว่า 500 คนในตลาด และยังมีเจลแอลกอฮอล์ บริการทั่วทั้งตลาดกว่า 60 จุด รวมถึงห้องน้ำ เช่นลูกบิดและก๊อกน้ำ เราให้มีการทำความสะอาดทุกๆ 1 ชั่วโมง

ในส่วนของแรงงานที่เข้ามาทำงานในตลาด ต้องเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น เพราะถ้าร้านค้าไหนที่ใช้แรงงานต่างด้าวเถื่อน ถ้าพบ ทางเราจะสั่งพักแผงร้าน 7 วัน และหลังจากเปิดกลับมาแล้วยังพบอีกเป็นครั้งที่ 2 ทางเราจะยกเลิกสัญญาเช่าทันที และในช่วงนี้ ทางเราได้สั่งแผงค้าทั้งหมดห้ามแรงงานทั้งหมดลาในช่วงนี้ เพราะถ้าลา เราไม่ทราบเลยว่าเขาจะไปไหนบ้าง หรืออาจจะกลับบ้าน หรือไปหาเพื่อนอาจจะเป็นกลุ่มเสี่ยงและอาจจะติดเชื่อได้ และให้แรงงานอยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ออกไปไหน รวมถึงอพาร์ทเม้นท์ หอพักก็จะมีการ สแกนไทยชนะ และ มีการเก็บประวัติแรงงานที่พักทั้งหมด หากมีแรงงานแปลกหน้าเข้ามาเราก็จะดำเนินการจับส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และในวันพรุ่งนี้ทางตลาดได้มีมติในที่ประชุม ว่าจะไม่ให้แผงร้านค้าในตลาดขายอาหารทะเลสด โดยไม่นำเข้ามาขายในตลาดในช่วงนี้ก่อน เพื่อเป็นการป้องกันได้อีกวิธีหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี