X

พิธีมอบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ปทุมธานี จัดพิธีมอบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แก่กองทุนแม่ของแผ่นดิน 78 กองทุน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่25 พ.ย.2563 ที่อาคารศาลารักษ์ปทุมศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีมอบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงแก่กองทุนแม่ของแผ่นดินที่ได้รับเงินขวัญถุง  จำนวน 78กองทุน พร้อมด้วย นายดรณ์ สมิตะเกษตริน ปลัดจังหวัดปทุมธานี  นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี พ.ต.อ.อเนก สระทองอยู่ รรท.ผกก.เมืองปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีมอบในครั้งนี้ เพื่อให้กองทุนแม่ของแผ่นดินได้มีพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไว้ใช้ในการดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆให้ถูกต้องสมพระเกียรติ ภายในงานได้จัดกิจกรรม ประกอบด้วยพิธีมอบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งการจัดนิทรรศการของกองทุนแม่ของแผ่นดิน

นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่25พฤศจิกายน 2546 จนถึงปัจจุบันสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จแปรพระราชฐานเพื่อทรงงานและเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพระองค์ได้ทรงพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์พระราชทานกับเลขาธิการ ป.ป.ส. ซึ่งต่อมาสำนักงาน ป.ป.ส.ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแกนนำภาคประชาชน เห็นควรนำพระราชทรัพย์ดังกล่าวมาเป็น”ทุนตั้งตัน” และสำนักงาน ป.ป.ส. นำงบประมาณมาสมทบเรียกว่า”กองทุนแม่ของแผ่นดิน” และเรียกชื่อหมู่บ้านและชุมชนที่ได้รับกองทุนว่า”หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน”

และเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2547 ณศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีเสด็จแทนพระองค์เป็นประธานในพิธีพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นครั้งแรก จำนวน672หมู่บ้าน/ชุมชน การดำเนินโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดปทุมธานีได้มีการขับเคลื่อน กิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน ครบ 15 ปีมีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินเกิดขึ้นในผืนแผ่นดินไทยและรับพระราชทานเงินขวัญถุงทั้งประเทศ รวม 23,399 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 82,127 หมู่บ้าน

โดยในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีหมู่บ้านที่จัดตั้งเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมจำนวน 343 หมู่บ้าน/ชุมชนเป็นชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินในเขตเทศบาล จำนวน 91 ชุมชนโดยมีกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อน คือ คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ระดับ จังหวัดอำเภอ หมู่บ้านและชุมชน ดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอและจังหวัดสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด องค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นและสำนักงาน ปปส. ภาค 1 เป็นหน่วยงานพี่เลี้ยงสนับสนุนการดำเนินงานปัจจุบันจังหวัดปทุมธานีมีศูนย์การเรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินต้นแบบระดับจังหวัดจำนวน 2 แห่ง มีทีมวิทยากรกระบวนการระดับจังหวัด ทำหน้าที่สร้างความเข้าใจในแนวทางวิธีการซ่อมสร้างเสริมหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินและขับเคลื่อนกิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาหมู่บ้านเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายผลให้เกิดรูปแบบการทำงานที่ดีสู่หมู่บ้าน/ชุมชนอื่นต่อไป

โดยพิธีมอบพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดี เฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนพันปีหลวง ในโอกาสวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน วันที่25 พฤศจิกายน ของทุกปีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินซึ่งได้รับประราชทานเงินขวัญถุงระหว่างปี2556-2560 ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จำนวน 78 หมู่บ้าน/ชุมชนจะได้รับมอบพระฉายาลักษณ์ไว้ประจำหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อประกอบกิจกรรมทำความดีสร้างหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งปลอดภัยยาเสพติดเพื่อสนองพระราชปณิธาน เป็นพลังป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอีกทั้งฟื้นฟูทุนทางสังคมและเสริมสร้างศักยภาพของราษฎรโดยพัฒนาไปสู่การแก้ไขปัญหาพื้นฐานบนสภาพของมิติทางสังคมวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่และเสริมสร้างและยึดโยงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เนื่องจากทรงเป็นหลักชัยของราษฎรในการสานต่อพระราชปณิธานของพระองค์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและนำความสงบสุขสู่หมู่บ้านชุมชน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สำคัญในการช่วยเป็นหูเป็นตาให้ทางราชการในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนไม่ให้คนในชุมชนไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดใหม่ เพื่อประโยชน์สุขของคนในชุมชนและร่วมกันขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดินให้เข้มแข็งต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี