X

“แว่นตาผู้สูงวัยในกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ” ตรวจวัดสายตา ประกอบแว่นใหม่ให้แก่ผู้สูงวัย

ปทุมธานี เปิดโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ” ตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นใหม่ให้แก่ผู้สูงวัยที่ขาดแคลน

วันที่11 พ.ย.63 ที่ ห้องประชุมสงค์ธนาพิทักษ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานในพิธีเปิดโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ ” โดยมี นางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม ผู้แทนมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย​ นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี​ และเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการบริหาร ห้างแว่นท็อปเจริญ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมโครงการ

มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ก่อตั้งขึ้นโดยพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2524 มีภารกิจในการให้การอุปการะ เลี้ยงดูเด็กกำพร้าที่มารดาคลอดแล้วทอดทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมของเด็กก่อนจะส่งเด็กเข้าสู่สถาบันครอบครัว ทั้งครอบครัวผู้ให้กำเนินและครอบครัวบุญธรรม ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ โดยมูลนิธิฯได้ให้การสงเคราะห์เด็กและมอบเด็กให้กับครอบครัวชาวไทยและชาวต่างระเทศ ตั้งแต่เปิดดำเนินการ พ.ศ.2524 จนถึงปัจจุบัน

ด้วยเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 เกี่ยวกับการตัดแว่นตาให้ผู้สูงวัยว่ายังไม่มีหน่วยงานใด ช่วยดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชประสงค์อย่างจริงจัง ทั้งนี้ ทรงเห็นว่า หากผู้สูงวัยต้องเลี้ยงดูเด็กกำพร้า หรือต้องเลี้ยงหลาน แต่ตามองเห็นไม่ชัดเจน จะเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

มูลนิธิฯ จึงได้น้อมนำพระราชกระแสรับสั่งหารือกับห้างแว่นท็อปเจริญซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการดำเนินงานให้บริการตรวจสายตาและประกอบแว่นแก่เด็กยากไร้และอยู่ในถิ่นทุรกันดาร โดยจัดทำโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัย ในสมเด็จพระเทพรัตนฯ ” และขอพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้มูลนิธิฯ ร่วมดำเนินการกับห้างแว่นท็อปเจริญ เพื่อช่วยเหลือในการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นตาให้กับผู้สูงวัยที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป

โดยกำหนดจัดโครงการระยะแรกเป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2552 – 31 ธันวาคม พ.ศ.2557 ซึ่งทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯพระราชทานพระราชานุญาตให้ดำเนินการได้ และเพื่อให้ดำเนินการตามโครงการสำเร็จลุล่วงลงด้วยดี มูลนิธิฯ จึงขอความร่วมมือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเพื่อขอให้หน่วยงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการที่มีอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ช่วยคัดกรองผู้สูงวัยที่มีอายุ 45 ปี ขึ้นไป และมีปัญหาทางด้านสายตาเข้ารับบริการ ทั้งนี้ คณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายตาของห้างแว่นท็อปเจริญจะออกวัดสายตาแก่ผู้สูงวัยเดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 400 คน และจะประกอบแว่นตาให้กับผู้สูงวัยทุกคนตามค่าสายตาที่เป็นจริง ปัจจุบันได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้ดำเนินการต่ออีก 5 ปี ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี