X

10 แกนนำ โดนหมายเรียกเข้าพบตำรวจ แพทย์อาสาโวยโดนด้วย

ปทุมธานี 10 แกนนำ โดนหมายเรียกเข้าพบตำรวจ กลุ่มแดงก้าวหน้าแห่ให้กำลังใจ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 พ.ย. ที่สถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้มีกลุ่มมวลชนเดินทางมาเพื่อให้กำลังใจกลุ่มแกนนำ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ออกหมายเรียก 10 แกนนำที่ขึ้นปราศรัยเมื่อวันที่ 20 ต.ค.2563 ที่ลานกิจกรรมตรงข้ามศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นไว้ที่ด้านหน้าโรงพักและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคัดกรองบุคคลเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

ทางด้าน พ.ต.อ.ณัฐ พรหมเทพ ผกก.สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการเรียกตัวแกนนำที่ขึ้นปราศรัยเมื่อวันที่ 20 ต.ค. มาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยวันนี้ได้มีการอออกหมายเรียกไป 10 คน โดยจะมากี่คนนั้นยังไม่ทราบเพราะยังไม่ถึงเวลา ที่จะมาตามหมายเรียก แต่รับรองว่าการสอบสวนนั้นจะต้องรวดเร็วต่อเนื่อง ส่วนข้อกล่าวหานั้นแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ส่วนข้อหาหลักฯ นั้นจะเป็นข้อหา ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อการชุมนุมใด ๆ โดยไม่ปฎิบัติตามฝ่าฝืนคำสั่ง ห้ามชุมนุม หรือจัดการชุมนุมระหว่างมีคำสั่งห้ามชุมนุม ,ร่วมกันโฆษณา โดยเครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า จะไม่มีการควบคุมตัวแกนนำที่มารับทราบข้อกล่าวหา เพียงแต่เรียกเข้ามาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและทำการสอบสวนเพียงเท่านั้น ซึ่งหลังจากทำการสอบสวนเสร็จก็จะปล่อยตัวทั้งหมดไป

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว กลุ่มคณะราษฎร กล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหา 2 คดีที่มีการชุมนุมซึ่งมีทั้งหมด 9 คน แต่มีคดีที่ทราบ 5 คนแต่ยังไม่ทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้นที่โรงพักประน้ำจุฬาลงกรณ์ มีผู้ต้องหาที่ถูกหมายเรียกทั้งหมด 9 คน วันนี้ก็มาจะมาพบพนักงานสอบสวน ตนเอง พี่ศรีไพร นนทรีย์ เครือข่ายสิทธิแรงงานประชาชน ข้อหา พรบ.การชุมนุมที่สาธารณะวันนี้จึงมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก

น.ส.ศรีไพร นนทรีย์ กล่าวว่า วันนี้โดนหมายเรียกข้อกล่าวหา พรบ.การชุมนุม ในที่สาธารณะและใช้เครื่องขยายเสียงไม่ได้รับอนุญาต แต่เรื่อง พรบ.การชุมนุมเรายืนยันว่าเราได้แจ้งการชุมนุมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบแล้วตามกฎหมายทุกอย่างและส่งอีเมล์มา ตำรวจเองก็เห็นก็ไม่มีการเห็นแย้งอะไรส่งมาเราก็ไม่คิดว่ามีปัญหาอะไรและอีกอย่างการชุมนุมของพวกเราก็ชุมนุมโดยสงบ แต่อยู่ ๆก็มาโดนข้อหาซึ่งการชุมนุมก็ของเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนมีการปราศรัยก็หลายเรื่องข้อเรียกร้องขอคณะราษฎรและเรื่องปากท้องนั้นก็ยังมาแจ้งความที่ สภ.ประน้ำจุฬาลงกรณ์ เนื่องจากมีคนโดนถุงน้ำมันเครื่องจากทางต่างระดับลงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งไม่เห็นว่าตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวอะไร แต่วันนี้มาโดนแจ้งเรื่อง พรบ.การชุมนุมแทน

ต่อเมื่อเวลา 10.30 น. นางสาวณัฎฐธิดา มีวังปลา เดินทางมาบนรถเครื่องเสียง โดยมีการพูดเรื่องที่ตนเองถูกหมายเรียกที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากตนเป็นแพทย์อาสา แต่กลับโดยหมายเรียกจากเจ้าหน้าตำรวจ โดยมีการจัดขบวนรถมาจากที่ชุมนุมบริเวณหน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต มีรถเครื่องเสียงและรถตามจำนวน 2 คันเดินทางมาที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

โดยนางสาวณัฎฐธิดา มีวังปลา กล่าวว่า ตนเองรู้สึกแปลกใจ ที่ตนได้รับหมายเรียกของ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ในข้อหา ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อการชุมนุมใด ๆ โดยฝ่าฝืนคำสั่ง ห้ามชุมนุม หรือจัดการชุมนุมระหว่างมีคำสั่งห้ามชุมนุม ,ร่วมกันโฆษณา โดยเครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ โดยตนนั้นเป็นทีมแพทย์อาสา ตนเองไม่ได้ขึ้นไปพูดปราศรัยหรือมีการร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างได้ แต่ตนเป็นทีมแพทย์คอนช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม โดยการที่จะเข้ามานั้นตนจะได้รับการประสานจากกลุ่มผู้ชุมนุม และจะมีการแจ้งไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเราเป็นใคร และตั้งจุดอยู่ตรงไหน ทุกครั้ง แล้วข้อกล่าวหาที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งเรามานั้นเป็นการยัดเยียดข้อกล่าวหาให้กับตน โดยตนให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา

ซึ่งตอนนี้ผู้ที่ถูกหมายเรียกของทาง สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้วบางส่วน ซึ่งมีทนายความ จากศูนย์สิทธิมนุษยชน เดินทางมาเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ถูกออกหมายเรียกแล้ว และอยู่ในระหว่างการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ซึ่งผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 10 คนคือ 1.นายณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ อายุ 24 ปี ชาว จ.กาญจนบุรี 2.นายณรงค์ชัย อินทรกวี อายุ 33 ปี ชาว จ.สิงบุรี 3.นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก อายุ 44 ปี ชาว จ.ชัยนาท 4.นายชาติชาย แกดำ อายุ 36 ปี จ.ปทุมธานี 5.นายณรงค์ศักดิ์ มณี อายุ 54 ปี จ.นครสวรรค์ 6.นส.สุธิดา ลือคำ อายุ 49 ปี จ.ปทุมธานี 7.นส.ศรีไพร นนทรี อายุ 50 ปี จ.ปทุมธานี 8.นส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 27 ปี จ.ปทุมธานี 9.นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 28 ปี จ.ปทุมธานี 10.นายศรรัก ทองชัย อายุ 51 ปี จ.ปทุมธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี