X

ตำรวจเมืองปทุมฯ ร่วมโรงพยาบาลปทุมธานี ซ้อมแผนป้องกันโรคฮิต “ตีกันในโรงพยาบาล” ช่วงลอยกระทง

ปทุมธานี ซ้อมเสมือนจริง!! ตำรวจเมืองปทุมฯ ร่วมโรงพยาบาลปทุมธานี ซ้อมแผนป้องกันโรคฮิต “ตีกันในโรงพยาบาล” ช่วงลอยกระทง

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 29 ต.ค.2563 ที่โรงพยาบาลปทุมธานี อ.เมือง จ.ปทุมธานี พ.ต.อ.เอนก สระทองอยู่ รรท.ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี พร้อมด้วย นายแพทย์ประสิทธิ์ มานะเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี คณะผู้บริหารโรงพยาบาลปทุมธานี เจ้าหน้าตำรวจสภ.เมืองปทุมธานี เจ้าหน้าที่กู้ภัย จัดให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดการทะเลาะวิวาทกันในโรงพยาบาลช่วงเทศกาลลอยกระทง จำลองเสมือนเหตุการณ์จริงเพื่อเป็นการป้องกันการตามก่อเหตุทะเลาะวิวาท และยกพวกตีกันในโรงพยาบาล โดยสมมุติเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันมาจากที่อื่นจนได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งมาที่โรงพยาบาล เมื่อคู่อริมาเจอกันอีกที่ห้องฉุกเฉิน แล้วระงับอารมณ์ไม่อยู่ แล้วมาทะเลาะวิวาททำร้ายกันอีกครั้งในโรงพยาบาลจนเกิดการตะลุมบอนชกต่อยกันวุ่นวายขึ้นอีกครั้งทำให้มีแพทย์-พยาบาลได้รับบาดเจ็บเพราะถูกลูกหลงรวมถึงมีอุปกรณ์การแพทย์ได้รับความเสียหาย

นายแพทย์ประสิทธิ์ มานะเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี กล่าวว่าการมีเหตุทะเลาะกันหน้าแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ทำให้เกิดความเสี่ยง ที่จะสร้างความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สิน ของผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ซึ่งการซ้อมแผนในครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง และพัฒนาบุคคลกร ให้รับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเพิ่มเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอก ในการป้องกันควบคุม และระงับเหตุ เมื่อเกิดสถานการณ์ความรุนแรง และการแจ้งเหตุ การขอความช่วยเหลือ ได้ถูกต้อง รวดเร็ว ทันเวลา เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปกป้องผู้บริสุทธิ์ รวมถึงแพทย์-พยาบาล และผู้ป่วย

ด้าน พ.ต.อ.เอนก สระทองอยู่ รรท.ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ซ้อมเผชิญเหตุเสมือนจริง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปกป้องผู้บริสุทธิ์ รวมถึงแพทย์-พยาบาล และผู้ป่วย เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นจริงๆ จะได้มีสติในการระงับเหตุและป้องกันตัว เมื่อเกิดเหตุ รปภ.ของ รพ.ปทุมธานีก็จะแจ้งเหตุไปยังศูนย์วิทยุ 191 ใช้เวลาเพียง 2-3 นาที ตำรวจสายตรวจรถจักรยานยนต์ต้องมาถึงที่เกิดเหตุและเข้าระงับเหตุตามยุทธวิธีที่ฝึกฝนมา รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ รพ.ปทุมธานี ก็ต้องรู้หลักการป้องกันตัวเองด้วย ดังนั้นการซักซ้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นจริงๆ จะได้มีสติในการระงับเหตุและป้องกันตัว ดังนั้น จึงฝากเตือนวัยรุ่นและผู้ที่คิดจะก่อเหตุว่าอย่าคิดจะทำการก่อเหตุ โดยเฉพาะการมาตะลุมชกต่อยกันในโรงพยาบาล เพราะตอนนี้มีโทษสถานหนักโดยไม่ต้องรอลงอาญา

ทั้งนี้ ทุกฝ่ายที่ร่วมกันซ้อมไม่ว่าจะเป็นฝ่ายตำรวจ พยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างมีการแสดงสมจริงเฉพาะฝ่ายที่แสดงเป็นกลุ่มวัยรุ่น แสดงคล้ายกับกำลังอยู่ทะเลาะวิวาทรุมตีกันจริงๆ จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามคุมตัวได้หมดก่อนที่จะควบคุมตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดไปดำเนินคดีต่อไป ซึ่งในการซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าว ได้รับความสนใจจากบรรดาญาติของผู้ป่วยและผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก โดยนึกว่าเป็นเหตุการณ์จริง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี