X

คุมตัว 3 แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 63 ไปขออำนาจศาลฝากขัง คอตกศาลไม่ให้ประกันตัว

ปทุมธานี ตำรวจคุมตัว 3 แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 63 เดินทางไปฝากขังศาลธัญบุรี ตามหมายจับ  ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวด้านหัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องการดำเนินการของรัฐบาลว่าเกินกว่าเหตุหรือไม่

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น เจ้าหน้าที่คุมตัว รุ้ง เพนกกวิน และ ณัฐชนน แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเดินทางออกจากกองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดน ภาค1 จังหวัดปทุมธานี ไปศาลธัญบุรี ตามหมายจับโดยมีมาตราการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยความคืบหน้ากรณีดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มแกนนำคณะราษฎร และ ผู้ร่วมชุมนุม ทั้งหมด21 คน หลังถูกคุมตัวที่ กองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดน ตาม พรก ฉุกเฉิน ว่า ทั้งหมด21คน ปลอดภัยโดยได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ผู้ถูกคุมตัวติดต่อญาติได้ ซึ่งในจำนวน21คน แยกดำเนินคดีเป็น2กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ชุมนุม 18 คน ในฐานความผิดฝ่าฝืน พรก ฉุกเฉิน ส่วนอีก3 คน คือ แกนนำหลัก ประกอบด้วย พริษฐ์ ชิวรักษ์ (แพนกวิ้น) /นส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) และ นายณัฐชนน ไพโรจน์ ตามหมายจับศาลธัญญบุรี ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา กรณีการจัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เบื้องต้นได้ประสานให้ รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล และ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส พรรคก้าวไกล เดินทางไปติดตามการดำเนินการ ซึ่งหากศาลให้ประกันตัว จะใช้สิทธิ สส ประกันตัว สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุม 18 คน ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะประกันในชั้นพนักงานสอบสวนได้หรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นมีทนายศูนย์สิทธิเพื่อมนุษยชนคอยดูแล

 

ส่วนกรณี ทนายอานนท์ นำภา และ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ที่เดินทางไปขึ้นศาลที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานให้ สส นายปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล พร้อมทนายดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตถึงกรณีการคุมตัวแกนนำและผู้ชุมนุม โดยเฉพาะการประกาศใช้ พรก. ฉุกเฉิน ว่าเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากประชาชนเคลื่อนไหวด้วยความสันติ

ด้านพลตำรวจโท อำพร บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ยืนยันกรณีการคุมตัวแกนนำ และ ผู้ร่วมชุมนุม ที่กองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดนภาค1. จังหวัดปทุมธานี มีทั้งหมด 23 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษชน โดยให้ทุกคนได้รับการตรวจจากแพทย์ ส่วนการดำเนินคดีนั้นเป็นในส่วนของพนักงานสอบสวนแต่ละพื้นที่ ยังไม่ยืนยันว่าทั้งหมดจะสอบปากคำเสร็จในวันนี้หรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเวลา 17.20 น. รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน ถูกนำตัวขออำนาจฝากขังที่ศาลจ.ธัญบุรี ในคดีชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ศาลได้อนุญาตฝากขัง-ไม่ให้ประกันตัว อ้างผู้ต้องหากระทำผิดหลายครั้ง ในลักษณะก่อความไม่เรียบร้อยในบ้านเมือง ความผิดอัตราโทษสูง หลายข้อหา ประกอบพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี