X

สมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย โต้นักวิชาการให้ลาออกทั่วประเทศ พร้อมเชิญชวนเข้ารับฟังการสัมมนา

ปทุมธานี ท้องถิ่นเชิญเข้าร่วมประชุมสัมมนา “กฎหมายกระจายอำนาจ ทางออกประเทศในการแก้ปัญหาทุกระดับ”พร้อมโต้กลับนักวิชาการที่จะให้ลาออกทั่วทั้งประเทศ

วันที่ 9 ตุลาคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม(อบต.) ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย ได้มีการจัดแถลงข่าวการประชุมสัมมนา “กฎหมายกระจายอำนาจ ทางออกประเทศในการแก้ปัญหาทุกระดับ”โดยมีตัวแทนคณะกรรมการผู้บริหาร สมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย ทุกภาคเข้าร่วมในการแถลงในครั้งนี้

 

ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย กล่าวว่าด้วย สมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเป็นการดำเนินกิจกรรมของผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่ นข้าราชการของท้องถิ่นในทุกระดับ ได้ดำเนินการเพื่อจัดกิจกรรมทางวิชาการ พิ่มเติมให้ความรู้แก่บุคลากรท้องถิ่นในหัวข้อ “กฎหมายกระจายอำนาจ ทางออกประเทศในการแก้ปัญหาทุกระดับ” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 63 ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยรามคำแหง แขวงหัวหมากกรุงเทพฯ

ซึ่งโครงการประชุมสัมมนากฎหมายกระจายอำนาจ ทางออกประเทศในการแก้ปัญหาทุกระดับ นั้นมีแนวนโยบายหลักประการหนึ่งของรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2540 คือการกระจาขอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การดำเนินการของรัฐบาลเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อาทิ การประกาศใช้พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และ พระราชบัญญัติการบริหารงานบุคคลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 รวมทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้บัญญัติเกี่ยวกับการจัดการปกครองท้องถิ่นตามหลักแห่งการปกครองตนเองตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น หน้าที่และอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดทำบริกรสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะความมีอิสระในการบริหารการจัดทำบริการสาธารณะ การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา การเงินและการคลัง การบริหารงานบุคคล ซึ่งต้องใช้ระบบคุณธรรมและต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและความจำเป็นของแต่ละท้องถิ่น ที่มาของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ฯลๆการปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นรากฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่าภายหลังจากการแถลงเสร็จสิ้นลงทางด้าน ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย ได้กล่าวถึงกรณีมีนักวิชาการทั้ง 75 คนที่ออกมาแถลงข่าวเรียกร้องให้ นายกท้องถิ่นทั้งหมดให้ล่าออกเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนแล้วให้ข้าราชการดำลงตำแหน่งแทน ซึ่งตนเองอยากให้นักวิชาการอย่านั่งเทียนแล้วนำเรื่องดังกล่าวนี้เสนอขึ้นมานั้น อยากจะถามนักวิชาการทั้งหลายว่ารู้จักบริบทของการบริหารงานท้องถิ่นมากน้อยเพียงไร ซึ่งหากจะให้นายกท้องถิ่นลาออกทั้งหมดนั้นก็จะเกิดสภาวะสูญญากาศที่ข้าราชการรักษาการไม่มีอำนาจในการตัดสินใจในเรื่องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนโดยตรง

 

นายกท้องถิ่นเขาก็คืนอำนาจให้กับประชาชนอยู่แล้วหากมีการประกาศการเลือกตั้งออกมา กกต.ก็ให้ท้องถิ่นหยุดปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วซึ่งทำไมจะต้องไปลาออกให้เกิดปัญหาการบริหารงานให้แก่ประชาชนร่วมถึงการบริหารงานภายในองค์กรทั้งเรื่องงานบุคลากร การเงิน การคลัง และ การแก้ไขปัญหา ทางข้าราชการที่รักษาการไม่มีอำนาจเหมือนนายกที่มาจากการเลือกตั้ง ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี