X

รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชม”ตลาดไท ซีเล็ค”ส่งเสริมสินค้าเกษตรคุณภาพ

ปทุมธานี “ธรรมนัส”รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชม”ตลาดไท ซีเล็ค”ส่งเสริมสินค้าเกษตรคุณภาพ และปลอดภัยสู่ผู้บริโภค

วันที่5 ต.ค.63 ที่ อาคารอเนกประสงค์ ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เยี่ยมชมตลาดไท โครงการผักร่วมใจ โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง นางสาวธนียา นัยพินิจ หัวหน้าสํานักงานจังหวัดปทุมธานี นายสาคร อำภิน รองนายกอบจ.ปทุมธานี คณะผู้บริหารตลาดไทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

โครงการ “ตลาดไท ซีเล็ค” (TALAADTHAI SELECT) ริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2561 โดยการขับเคลื่อนและผนึกกำลังร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรทั้งผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูป ที่มีคุณภาพ สด ใหม่ สะอาด ปลอดภัย และได้ใบรับรองมาตรฐาน GAP , Thai GAP , Organic Thailand หรือมาตรฐานรับรองอื่นจากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้บริโภคสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด (QR code) เพื่อตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งเพาะปลูกได้ จึงมั่นใจในมาตรฐานและความปลอดภัยได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ตลาดไท สนับสนุนให้มีพื้นที่จำหน่ายและมีช่องทางกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจได้มากขึ้นในราคาที่ยุติธรรมเหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมและช่วยเหลือให้เกิดการเชื่อมโยง และสร้างโอกาสจับคู่การค้าให้เกิดการเจรจาซื้อ-ขายระหว่างเกษตรกรและผู้ซื้อ โดยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โครงการตลาดไท ซีเล็ค ระสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมนับจากจุดเริ่มต้นที่ได้นำสินค้าผักปลอดภัย GAP ของเกษตรกรเข้าร่วมโครงการนำร่องภายใต้ชื่อ “ผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค โดยมีจำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการถึง 98 กลุ่ม จาก 32 จังหวัดทั่วประเทศไทย มีปริมาณสินค้าปลอดภัยจำหน่ายในโครงการถึง 19,000 ตัน มากกว่า 100 ชนิด และมียอดจำหน่ายในปี 2562 ถึง 659 ล้านบาท

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เยี่ยมชมและให้กำลังใจ ผู้ประกอบการร้านค้า ตลาดผัก ตลาดผลไม้ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารตลาดไท ตลาดไท จากพื้นที่ว่างเปล่า 450 ไร่ ได้รับการพัฒนาเป็นตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรใหญ่ที่สุดในอาเซียน ภายใต้ชื่อ “ตลาดไท” เริ่มทำการค้าขายอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2540 บริหารจัดการโดย บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรที่ให้ผู้ขายและผู้ซื้อได้เข้ามาทำการค้าขายสินค้าเกษตรกันโดยตรงอย่างเสรี และด้วยราคาที่เป็นธรรม ปัจจุบันตลาดไทมีพื้นที่ถึง 542 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน กม. 42 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เยื้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ด้วยศักยภาพด้านทำเลที่ตั้ง ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของประเทศ ทำให้ผู้ที่มาใช้บริการสามารถเดินทางเข้าสู่ตลาดไทได้อย่างสะดวกสบายหลายเส้นทาง และเป็นแหล่งสำคัญในการรวบรวมและกระจายสินค้าทางการเกษตรทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยแบ่งตลาดตามประเภทของสินค้าอย่างชัดเจนถึง 21 ตลาด ส่งผลให้ตลาดไทเป็นตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี