X

แหล่งท่องเที่ยวใหม่ เรียนรู้เกษตรพอเพียง วัฒนธรรมไทย-มอญ และกีฬา ณ ท้ายเกาะเลควิว

ปทุมธานี แหล่งท่องเที่ยวใหม่ เรียนรู้เกษตรพอเพียง วัฒนธรรมไทย-มอญ และกีฬา ณ ท้ายเกาะเลควิว

วันที่ 24 ก.ย.2563 ที่ ท้ายเกาะเลควิว แหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียงวัฒนธรรมมอญ การท่องเที่ยวและกีฬา ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีประธานในพิธีแถลงข่าวแหล่งเรียนรู้การเกษตรพอเพียง วัฒนธรรมมอญ การท่องเที่ยวและกีฬา โดยมี คุณวิเชียร สวาทยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร ตลาดโรงเกลือท้ายเกาะ นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นางชไมพร ขวัญทอง พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี และ หน่วยงานราชการและภาคเอกชนเข้าร่วมพิธี

นายจรูญศักดิ์​ สิงหเดช​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าจังหวัดปทุมธานี​ถือเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เรื่องการท่องเที่ยวเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาจังหวัดฯ รวมถึงการพัฒนาประเทศ จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน การท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในด้านการพัฒนา มีผลต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ ทางจังหวัดปทุมธานีได้เล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดงานด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นการสืบประเพณีและวัฒนธรรมการส่งเสริมผลักดันให้เกิดโครงการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้น ถือว่าจังหวัดปทุมธานีเราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ปีนี้เรามีหลายๆ โครงการต่อเนื่องกัน นับว่าเป็นโอกาสดี ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับท้องถิ่นโดยตรง เหมือนเป็นการเปิดพื้นที่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

สำหรับจังหวัดปทุมธานีของเรานั้นเป็นที่ทราบกันดีว่ามีชาวไทยเชื้อสายมอญมาตั้งหลักปักฐานกันตั้งแต่ในอดีต เราก็ได้เห็นการสืบทอดประเพณีมาอย่างต่อเนื่อง โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริม แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย-มอญแหล่งเรียนรู้การเกษตรพอเพียง การท่องเที่ยวและกีฬาอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จุดประกายในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานีต่อไป การจัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่จะสร้างความน่าสนใจให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวและศึกษาวัฒนธรรมพื้นถิ่นจำเป็นต้องสร้างความโดดเด่น จากแหล่งท่องเที่ยวที่เรามีอยู่

เช่น การเปิดพื้นที่แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ย่านสามโคก ศึกษาวัฒนธรรมมอญ อัตลักษณ์และประเพณีมอญ โดยแหล่งเรียนรู้แห่งนี้นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิถีชาวมอญ เรียนรู้วิถีมอญแบบดังเดิม เช่น ปั่นโอ่งมอญ เสาหงส์ ธงตะขาบ เรียนรู้การปักสไบมอญ วิธีทำพวงมะโหตร และยังมี มีศูนย์เรียนรู้การทำเกษตรพอเพียง การปลูกพืชผักสวนครัว โรงเรือนเมล่อน เกษตรอินทรีย์ ควบคู่กับวิถีชีวิตชนบท การเลี้ยงไก่และเลี้ยงแพะ โดยเฉพาะเรื่องการกีฬา ที่ศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ยังได้พัฒนากีฬาทางบก อาทิ เส้นทางปั่นจักยาน รอบท้ายเกาะเลควิว (ประมาณ ระยะทาง 10 กิโลเมตร) มีการจัดกิจกรรมการแข่งขันจักยานBMX สเก็ตบอร์ดและสนาม PUMP TRACK เรือใบ สแตนด์อัพ แพดเดิล บอร์ด (Stand Up Paddle Boarding) เจ็ตสกี

ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสการท่องเที่ยวแนวใหม่ศึกษาวัฒนธรรมชุมชนควบคู่ไปกับหลัก การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยใช้แนวคิดแห่งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการบริหารงานในการทำการเกษตร ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทย เพื่อแก้ไขปัญหาการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้มีชีวิตอยู่โดยหลุดพ้นบ่วงแห่งความยากจนในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยใช้ศักยภาพของชุมชนเป็นจุดขาย ที่จะตั้งให้เป็นจุดแวะพักชม และมีกิจกรรมที่ชุมชนได้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้สามโคก กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืนสืบไป

พร้อมกันนี้ยังมีบ้านเชือกคาเฟ่คาเฟ่เก๋ๆ บรรยากาศเข้ากับธรรมชาติ ที่มุมถ่ายภาพแนวๆ แบบธรรมชาติทุ่งหญ้าสุดชิคเหมาะกับการไปนั่งรับลม พร้อมมุมสวยๆเพียบ เห็นเป็นต้องกรี๊ดแน่นอน จัดเต็มเมนูคาว และหวาน ให้จิบคู่กับเครื่องสุดครีเอท หลากหลายเมนู ทั้งเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และยังมีเครื่องดื่ม ไว้คอยให้บริการอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี