X

เผยไอเดียสุดยอดเยี่ยม วางระบบดับเพลิงในชุมชนช่วยไม่ให้ไฟลุกลามบ้านข้างเคียง

ปทุมธานี เผยไอเดียสุดยอดเยี่ยม วางระบบดับเพลิงในชุมชนช่วยไม่ให้ไฟลุกลามบ้านข้างเคียง

วันที่ 24 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย อึ้งอำพรวิไล อดีตนายกเทศบาลตำบลบางกะดี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจเยี่ยม ชาวบ้านชุมชนเฟื่องฟ้า หมู่ 4 ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบ้านเรือนประชาชนที่เป็นชุมชนแออัด พบว่าบ้านเรือนปลูกติดกันมีระยะห่างเพียงไม่กี่เมตร ซึ่งเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 12.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านนางประดับ สูงแข็ง อายุ 54 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ด้านในชุมชนแออัดดังกล่าว สภาพบ้านเป็นบ้านไม้ทั้งหลัง ถูกไฟลุกไหม้บ้านวอดเสียหายทั้งหลัง แต่พบว่าไฟที่ลุกโหมไหม้บ้านเรือนไม่ลุกไหม้ลุกลามไปบ้านหลังอื่น ๆ

 

โดยชาวบ้านในชุมชนกล่าวเปิดเผยว่า ภายในชุมชนมีการวางระบบดับเพลิง ซึ่งมีจุดตั้งเครื่องดับเพลิงไฟฟ้าที่จุปริมาณน้ำไว้กว่า 150,000 ลิตร และมีการวางระบบเดินท่อเข้าไปในชุมชนพร้อมตั้งหัวจ่ายน้ำในแต่ละจุดทั่วชุมชนแออัดที่มีระยะห่างจุดละ 50 เมตร รวม 26 จุดหัวดับเพลิง สำหรับจำนวนกว่า 130 หลังคาเรือนโดยรอบชุมชน สามารถใช้งานได้อย่างทั่วถึง ซึ่งชาวบ้านในชุมชนทุกคนจะได้รับการเรียนรู้ฝึกอบรมการใช้หัวจ่ายฉีดน้ำดับเพลิงกรณีเมื่อเกิดเหตุ จึงสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องและสามารถควบคุมเพลิงกันได้ไม่ให้ลุกลามไปหลังคาเรือนอื่น ๆ พร้อมทั้งมอบเงินอุดหนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นางประดับ สูงแข็ง อายุ 54 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวเปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ขณะที่เกิดเหตุตนเองออกไปทำงานนอกบ้าน และมีเพื่อนบ้านโทรศัพท์มาแจ้งว่าบ้านตนเองไฟไหม้ จึงรีบกลับมาบ้านอย่างรวดเร็วและพบว่าชาวบ้านกำลังช่วยกันใช้น้ำดับเพลิงโดยใช้ระบบดับเพลิงที่เทศบาลฯบางกะดี ติดตั้งไว้กับชุมชน 26 จุด จึงทำให้ไฟไม่ลุกลามไปบ้านเรือนหลังอื่นๆ ซึ่งก็รู้สึกเสียใจที่บ้านของตนเองถูกไฟไหม้วอดเสียหาย แต่ก็ดีใจที่บ้านเรือนของเพื่อนบ้านหลังอื่นๆที่ปลูกติดกันไม่ถูกไฟไหม้ลุกลามไปติดบ้านของเขา ถือว่าเป็นความโชคดีและเห็นถึงประโยชน์ของจุดดับเพลิงที่ทางเทศบาลฯมีแนวคิดติดตั้งไว้สำหรับชุมชนแออัดที่พวกเราอาศัยอยู่ ทำให้รู้สึกเกิดความอุ่นใจกับตัวเองและทรัพย์สิน

ด้าน นายธวัชชัย อึ้งอำพรวิไล อดีตนายกเทศบาลตำบลบางกะดี กล่าวเปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นปีเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ในชุมชนแออัดและทำให้เพลิงลุกลามไหม้บ้านเรือนประชาชนหลังอื่นๆ ประกอบกับเส้นทางการเข้าถึงบ้านเรือนประชาชนในชุมชนแออัดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะบ้านเรือนส่วนใหญ่จะปลูกติดกันและส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ ถนนเส้นทางเข้าบ้านเรือนในชุมชนแออัดจะมีความกว้างเพียงไม่ถึง 2 เมตร ซึ่งรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ในลักษณะลุกลาม จึงได้มีแนวความคิดในการคิดค้นวิธีการในการช่วยเหลือชาวบ้านเกี่ยวกันเรื่องการดับเพลิงในชุมชน จึงได้มีการวางแผนกับสถาปนิกในการวางระบบเครื่องดับเพลิงระบบไฟฟ้าที่ได้มีการก่อสร้างจุดควบคุมไว้บรรจุน้ำได้ 150,000 ลิตร

แล้ววางระบบท่อน้ำต่อไปในชุมชน พร้อมแยกกระจายติดตั้งหัวจ่ายดับเพลิงไว้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วชุมชนรวม 26 จุด มีระยะห่างประมาณ 50 เมตร สำหรับคอยป้องกันเหตุกับประชาชนกว่า 130 หลังคาเรือนในชุมชนเฟื่องฟ้าและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมทั้งจัดให้ชาวบ้านมีการฝึกอบรมเรียนรู้วิธีการใช้งานจริงได้อย่างถูกต้อง โดยโครงการดังกล่าวเพิ่งทำแล้วเสร็จประมาณ 7 เดือน ใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท หากเปรียบเทียบราคากับความเสียหายที่เกิดขึ้นถือว่าคุ้มค่ามาก กระทั่งเมื่อวานนี้เกิดเหตุไฟไหม้ในชุมชนพอดี ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงสามารถช่วยกันดับเพลิงไว้ได้ไม่ลุกลาม โดยแนวคิดดังกล่าวตนเองได้เล็งเห็นถึงประโยชน์การใช้งานจริงที่สามารถลดการสูญเสียไปได้จำนวนมาก หากหน่วยงานใดใดหรือจังหวัดอื่นๆ อยากมาศึกษาดูงานเพื่อนำไปปรับใช้กับชุมชนแออัดในพื้นที่ก็สามารถมาดูระบบการทำงานที่เทศบาลตำบลบางกระดีได้โดยไม่หวงแหนแนวความคิดแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี