X

ศาลจังหวัดธัญบุรี อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว อานนท์ และ ภานุพงศ์

ปทุมธานี ศาลจังหวัดธัญบุรี อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว อานนท์ และ ภานุพงศ์

เมื่อเวลา 14.20 น. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภานุพงศ์ จาดนอก แกนนำที่ถูกออกหมายจับมาถึงศาล โดยพาเจ้าไปทำการฝากขังทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 150 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ด้านใน โดยไม่อนุญาต ให้ใครเข้าไปด้านใน ทำให้กลุ่มผู้ที่มาให้กำลังประมาณ 80 คน ปักหลังนั่งรอกันอยู่ที่บนทางเท้าหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี

ต่อมา ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอหมายขังนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และนายอานนท์ นำพา ผู้ต้องหา เพื่อทำการสอบสวน​ ทนายความของผู้ต้องหาทั้งสอง ยื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังครั้งที่ 1 และขอให้ศาลไต่สวน​ พนักงานสอบสวน ศาลลงนั่งพิจารณาไต่สวนคำร้องขอหมายขัง โดยมีบุคคลที่ผู้ต้องหาทั้งสองไว้วางใจและสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการไต่สวนในห้องพิจารณาคดีที่ 6 ก่อนการไต่สวนศาลได้อธิบายคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน และแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบ แล้วไต่สวนพนักงานสอบสวนผู้ร้อง

ต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งหมด และทนายความผู้ต้องหาทั้งสองฟัง โดยมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานชั้นไต่สวนคำร้องและ คำคัดค้านแล้วเห็นว่า คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ ซึ่งมีข้อหาที่มี อัตรโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี อยู่ด้วย เมื่อเป็นกรณีผู้ถูกจับทั้งสองไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้ ประกอบกับเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง ทั้งยังต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมเพื่อแสวหาข้อเท็จจริงอีกหลายปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในคดี กรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวนต่อไป จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองได้ตามขอ

นอกจากนี้ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบแล้วว่า ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันทีหรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

หลังศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง ผู้ขอประกันได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสอง ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยทำสัญญาประกัน โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ หากผิดสัญญาปรับในวงเงิน 100,000 บาท จนกระทั่งเวลา 17.40 น. นายอานนท์ นำภา และ นายภานุพงศ์ จาดนอก ได้เดินทางออกมาพบกับมวลชนที่มาปักหลักรอให้กำลังใจ เมื่อมวลชนเห็นทั้งสองต่างพากันโฮ่ร้องด้วยความดีใจ และบางคนโผลเข้าไปกอดพร้อมทั้งมอบดอกไว้ให้

จากนั้น นายอานนท์ นำภา ได้ให้สัมภาษณ์ กับสื่อมวลชนว่า ศาลได้ให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ก็จะมารายงานตัวต่อศาล โดยศาลเป็นที่พึ่งที่เดียว เป็นกำแพง และกันชนให้กับประชาชน กับเผด็จการจะมาทำร้ายเราได้ทุกเมื่อ​ ก็ขอขอบคุณนายประกัน อาจารย์บุญเลิศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ส.ส. จากพรรคก้าวไกล ที่มาช่วยประกันพวกตน

นายภานุพงศ์ จาดนอก กล่าวว่าขอขอบคุณทุกคนที่มาเป็นกำลังใจในวันนี้ และทุกคนตั้งแต่เมื่อคืนที่ตนถูกควบคุมตัวมา อย่างไรก็ตาม เราก็จะขอยืนหยัด ขอสู้ จนกว่าพวกเราจะได้ประชาธิปไตยคืนมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี