X

ฉลอง 100 ปีศาลากลางหลังเก่า ชวนเที่ยวย้อนวันวานตระการตาแสงสีเสียงรับปีใหม่

ปทุมธานีฉลอง “100 ปี ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า”ชวนเที่ยวย้อนวันวาน ตระการตากับแสงสีเสียง รับปีใหม่

จังหวัดปทุมธานี จัดงานสุดยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ “100 ปี ศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า” เพื่อร่วมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อชาวปทุมธานี และเชิดชูเกียรติเจ้าเมืองปทุมธานีในอดีต ตลอดจนประชาชนทุกเชื้อชาติที่ช่วยก่อร่างสร้างเมืองให้เจริญก้าวหน้า และยังเป็นการสร้างจุดร่วมทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างความรักสามัคคีของชาวปทุมธานี โดยกำหนดจัดงานถึง วันที่ 29 ธันวาคม 2560 ตั้งแต่ 10.00 – 21.00 น. ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า

ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองครบรอบ “100 ปี ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า” ร่วมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำภาคธุรกิจเอกชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าชุมชน และชาวปทุมธานีเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้พระราชทานนาม “เมืองปทุมธานี” เป็นต้นมา เมืองปทุมธานีก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นลำดับ ต่อมา ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้เปลี่ยนคำว่าเมืองเป็นจังหวัด และได้ย้ายส่วนราชการต่างๆ จากเดิมตั้งอยู่บนโคกชะพลู บางกะดี ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ไปสร้างใหม่ที่ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนราชการเหล่านี้ ได้แก่ ศาลากลางจังหวัด จวนผู้ว่าฯ ศาลจังหวัด สถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอเมือง สถานีอนามัย และแพขาว “ศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนได้รับอิทธิพลศิลปะตะวันตก ซึ่งจากรูปแบบทางสถาปัตยกรรมสันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 สอดคล้องกับ ปี พ.ศ.2460 ที่ปรากฏอยู่บนหน้าบันอาคารศาลากลางหลังเก่า ดังนั้น ในโอกาสที่ พ.ศ.2560 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า ครบรอบ 100 ปี จึงกำหนดให้มีงานเฉลิมฉลองขึ้น เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อชาวปทุมธานี อีกทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติแก่เจ้าเมืองปทุมธานีทุกท่านในอดีต ตลอดจนพี่น้องประชาชนทุกเชื้อชาติที่ช่วยก่อร่างสร้างเมืองปทุมธานีให้เจริญก้าวหน้ามาตราบถึงปัจจุบัน โดยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้มากถึง 342,000 ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 7 ของประเทศ อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างจุดร่วมทางวัฒนธรรม เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีของชาวปทุมธานีในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ด้วย”


ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวอีกว่าสำหรับไฮไลท์สำคัญในงาน คือการแสดงแสงสีเสียง ชุด “100 ปี ศาลากลาง ปทุมธานี สายนทีแห่งความทรงจำ” ซึ่งเป็นการแสดงในรูปแบบศิลปะสื่อผสมประกอบมัลติมีเดีย โดยมีศิลปินแห่งชาติ 3 ท่าน คือ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ร่วมร่ายบทกวี อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ร่วมบรรเลงเสียงขลุ่ย และ อ.ธงชัย รักปทุม ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติชาวปทุมธานี ร่วมวาดภาพสีน้ำประกอบการแสดง นอกจากนี้ยังมีการบรรเลงดนตรีแจ๊ส การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น นารีศรีปทุม ทอยสะบ้ามอญ รำสี่แผ่นดินภูษา และการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย พร้อมด้วยการจำหน่ายสินค้า OTOP และ SME ที่เป็นผลผลิตจากความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาของปทุมธานี ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สินค้าเกษตร สมุนไพร ของใช้และของประดับตกแต่ง ฯลฯ โดยพ่อค้าแม่ค้าจะแต่งกายในชุดไทยย้อนยุค เพื่อสร้างความสุข สนุกสนานและความประทับใจให้กับผู้เข้าชมงานได้ชม ชิม ช้อป แชะ ครบทุกอรรถรส
ทั้งนี้ ในส่วนกิจกรรมการแสดงต่างๆ จังหวัดปทุมธานีได้จัดให้เข้าชมฟรีตลอดงาน นอกจากนี้ ยังมีการแสดงมินิคอนเสิร์ต และความบันเทิงต่างๆอีกคับคั่ง โดยในวันศุกร์ที่ 29 ธ.ค. เวลา 19.00 น. พบกับศิลปิน “ไท ธนาวุฒิ” และยังมีกิจกรรมสินค้าดีนาทีทอง ซึ่งผู้เข้าชมงานทุกคนยังมีโอกาสได้ลุ้นรับของรางวัลต่างๆ มากมาย โดยจะมีการจับสลากรายชื่อผู้โชคดี เพื่อรับของรางวัลติดมือกลับบ้านทุกวันด้วย

ข่าว-ภาพ โดย พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี