X

มท.1เปิดโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”พัฒนาคลองเปรมประชากi ใสสะอาดอย่างยั่งยืน

ปทุมธานี  มท.1เปิดโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”พัฒนาคลองเปรมประชากร ใสสะอาดอย่างยั่งยืน

กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อกำจัด แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


วันที่14 ต.ค.61 ที่ โรงเรียนวัดรังสิต ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานในพิธี โครงการหน่วยพระราชทานจิตอาสาพัฒนาคลองเปรมประชากรจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมที่ดิน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจพร้อมใจใส่เสื้อโทนสีเหลืองเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 2,000 คน

โดยมีกำหนดการการปฏิบัติงานกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา กำจัดวัชพืช ขยะและสิ่งปฏิกูลกีดขวางทางน้ำในลำคลองในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ได้แก่ คลองเปรมประชากร และคลองรังสิต 1 ถึง 15 ในวันที่ 14 – 22 ตุลาคม 2561
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ทั้งนี้ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2561 และวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 23 ตุลาคม 2561 ในห้วงระหว่างวันที่ 12 – 23 ตุลาคม 2561 ประกอบกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ภายใต้ชื่อ “พัฒนาคลองเปรมประชากรปทุมธานี ใสสะอาดอย่างยั่งยืนจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย” โดยเน้นกิจกรรมการพัฒนาแหล่งน้ำที่เน่าเสียจัดเก็บขยะและวัชพืช การกำจัดขยะหรือสำรวจภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในชุมชนของจังหวัดปทุมธานี เน้นที่หมู่บ้าน ชุมชน วัด โรงเรียนและพื้นที่โดยรอบในทุกตำบล


โดยเป็นการเก็บกวาดขยะ สิ่งปฏิกูล ระบายน้ำขังตามร่องต่างๆ สุ่มสำรวจลูกน้ำยุงลาย ปิดภาชนะน้ำขัง เก็บ คว่ำ หรือทำลายภาชนะน้ำขังที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งเป็นกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์ และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคน ทุกฝ่ายต่างตระหนักและให้ความสำคัญในการรักษาความสะอาดของบ้านเรือนถิ่นฐานที่อยู่ ช่วยกันค้นหาและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ตามมาตรการ “3 เก็บ 3 โรค” ได้แก่ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย และเก็บน้ำ ปิดให้มิดชิดหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งสามารถป้องกันได้ถึง 3 โรค คือ ไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย


จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะได้ลงเรือตรวจสำรวจพื้นที่ตำบลหลักหกคลองเปรมประชากรและช่วยกันเก็บขยะและผักตบชวา บริเวณชุมชนวัดรังสิต และเดินทางดูประตูระบายน้ำคลองเปรมประชากรฝั่งใต้

ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานี ได้จัดกิจกรรม “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร อย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างจิตสำนึกให้คนในชาติมีความเสียสละ ตั้งมั่นในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม โดยไม่มีค่าตอบแทน และไม่แสวงหาผลประโยชน์ใดๆ จากการร่วมกิจกรรม การปฏิบัติตนด้วยความเสียสละ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเกิดความร่วมมือร่วมใจในการเป็นจิตอาสาพัฒนาพื้นที่สร้างความสะอาดเรียบร้อยแก่บ้านเมือง อีกทั้ง ยังนับเป็นการกระทำความดีที่เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นได้ปฏิบัติตาม และสร้างจิตสำนึกในการที่จะร่วมกันสืบสานทำความดี เพื่อบำเพ็ญกุศลและน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังนับเป็นการกระทำความดี ที่เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นได้ปฏิบัติตาม และสร้างจิตสำนึกในการที่จะร่วมกันสืบสานทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล


กิจกรรม “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ในครั้งนี้เป็นการดำเนินการในพื้นที่ชุมชนริมคลองเปรมประชากร บล็อกที่1-4 วันที่14-16 ตุลาคม 2561บล็อก 1วันที่14 ระยะทาง 1.1 กม.(คลองบ้านใหม่ – สะพานศาลเจ้าสมบุญ) บล็อก 2 วันที่15 ระยะทาง 1.5 กม.(สะพานศาลเจ้าสมบุญ – วัดรังสิต)บล็อก 3-4 วันที่16ระยะทาง 2.3 กม.(วัดรังสิต – สะพานบ้าน ส.ส.)
พื้นที่พัฒนาคลองรังสิต คลอง1-14 วันที่17-22 ต.ค. วันที่17 คลอง1,2 วันที่18 คลอง3 วันที่19 คลอง5 วันที่20 6,8 วันที่ 21 คลอง13,14

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา..รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี