X

บ่อขยะคลองสามไฟยังคุ ควันคลุ้งไปทั่ว ออกคำเตือนประชาชนสวมหน้ากากป้องกัน

ปทุมธานี บ่อขยะคลองสามไฟยังคุ ควันคลุ้งไปทั่ว ออกคำเตือนประชาชนสวมหน้ากากป้องกัน

วันที่ 24 เมษายน 2563 นายชาธิป รุจนเสรี รอง ผวจ.ปทุมธานี ,นายนิติชัย วิริยานนทร นายอำเภอคลองหลวง ,ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา ,นายก อบต.คลองสาม นายสมชาย ลีหล้าน้อย หัวหน้างานป้องกันสาธารณะภัยจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ บนเนื้อที่ 5 ไร่ ภายในซอยคลองสาม12/3 ม.12 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โดยพบว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องสับเปลี่ยนรถน้ำดับเพลิงเข้ามาฉีดพรมที่กองขยะอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากพบว่ากองขยะดังกล่าว ยังเกิดไฟคุที่ชั้นล่างของกองขยะ จนทำให้มีควันไฟคุคลุ้งตลอดเวลาทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ และทางเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำเครื่องตรวจวัดอากาศตรวจวัดค่าฝุ่นควันในพื้นที่ ซึ่งพบว่ามีก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ โดยได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ ในระยะ 500 เมตร ให้สวมใส่แมสก์ป้องกันกลิ่นควันและละอองฝุ่นของการเผาไหม้ดังกล่าว

นายชาธิป รุจนเสรี รอง ผวจ.ปทุมธานี กล่าวเปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องได้เร่งประสานงานเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดปทุมธานี พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่วางแผนดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพบว่าเมื่อวานนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่เนื่องด้วยกองขยะดังกล่าวมีการสะสมจึงทำให้มีแก๊สที่ด้านล่างจนทำให้ไม่สามารถควบคุมการเผาไหม้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีการคุไหม้อยู่ตลอดเวลา จึงเร่งสั่งการให้นายกและหัวหน้าปภ.จังหวัดปทุมธานี ดำเนินการทำทุกวิธีการเพื่อเร่งดับเพลิงให้ได้ ยังคงเป็นห่วงควันไฟที่ยังครุลอยคลุ้งทั่วพื้นที่จะทำให้ประชาชนใกล้เคียงจะได้รับความเดือดร้อน จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ในท้องที่ อบต.คลองสาม ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้านเช่นกัน และในส่วนของบ่อขยะดังกล่าวจะต้องตรวจสอบว่ามีการขอใบอนุญาติถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ากระทำความผิดจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเอาผิดต่อไป

ด้าน ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกส่วนกำลังระดมกำลังช่วยกันดับเพลิงที่ยังคุไหม้จากด้านใต้กองขยะอยู่ แต่ก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้วอยู่ในวงจำกัดเนื้อที่กองขยะ ซึ่งจะไม่ลุกลามไปพื้นที่ใกล้เคียง แต่ปัญหาของแก๊สด้านใต้กองขยะที่ยังเกิดขึ้นอยู่ที่ทำให้เกิดการไหม้คุอยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำรถแบ๊คโฮเพื่อไปขุดบริเวณใต้บ่อขยะรื้อแหวกขยะออกเป็นส่วน ๆ เพื่อนำน้ำเข้าไปฉีดพ่น

เนื่องจากมีใต้บ่อขยะมีแก๊สที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ได้ตลอดเวลา หากทำเพียงแค่ฉีดน้ำพ่นไว้ก็ไม่สามารถดับไฟครุได้ ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากอากาศที่ร้อนมากส่งผลให้เกิดการประทุของไฟใต้บ่อขยะ โดยขยะที่ไหม้ด้านบนเป็นขยะใหม่ ส่วนที่ด้านใต้กองขยะเป็นขยะเก่าสะสม จึงทำให้มีแก๊สระอุขึ้นมาตลอดเวลา ซึ่งในขณะนี้ได้ออกหนังสือแจ้งให้ปิดดำเนินการอย่างถาวรถึงผู้ประกอบการเจ้าของบ่อขยะเอกชนดังกล่าวแล้วเนื่องจากไม่มีมาตราการในการป้องกันจนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ด้าน นายสมชาย ลีหล้าน้อย หัวหน้างานป้องกันสาธารณะภัยจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ได้นำรถดับเพลิงที่สามารถสูบน้ำได้ระยะไกล สามารถสูบน้ำได้ระยะ 2 กิโลเมตร ติดตั้งสูบน้ำจากคลองสามเพื่อมาฉีดเลี้ยงไฟที่ครุจากใต้กองขยะ และเตรียมนำรถดับเพลิงหัวฉีดพิเศษ 10 หัว มาฉีดดับไฟที่ครุด้านใต้ แต่ต้องรอรถแมคโฮมาตักแหวกกองขยะเพื่อให้แก๊สใต้กองขยะระเหยออกมาด้วยแล้วฉีดน้ำดับไฟ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี