X

รองผู้ว่าเมืองปทุมฯ แจงชาวบ้านเข้าใจ ด้าน นอภ.ยอมรับบกพร่อง ยกมือไหว้ขอโทษชาวบางกะดี

ปทุมธานี รองผู้ว่าเมืองปทุมฯ แจงชาวบ้านเข้าใจ ด้าน นอภ.ยอมรับบกพร่อง ยกมือไหว้ขอโทษชาวบางกะดี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 เมษายน 2563 ที่ศาลาการเปรียญวัดบางกะดี ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รอง ผวจ.ปทุมธานี พล.ต.ต ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง สสจ.ปทุมธานี พอ.สัญญลักษณ์ ทั่งศิริ รอง ผอ.กรมน.จว.ปทุมธานี นายอาวุธ วิเชียรฉาย นอภ.เมืองปทุมธานี นายสมชาย ลีหล้าน้อย หน.สนง.ปภ.จว.ปทุมธานี ซึ่งเป็นคณะกรรมการศูนย์กักกันตัว จ.ปทุมธานี เดินทางมาทำชี้แจงและทำความเข้าใจกับกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ต.บางกะดี ที่มารอฟังร่วม 200 คน กรณีที่ทางหน่วยงานของราชการ มีการนำกลุ่มผู้มีความเสี่ยงจากการกลับจากต่างประเทศ มากักตัวไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่ง ในเขต ต.บางกระดี อ.เมือง จำนวน 8 ราย โดยไม่มีการแจ้งให้ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำชุมชนได้รับทราบ จนชาวบ้านเกิดการวิตกเกรงว่าจะนำเชื้อโควิด-19 มาแพร่ระบาดในพื้นที่ ต.บางกะดี ซึ่งการประชุมชี้แจงในวันนี้มีนายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรี ต.บางกะดี คอยให้การต้อนรับและจัดสถานที่โดยชาวบ้านที่มาฟังต้องตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจล และต้องนั่งห่างกัน

นายชาธิป รุจนเสรี รอง ผวจ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับศูนย์กักกันตัว (Provincial Quarantine)กันก่อน ศูนย์นี้ คือสถานที่ให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ‘แยกตัว’ ออกจากชุมชน ทั้งเพื่อสังเกตอาการของตัวเองและป้องกันคนอื่นติดเชื้อจากผู้ที่มีความเสี่ยง โดยคนกลุ่มนี้ยังไม่ได้เป็นคนที่ติดเชื้อแต่อย่างใด คนที่เข้าข่ายต้องผ่านการ Quarantine หลักๆ มีอยู่ 2 กลุ่มคือ 1.ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ที่มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และ 2.ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด หากระหว่าง Quarantine แล้วพบว่าผลการตรวจไม่เจอเชื้อ (Negative) ก็ยังต้อง Quarantine ตัวเองต่อจนครบ 14 วัน เพราะยังมีโอกาสป่วยเป็นโรคโควิด-19 ได้อยู่

โดย จ.ปทุมธานี เตรียมศูนย์ปฏิบัติการ Local Quarantine หรือศูนย์กักตัวโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ไว้จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.ศูนย์กักกันตัว อ.เมืองปทุมธานี 2.ศูนย์กักกันตัว อ.คลองหลวง และ 3.ศูนย์กักกันตัว อ.ธัญบุรี โดยศูนย์กักกันตัวมีนายอำเภอในพื้นที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ สาธารณสุขอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นคณะกรรมการ

โดยสถานที่รองรับการกักกันตัวของผู้เดินทางเข้าพัก มีการบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมบุคลากร รองรับผู้เดินทางกลับจากจากประเทศให้เข้าสู่กระบวนการกักกันไว้เพื่อสังเกตอาการ ซึ่งจะบริหารจัดการในทุกด้าน อาทิ การตรวจคัดกรอง วัดไข้ และลงทะเบียนผู้ถูกกักตัว ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเข้าพักของผู้ถูกกักตัว ดูแลด้านอาหารและอุปกรณ์เครื่องใช้ ดูแลการจัดเก็บขยะปนเปื้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฝ่ายปกครองอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ และสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ ร่วมดูแลและอำนวยความสะดวกผู้ถูกกักตัว ทั้งนี้ จ.ปทุมธานี มีระบบการป้องกันและมาตรการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื้นที่กักตัว เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ เกิดความมั่นใจว่าการดำเนินการกักตัวของศูนย์ฯ จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนและชุมชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่ ส่วนในพื้นที่ อ.เมืองปทุมธานี นั้น จะรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเฉพาะคน จ.ปทุมธานี เท่านั้น

นายชาธิป รุจนเสรี รอง ผวจ.ปทุมธานี ยังได้ชี้แจงและกล่าวให้ชาวบ้านรับทราบถึงกรณีที่ไม่มีการแจ้งมายังนายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรี ต.บางกะดี เจ้าของพื้นที่ให้ทราบนั้น เป็นเพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงหมายกำหนดการเดินทางกลับของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศก่อนกำหนด จึงไม่ได้มีการประสานและการสื่อสารได้ทัน แต่ตนก็ได้มีการขอโทษทางนายกเทศมนตรี ทต.บางกะดี ไปแล้วเมื่อวาน(12 เม.ย.) ในห้องประชุมศาลากลาง จ.ปทุมธานี พร้อมทั้งขอให้ชาวบ้านทุกคนอย่าได้วิตกกังวลในเรื่องของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนอาจจะตะหนกว่ากลุ่มที่นำมากักตัวอยู่ในโรงแรมปทุมธานีเพลส ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.บางกะดี นั้น ทั้งหมดไม่ได้มีไข้ หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายในลักษณะที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะต้องมีการตรวจวัดไข้และคัดกรองมาก่อน โดยถ้าคัดกรองมาแล้วไม่มีไข้ หรืออุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาฯ ก็จะต้องนำมากักตัวให้ครบ 14 วัน ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุข และทางรัฐบาลกำหนดมา และที่สำคัญทุกคนก็ต้องเป็นคนในจังหวัดปทุมธานี เท่านั้น และเมื่อประชาชนชาวบางกะดี เข้าใจแล้วตนก็ต้องขอโทษอีกครั้งที่ไม่มีการประสานและประชาสัมพันธ์ ให้ดีเสียก่อน

นายชาธิป รุจนเสรี รอง ผวจ.ปทุมธานี ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ถูกกักตัวในโรงแรมปทุมธานีเพลส นั้นได้มีการวัดอุณหภูมิกันทุกวัน โดยทุกคนไม่มีไข้และไม่มีใครมีอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด และทุกคนจะครบกำหนดในวันที่ 14 เม.ย. นี้ ก็จะได้กลับบ้านแล้ว หลังจากนั้นในวันที่ 18 เม.ย. 63 ประเทศไทยก็จะเปิดน่านฟ้ารับคนไทยกลับมา และถ้ามีคนปทุมธานี แล้วมีการคัดกรองว่าไม่มีอาการของคนที่เสี่ยงจะติดเชื้อโควิด-19 เราก็จะนำมากักตัวที่โรงแรมปทุมธานีเพลส เช่นเดิม แต่ทุกอย่างก็ต้องมีการดูแลเข้มงวดเป็นอย่างดี และจะต้องแจ้งให้ทางนายกเทศมนตรี ต.บางกะดี รับทราบเพื่อแจ้งไปยังผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ได้รับรู้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนครั้งที่ผ่านมา

ทางด้านนายอาวุธ วิเชียรฉาย นอภ.เมืองปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้ที่ชาวบ้านมีความแครงใจและไม่เข้าใจว่าเหตุใดถึงมาประสานทางโรงแรมฯแล้วนำผู้ที่กักตัวมาอยู่โดยไม่แจ้งพื้นที่ ได้กล่าวกับชาวบ้านและนายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีฯ ด้วยว่าตนยอมรับในการทำงานที่บกพร่องและอาจมีการผิดพลาดไปบ้าง พร้อมยกมือไหว้ขอโทษชาวบ้าน ต.บางกะดี ทุกคนและขอโทษนายกเทศมนตรี ทต.บางกะดี ก่อนที่การประชุมชี้แจงจะยุติ แล้วชาวบ้านก็พอใจก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี