X

รองผู้ว่าเมืองปทุมฯ พร้อม นายอำเภอ ขอโทษ นายก ทต.บางกระดี และชาวบ้าน ที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าเรื่องกักตัว

ปทุมธานี รองผู้ว่าเมืองปทุมฯ พร้อม นายอำเภอเมือง ออกมาขอโทษ นายก ทต.บางกระดี และชาวบ้าน ที่ไม่แจ้งเรื่องกักตัว

จากกรณีที่นายธวัชชัย อึ้งอีมพรวิไล นายกเทศมนตรีตำบลบางกระดี พร้อมกลุ่มผู้นำชุมชน จนท. อสม. และชาวบ้านเคลื่อนไหว ในเรื่องที่ทางอำเภอเมืองปทุมธานี นำตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ​ มากักตัวไว้ที่โรงแรมในพื้นที่โดยไม่มีการประสานงาน หรือบอกกล่าวให้ชี้แจงให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบล่วงหน้า จนสร้างความกังวล หวาดกลัว จนต้องรวมตัวกันสอบถามไปทางผู้เกี่ยวข้อง ตามข่าวที่เคยเสนอไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าวันนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 เมษายน 2563 ที่ห้อง ประชุมบัวหลวง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์กักกันตัว (Provincial Quarantine) ระดับอำเภอ จังหวัดปทุมธานี เพื่อรองรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 จากผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยงหรือพื้นที่เสี่ยงในประเทศไทยเป็นเวลา 14 วัน ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

โดยมี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง นายพิษณุ ประภาธนานันท์นายอำเภอธัญบุรี ว่าที่ ร.ต.ขรรค์ไชย ทันธิมา ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีตำบลบางกะดี พร้อมสาธารณสุขอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และปลัดอำเภอ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งก่อนการประชุม มีตัวแทนจากชุมชนต่างๆ กว่า​ 10 คนในพื้นที่เทศบาลตำบลบางกะดี นำช่อดอกไม้มาให้กำลังใจนายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล หน้าทางเข้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี

นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี หนึ่งในคณะกรรมการศูนย์กักกันตัวอำเภอเมืองปทุมธานี และเป็นเจ้าของพื้นที่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้ วันที่ 11 เม.ย 2563 ได้มีชาวบ้าน รวมตัวกันที่หน้าเทศบาลตำบลบางกะดี หลังพบว่าในพื้นที่มีการนำกลุ่มผู้มีความเสี่ยงจากการกลับจากต่างประเทศ มากักตัวไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่งในเขตตำบลบางกระดี อำเภอเมือง จำนวน 8 ราย โดยไม่มีการแจ้งให้กับทางเทศบาลตำบลบางกระดีได้ทราบ จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลการเกิดการติดเชื้อโควิด19 โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่เทศบาลฯนำรถขยะไปเก็บขยะของโรงแรม

เมื่อทราบข่าวจึงหวั่นเกรงการติดเชื้อจากขยะของโรงแรม และหวั่นกลัวว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่ ตำบลบางกระดี ชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงเกิดความหวั่นวิตกกันเป็นอย่างมาก ตนเองจึงเดินทางมาเข้าร่วมประชุมพร้อมชี้แจงว่าตอนนี้ชาวบ้านต่างหวาดผวาเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และอยากให้เจ้าของพื้นที่ซึ่งมีนายอำเภอเมืองปทุมธานีเป็นผู้รับผิดชอบ ชี้แจงว่าทำไมไม่แจ้งให้ตนเองทราบว่าจะมีการนำกลุ่มผู้เสี่ยง มากักกันตัวไว้ในพื้นที่ที่ตนเองดูแล และชาวบ้านต่างไม่อยากให้มีศูนย์กักกันตัวในพื้นที่ตำบลบางกระดีเพราะกลัวจะติดเชื้อ โควิด-19

ด้านนายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับศูนย์กักกันตัว (Provincial Quarantine) กันก่อน ศูนย์นี้ คือสถานที่ให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ‘แยกตัว’ ออกจากชุมชน ทั้งเพื่อสังเกตอาการของตัวเองและป้องกันคนอื่นติดเชื้อจากผู้ที่มีความเสี่ยง โดยคนกลุ่มนี้ยังไม่ได้เป็นคนที่ติดเชื้อแต่อย่างใด คนที่เข้าข่ายต้องผ่านการ Quarantine หลักๆ มีอยู่ 2 กลุ่มคือ 1.ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ที่มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และ 2.ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด หากระหว่าง Quarantine แล้วพบว่าผลการตรวจไม่เจอเชื้อ (Negative) ก็ยังต้อง Quarantine ตัวเองต่อจนครบ 14 วัน เพราะยังมีโอกาสป่วยเป็นโรคโควิด-19 ได้อยู่

โดยจังหวัดปทุมธานีเตรียมศูนย์ปฏิบัติการ Local Quarantine หรือศูนย์กักตัวโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีไว้จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย1.ศูนย์กักกันตัวอำเภอเมืองปทุมธานี 2.ศูนย์กักกันตัวอำเภอคลองหลวง และ 3.ศูนย์กักกันตัวอำเภอธัญบุรี โดยศูนย์กักกันตัวมีนายอำเภอในพื้นที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ สาธารณสุขอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกรรมการ

โดยสถานที่รองรับการกักกันตัวของผู้เดินทางเข้าพัก มีการบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมบุคลากร รองรับผู้เดินทางกลับจากจากประเทศให้เข้าสู่กระบวนการกักกันไว้เพื่อสังเกตอาการ ซึ่งจะบริหารจัดการในทุกด้าน อาทิ การตรวจคัดกรอง วัดไข้ และลงทะเบียนผู้ถูกกักตัว ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเข้าพักของผู้ถูกกักตัว ดูแลด้านอาหารและอุปกรณ์เครื่องใช้ ดูแลการจัดเก็บขยะปนเปื้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฝ่ายปกครองอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ และสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ ร่วมดูแลและอำนวยความสะดวกผู้ถูกกักตัว

ทั้งนี้จังหวัดปทุมธานี มีระบบการป้องกันและมาตรการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื่นที่กักตัว เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ เกิดความมั่นใจว่าการดำเนินการกักตัวของศูนย์ฯ จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนและชุมชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่ ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานีนั้น จะรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเฉพาะคนจังหวัดปทุมธานีเท่านั้น

หลังจากประชุมปรึกษาหารือและแนวทางการแก้ไขในจุดปกพร่อง และวางมาตรการในการควบคุมเฝ้าดูแลผู้ที่ถูกกักกันตัวและทำความเข้าใจกันแล้วระหว่างคณะกรรมการศูนย์กักกันตัวแล้วนายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวขอโทษกับนายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรี ตำบลบางกะดี และชาวบ้านในพื้นที่ ที่ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์หรือแจ้งไปล่วงหน้า ในการนำผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยงหรือพื้นที่เสี่ยง มาพักที่ศูนย์กักกันตัวในเขตตำบลบางกะดี นอกจากนี้นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองปทุมธานี ก็ยังได้กล่าวขอโทษนายยกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางกะดี ด้วยเช่นกัน โดยนายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ยืนยันกับพี่น้องประชาชนทุกคนเชื่อมั่นได้ว่าคนที่ถูกนำมากักตัวนั้นไม่ใช่คนที่มีเชื้อหรือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างแน่นอน

โดยได้ข้อตกลงกันว่าในวันพรุ่งนี้ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีพร้อมด้วย นายอำเภอเมืองปทุมธานี สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปทำความเข้าใจพูดคุยกับชาวบ้านทั้ง 18  ชุมชนของตำบลบางกระดี ที่ศาลาการเปรียญวัดบางกระดี ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ในเวลา 14.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี