X

กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน BT-67 บินโปรยละอองน้ำบรรเทาปัญหาฝุ่นควันเชียงใหม่

ปทุมธานี กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน BT-67 บินโปรยละอองน้ำบรรเทาปัญหาฝุ่นควันเชียงใหม่

กองทัพอากาศ สนับสนุนเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก หรือ BT-67 จากฝูงบิน 461 กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก วางกำลัง ณ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อปฏิบัติภารกิจบินโปรยละอองน้ำบรรเทาปัญหาฝุ่นควันในอากาศ ตามที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ประสานขอรับการสนับสนุน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐาน

ทั้งนี้ ได้เริ่มทำการบินโปรยละอองน้ำ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวอาศัยอยู่หนาแน่น โดยวางแผนทำการบินวันละ 3 เที่ยวบิน แต่ละเที่ยวบินบรรทุกน้ำได้เที่ยวละประมาณ 3,000 ลิตร เมื่อทำการโปรยน้ำเป็นละอองลงมาจากความสูงเหนือพื้นที่เป้าหมาย จะทำให้ละอองน้ำเกิดการกระจายตัวครอบคลุมบริเวณกว้าง และจับตัวกับฝุ่นตกลงมายังพื้นดิน สำหรับน้ำที่นำมาใช้เป็นน้ำสะอาด และโปรยลงมาในลักษณะละอองน้ำ จึงจะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน

สำหรับวันที่ 17 มีนาคม 2563 กองทัพอากาศ ได้จัดเจ้าหน้าที่จากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 41 และ ฝูงบิน 461 กองบิน 46 ร่วมประชุมวางแผนการปฏิบัติ ณ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน ก่อนปฏิบัติภารกิจบินโปรยละอองน้ำเหนือพื้นที่บริเวณถนนช้างเผือก แยกข่วงสิงห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่


————————–
กองประชาสัมพันธ์
สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์
กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ
17 มีนาคม 2563

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี