X

สสว.จับมือ มทร.ธัญบุรี ยกระดับพัฒนาสมุนไพรขมิ้นชัน ครอบคลุม ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ปทุมธานี สสว.จับมือ มทร.ธัญบุรี ยกระดับสมุนไพรขมิ้นชัน พีฒนาครอบคลุม ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2563 ที่ หอประชุมบ้านวังหอน ม.5 ต.วังอ่าง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช สสว. ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสวนสมรม บ้านวังหอน จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังเข้าร่วม
เป็นสมาชิกคลัสเตอร์นักษัตรนครไพร โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ตั้งแต่ปี 2560-2562

โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสวนสมรม บ้านวังหอน จังหวัดนครศรีธรรมราช ปัจจุบันทำอาชีพหลักปลูกสวนยาง และเริ่มหันมาปลูก
พืชสมุนไพรต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปลูกขมิ้น ซึ่งเป็นสมุนไพรหลักของจังหวัดนครศรีธรรมราช อีกด้วย และยังมีการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าตันน้ำและลำธาร โดยประกอบกิจการล่องแพบ้านวังหอน เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ช่วยพัฒนาให้ชุมชนให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการทำเกษตรและสวนผลไม้ และจากการได้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนเครือข่าย SME กับทางมทร.ธัญบุรี ในคลัสเตอร์นักษัตรนครไพร เป็นกลุ่มตันน้ำในการปลูกพืชสมุนไพรเพื่อเป็นวัตถุดิบให้กับ ผู้ประกอบการกลุ่มกลางน้ำ นำไปใช้ในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และส่งต่อปลายน้ำ ต่อไป

ซึ่งเดิมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพรมีด้วยกันหลายกลุ่มต่างคนต่างทำ ขาดการบูรณาการร่วมกัน ทำให้สินค้าที่ผลิตออกมาเลยมักซ้ำๆ กัน มีคุณภาพบ้างแต่ก็ยังเป็นส่วนน้อย ด้วยการปลูกสมุนไพรแบบตามมีตามเกิด ส่วนใหญ่ไม่ได้คุณภาพตาม มาตรฐานที่ตลาดต้องการ วัตถุดิบสมุนไพรจึงขายไม่ได้ราคา เมื่อเข้าร่วมโครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ในคลัสเตอร์นักษัตรนครไพร ทำให้ได้รับองค์ความรู้ในการจัดสรรพื้นที่เพื่อการปลูกพืชสมุนไพร ส่งผลให้ปริมาณสมุนไพร เกินความต้องการของตลาด และยังได้คู่ด้าที่เป็นผู้ประกอบการกลุ่มกลางน้ำใน การนำวัตถุดิบสมุนไพรไปแปรรูปต่อไป

สำหรับเครือข่าย SME ในคลัสเตอร์นักษัตรนครไพร ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นหน่วยร่วมดำเนินการ เชื่อมโยงกลุ่มผู้ประกอบการให้เกิดเป็นเครือข่าย และมุ่งเน้นให้มีการรวมกลุ่มตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือและเชื่อมโยง กันตั้งแต่ผู้ประกอบการจากฐานล่างถึงระดับบนให้เป็นกลุ่มคลัสเตอร์ที่ เข้มแข็ง มีการช่วยเหลือพึ่งพาภายในกลุ่มคลัสเตอร์ของตนเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี